Từ ‘bà trùm livestream ngành dược’ sang Meli: Quảng cáo ‘nổ’ tiếp diễn, cơ quan chức năng vào cuộc
Sau khi Cục An toàn thực phẩm có công văn đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên ‘Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng’, mọi thông tin liên quan đến Hoàng Hường trở thành chủ đề được dân mạng bàn tán rôm rả.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị xử lý hành vi quảng cáo sai phạm trên mạng xã hội, liên quan đến fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”.

Doanh nhân Hoàng Thị Hường, thường được biết đến với tên gọi Hoàng Hường, từng nổi lên trên mạng xã hội nhờ các buổi livestream bán hàng kéo dài hàng giờ, giới thiệu các sản phẩm như nước súc miệng, kem đánh răng, viên uống xương khớp… với những lời lẽ quảng cáo gây sốc như “chữa hôi miệng tận kiếp trước”, “trị xương khớp không cần thuốc Tây”, “thay đổi cuộc đời chỉ nhờ nước súc miệng”.
Phong cách bán hàng gây tranh cãi giúp bà Hường thu hút sự chú ý lớn, được không ít người gọi là “bà trùm livestream ngành dược”. Tuy nhiên, chính những nội dung phóng đại này cũng kéo theo nhiều rắc rối pháp lý. Năm 2022, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường, do bà Hường làm tổng giám đốc, bị xử phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh.
Đầu năm 2023, trong một buổi phát sóng trực tiếp tại Hà Giang, bà Hường tiếp tục gây tranh cãi khi gọi món mèn mén - món ăn truyền thống của người Mông là “cám lợn” và gọi các em nhỏ bán hàng ở vùng cao là “ăn xin”. Những phát ngôn này đã khiến dư luận phẫn nộ, buộc cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang phải vào cuộc.
Sau những ồn ào trên, bà Hoàng Hường dần chuyển hướng, không còn sử dụng tên “Dược phẩm Hoàng Hường” mà chuyển sang thương hiệu mới - “Hoàng Hường Meli”. Trên mạng xã hội, tên gọi mới được quảng bá đi kèm hình ảnh cá nhân và thông điệp “Ánh hào quang trở lại”.

Với thương hiệu Meli, bà Hường tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như Meli Xương khớp Gold, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa, Meli nước súc miệng, Meli Bách Phụ Đan… Trong một số video quảng cáo, bà tuyên bố gây sốc như: “Trĩ gì cũng khỏi”, đồng thời đưa ra những giấy chứng nhận được cho là của “hội đồng khoa học quốc tế”.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy website chính thức của Meli gần đây đã ẩn nhiều sản phẩm. Tính đến tối 26/6, mục “Cửa hàng” chỉ còn hiển thị hai mặt hàng là dầu gội thảo dược và dầu gội phủ bạc. Dù vậy, các trang Facebook như “Hoàng Hường Meli”, “Meli chính hãng” vẫn tiếp tục đăng tải video quảng cáo có sự xuất hiện của bà Hường với giọng điệu “nổ” quen thuộc.

Trong bối cảnh cơ quan chức năng đang tăng cường xử lý các đường dây sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, dư luận kỳ vọng sẽ có sự “thanh lọc” mạnh mẽ trên thị trường thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo tình trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, phóng đại công dụng như “trị khỏi bệnh”, “chữa dứt điểm”… vẫn phổ biến trên mạng xã hội. Nếu không kiểm soát nghiêm ngặt, người tiêu dùng -đặc biệt là người cao tuổi dễ trở thành nạn nhân của những lời quảng cáo thiếu trách nhiệm, dẫn đến “tiền mất, tật mang”.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.