Đời sống

Hậu quả khó lường việc nghệ sĩ quảng cáo cá độ: 'Cần xử lý nghiêm' việc Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương

Vụ việc MV có mặt Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương nghi quảng cáo cho trang độ đang nhận được sự quan tâm từ cư dân mạng.

Vào ngày 22/9, báo VietNamNet đưa tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TPHCM đã mời 5 ca sĩ nhóm Ngũ Hổ Tướng gồm Ưng Hoàng Phúc, Dương Ngọc Thái, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Lưu Hưng và quản lý là người mẫu Kim Cương cùng một số cá nhân liên quan để làm việc.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong
 Nhóm Ngũ Hổ Tướng.

Trước đó, vào ngày 18/9, nhóm ra mắt MV Anh em trước sau như một và phim ngắn cùng tên. Sản phẩm bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội vì chứa nhiều cảnh quảng cáo công khai cho một trang web cá độ bất hợp pháp.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong-2
Logo trang cá độ xuất hiện trong MV của nhóm Ngũ Hổ Tướng.

MV được đăng trên kênh cá nhân của các ca sĩ, ban đầu không gây chú ý. Tuy nhiên, đến tối ngày 21/9, khi phim ngắn phát hành, loạt cảnh quảng cáo lộ liễu lập tức tạo ra vấp phải không ít ý kiến chỉ trích từ cư dân mạng. Các sản phẩm sau đó nhanh chóng bị ẩn và khi xuất hiện trở lại đã cắt bỏ cảnh liên quan.

Phản ứng trước nghi vấn quảng cáo cho trang cá độ, Ưng Hoàng Phúc viết ngắn gọn trên Facebook rằng bản MV phát hành ngày 18/9 “không có hình ảnh liên quan đến thương hiệu đó”. Tuy nhiên, chuỗi động thái cho thấy nhóm đã chuẩn bị trước hai phiên bản để “ứng phó” dư luận khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính minh bạch.

Khi bị khán giả chất vấn, Ưng Hoàng Phúc phản ứng gay gắt: “Em xem ở đâu thấy anh quảng cáo vậy?. Khi nào thấy anh cầm trực tiếp hãy nói”. Thái độ này bị đánh giá thiếu cầu thị, trong khi công chúng có cơ sở nghi ngờ vi phạm pháp luật.

Với sản phẩm chung, việc một phiên bản có cảnh quảng cáo cá độ thì tất cả thành viên đều phải chịu trách nhiệm, không thể tách rời. Đáng chú ý, chỉ một năm trước, chính Ưng Hoàng Phúc còn ra MV Đi sai nước cờ để lên án nạn cá độ trong thể thao.

Trước vụ việc của Ngũ Hổ Tướng, nhiều nghệ sĩ cũng từng bị chỉ trích vì quảng bá trang web cá độ, tiền ảo:

Năm 2022, Khánh Phương xuất hiện chung clip với một nhân vật tai tiếng trong giới cờ bạc trực tuyến.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong

Cùng năm, bốn nữ ca sĩ sang Hàn Quốc xem bóng đá, liên tục đăng bài gắn tên một trang web cá cược, mặc áo in logo, kêu gọi fan theo dõi.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong-3

Năm 2021, loạt nghệ sĩ như Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm... đồng loạt đăng bài quảng cáo đồng tiền ảo Dogecoin. Sau khi bị phản ứng, họ xóa bài, im lặng, không xin lỗi.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong-4

Thiều Bảo Trâm đi hát ở quán có logo của trang cá độ khiến cư dân mạng không khỏi bất bình.

Hau-qua-kho-luong-viec-nghe-si-quang-cao-ca-do-can-xu-ly-nghiem-vu-viec-ung-hoang-phuc-khanh-phuong-5

Điểm chung là nghệ sĩ thường thản nhiên đăng tải, khi gặp phản ứng thì xóa và phủ nhận, coi như chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, bản chất quảng cáo đã hình thành ngay khi nội dung được đăng tải công khai, tiếp cận khán giả.

Khoản 1 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định: Sản phẩm, dịch vụ cấm kinh doanh thì cũng cấm quảng cáo. Như vậy, quảng cáo cá cược là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, nghệ sĩ vi phạm có thể bị phạt 50-100 triệu đồng và buộc gỡ bỏ nội dung.

Vấn đề đặt ra là mức phạt này có đủ sức răn đe nếu số tiền thù lao quảng cáo cao gấp nhiều lần?. Trên thực tế, không ít nghệ sĩ sẵn sàng chấp nhận nộp phạt, sau đó xử lý khủng hoảng truyền thông để “trở lại bình thường”.

Bên cạnh đó, sự dễ dãi của khán giả cũng góp phần khiến sai phạm tái diễn. Thực tế, nhiều nghệ sĩ từng dính lùm xùm quảng cáo trái phép, sau một thời gian im ắng vẫn trở lại hoạt động, tiếp tục được công chúng đón nhận.

Nghệ sĩ và công chúng có mối quan hệ tương tác chặt chẽ. Nếu công chúng dễ dãi, nghệ sĩ coi thường, tiếp tục quảng cáo trái phép, hậu quả sẽ đổ lên những người nhẹ dạ tin theo.

Do đó, bên cạnh chế tài pháp luật nghiêm khắc, công chúng cũng cần kiên quyết tẩy chay những trường hợp bất chấp sai phạm. Chỉ khi có sự cứng rắn từ cả hai phía, tình trạng nghệ sĩ quảng cáo cá độ, tiền ảo mới có thể chấm dứt.