Đời sống

Cụ bà U80 ngỡ ngàng khi nhận hóa đơn tiền điện 12 triệu vào tháng 8: Nguyên nhân tiền điện tăng vọt

Sau khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 8 hết 12 triệu, cụ bà ở phường Mỹ Lộc, Ninh Bình đã nhờ Tổ điện lực đến kiểm tra.

Cụ bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi), sống một mình tại phường Mỹ Lộc, bất ngờ nhận hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 hơn 12 triệu đồng, trong khi các tháng trước đó gia đình chỉ phải trả từ khoảng 235.000 đồng đến gần 1 triệu đồng mỗi tháng. 

Theo đơn khiếu nại của cụ Ninh, từ tháng 1 đến tháng 7/2025, tiền điện sinh hoạt dao động từ 235.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/tháng. Tháng 8/2025, hóa đơn tăng đột biến trên 12 triệu đồng, trong khi thực tế trong nhà chỉ có một mình cụ, sử dụng các thiết bị sinh hoạt cơ bản như đèn, quạt, tủ lạnh và vài thiết bị nhỏ khác, không có thiết bị tiêu thụ công suất lớn.

Vào ngày 8/9, Tổ điện lực Mỹ Lộc lập biên bản kiểm tra và kết luận sản lượng điện tăng bất thường (3.420 kWh) do đường dây sau công tơ bị rò điện ra dây viễn thông, dẫn tới tổn thất điện năng. 

Cu-ba-u80-ngo-ngang-khi-nhan-hoa-don-tien-dien-12-trieu-vao-thang-8-nguyen-nhan-tien-dien-tang-vot-4
Ảnh minh họa.

Gia đình cho biết cuối tháng 7/2025 đã xảy ra sự cố mất điện. Khi đó, nhân viên điện lực đến kiểm tra, phát hiện hiện tượng rò điện sau công tơ và đã ngắt aptomat. Tuy nhiên, do nhân viên không lập biên bản hay thông báo bằng văn bản, nên gia đình không nắm được nguyên nhân để kịp xử lý.

Cụ Ninh viết trong đơn: “Tôi đã gần 80 tuổi, sống một mình, không có khả năng leo trèo để kiểm tra đường dây. Hóa đơn hơn 12 triệu đồng vượt quá khả năng chi trả của tôi. Tôi tha thiết đề nghị Điện lực Nam Định và Tổ điện lực Mỹ Lộc xem xét lại hóa đơn và có văn bản trả lời sớm nhất”.

Cu-ba-u80-ngo-ngang-khi-nhan-hoa-don-tien-dien-12-trieu-vao-thang-8-nguyen-nhan-tien-dien-tang-vot-1
Đơn khiếu nại của cụ bà.
Cu-ba-u80-ngo-ngang-khi-nhan-hoa-don-tien-dien-12-trieu-vao-thang-8-nguyen-nhan-tien-dien-tang-vot-2
Biên bản của Công ty Điện lực.

Sự việc không chỉ gây áp lực tài chính lớn với người dân mà theo gia đình còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do rò điện. Để làm rõ việc phát hiện rò rỉ nhưng chậm trễ xử lý dẫn tới hóa đơn tăng cao, ngày 11/9, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Đăng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình nhưng chưa nhận được phản hồi.