Đời sống

Thông tin về công ty của 'tổng tài' ra hiệu đánh người, FPT công bố hợp đồng lớn nhất lịch sử tập đoàn

Những thông tin liên quan đến 'tổng tài' ra hiệu đánh con chủ quán cà phê ở Hà Nội vẫn đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Vụ ồn ào xảy ra tại một quán cà phê ở Hà Nội, với nhân vật được gọi là “tổng tài”, nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội.

thong-tin-ve-cong-ty-cua-tong-tai-ra-hieu-danh-nguoi-fpt-cong-bo-hop-dong-lon-nhat-lich-su-tap-doan
thong-tin-ve-cong-ty-cua-tong-tai-ra-hieu-danh-nguoi-fpt-cong-bo-hop-dong-lon-nhat-lich-su-tap-doan-2
thong-tin-ve-cong-ty-cua-tong-tai-ra-hieu-danh-nguoi-fpt-cong-bo-hop-dong-lon-nhat-lich-su-tap-doan-3
Con chủ quán cà phê bị đánh sau cú hất tay ra hiệu của 'tổng tài'.

Người đàn ông 27 tuổi, được xác định là Nguyễn Văn Thiên, giới thiệu mình là Chủ tịch Công ty cổ phần Đào tạo Win Business Academy - một doanh nghiệp đào tạo tài chính.

Theo thông tin do bên liên quan cung cấp, Win Business Academy được thành lập tháng 11/2022, đặt trụ sở tại phường Xuân Đỉnh (Hà Nội). Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tổ chức khóa học, đào tạo kỹ năng, tư vấn về tài chính cá nhân và doanh nghiệp.

thong-tin-ve-cong-ty-cua-tong-tai-ra-hieu-danh-nguoi-fpt-cong-bo-hop-dong-lon-nhat-lich-su-tap-doan

Vốn điều lệ của công ty chỉ là 3 tỷ đồng, do 5 cá nhân góp vốn: Nguyễn Văn Thiên chiếm 61% (khoảng 1,83 tỷ đồng), ba cổ đông góp 300 triệu đồng mỗi người và một cổ đông góp 270 triệu, tương ứng các tỷ lệ nhỏ hơn. Quy mô vốn này đặt Win Business Academy ở nhóm doanh nghiệp nhỏ trong hệ thống đăng ký doanh nghiệp Việt Nam, khác xa với những tập đoàn có hàng nghìn tỷ đồng vốn, nhưng đủ để thành lập các hoạt động đào tạo thương mại.

Mặc dù vốn nhỏ, Win Business Academy được xây dựng hình ảnh ấn tượng trên mạng với chương trình “CEO nói chuyện”, ảnh hưởng mạng xã hội và các khóa ngắn hạn bán vé cao. Hình ảnh “tổng tài” cùng đội ngũ marketing tạo ra cảm giác quy mô và uy tín lớn hơn thực tế tài chính của công ty. Đây là hiện tượng không hiếm, nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng chiến lược truyền thông mạnh để mở rộng thị trường nhanh chóng.

Vụ ồn ào ở quán cà phê làm dấy lên câu hỏi về trách nhiệm xã hội và phong cách lãnh đạo. Khi một nhân vật đại diện cho công ty xuất hiện trong bản tin phê phán hành vi ứng xử, hình ảnh thương hiệu chịu tổn thất, bất kể quy mô vốn thực tế của doanh nghiệp.

Về mặt pháp lý, với mô hình cổ phần, chủ tịch hội đồng quản trị hay người đại diện theo pháp luật có thể bị xử lý nếu hành vi cá nhân cấu thành tội hoặc vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nếu hành vi xảy ra ngoài phạm vi hoạt động doanh nghiệp và không liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, trách nhiệm hình sự hay hành chính chủ yếu thuộc về cá nhân thực hiện, còn doanh nghiệp chịu ảnh hưởng về uy tín và có thể bị điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Cùng tuần này, truyền thông đưa tin Tập đoàn FPT vừa công bố một hợp đồng chiến lược kéo dài 5 năm, trị giá 256 triệu USD. Đây được xem là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử 37 năm của tập đoàn.

thong-tin-ve-cong-ty-cua-tong-tai-ra-hieu-danh-nguoi-fpt-cong-bo-hop-dong-lon-nhat-lich-su-tap-doan-1

Thông tin này tạo thành tương phản mạnh mẽ: Một bên là tập đoàn công nghệ có hàng chục nghìn nhân viên, hợp đồng trăm triệu USD. Trong khi đó, bên kia là một doanh nghiệp đào tạo vốn điều lệ 3 tỷ và một nhân vật trẻ tuổi gây chú ý bằng phong cách cá nhân.

Sự tương phản cho thấy hai bài học: Quy mô và năng lực thực thi mới là thước đo lâu dài của doanh nghiệp. Trong khi đó, hình ảnh và viral có thể tạo chú ý nhất thời nhưng không thay thế được năng lực cung cấp dịch vụ, hợp đồng lớn hay cam kết đối tác chiến lược.

Vụ việc đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng các khóa học, tính minh bạch của doanh nghiệp đào tạo và việc các “CEO trẻ” dùng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhanh.