Đời sống

Lý do cây cầu dân sinh sập 8 tháng ở Lâm Đồng chưa được xây: 'Ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân'

Việc cầu sắt bị sập ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và vận chuyển nông sản, đặc biệt trong mùa thu hoạch cà phê.

Cầu sắt dân sinh tại xã Bảo Lâm 4 (Lâm Đồng) bị sập từ đầu tháng 4.2025 sau sự cố xe tải chở phân bón lưu thông qua cầu. Đến nay, sau hơn 8 tháng, cây cầu mới vẫn chưa được xây dựng, khiến hàng trăm hộ dân phải đi lại bằng cầu tạm chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

ly-do-cay-cau-dan-sinh-sap-8-thang-o-lam-dong-chua-duoc-xay-dung-anh-huong-nghiem-trong-den-nguoi-dan-5

Theo thông tin đã phản ánh trước đó, sáng 10.4, xe tải chở phân bón do tài xế Đặng Tuấn Duy (48 tuổi, trú phường 3 Bảo Lộc) điều khiển, di chuyển từ khu Vườn hộ thôn 4 sang thôn Đạ Hàng Lang (xã Bảo Lâm 4). Khi xe qua cầu dân sinh được một đoạn thì cầu bất ngờ sập, xe lật nghiêng xuống suối. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng khiến cây cầu sắt bị sập hoàn toàn một phía.

Sau sự cố, các phương tiện không thể tiếp tục lưu thông qua cầu. Cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

ly-do-cay-cau-dan-sinh-sap-8-thang-o-lam-dong-chua-duoc-xay-dung-anh-huong-nghiem-trong-den-nguoi-dan-2

Cầu sắt nói trên dài hơn 15m, rộng hơn 3m, được xây dựng từ nhiều năm trước, bắc qua suối Đạ R’Klach, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân địa phương.

Trong thời gian chờ khắc phục, chính quyền và người dân phải dựng cầu tạm để đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Tuy nhiên, cầu đã sập hơn 8 tháng nhưng cầu mới vẫn chưa được xây dựng. Người dân tiếp tục phải di chuyển trên cây cầu tạm tạm bợ, chông chênh.

Ông Điểu Sĩ Hoàng, Trưởng thôn Đạ Hàng Lang cho biết thôn có khoảng 100 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, sống bằng nghề nông như trồng cà phê, chè. Việc cầu sắt bị sập ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và vận chuyển nông sản, đặc biệt trong mùa thu hoạch cà phê. “Để lưu thông tạm thời, thôn huy động người dân làm một cây cầu tạm bên cạnh cầu sắt bị sập. Cầu được dựng bằng hai cây gỗ, lót ván rất chông chênh”, ông Hoàng nói.

ly-do-cay-cau-dan-sinh-sap-8-thang-o-lam-dong-chua-duoc-xay-dung-anh-huong-nghiem-trong-den-nguoi-dan-4

Không chỉ người dân trong thôn, hiện còn khoảng 300 hộ ở các địa phương khác có vườn cà phê, chè trong khu vực thường xuyên phải băng qua suối Đạ R’Klach để sản xuất cũng bị ảnh hưởng.

Anh Trần Văn Tú, người có vườn cà phê tại thôn Đạ Hàng Lang cho hay cầu tạm chỉ phù hợp cho người đi bộ và xe máy. Trong khi đó, xe vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp muốn vào thôn phải đi đường vòng khoảng 15km, làm tăng thời gian và chi phí.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Bảo Lâm 4 cho biết người dân thôn Đạ Hàng Lang đã nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu mới để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản và phân bón. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu mới vượt quá khả năng ngân sách cấp xã nên địa phương đã có tờ trình gửi các cấp, ngành đề nghị bố trí kinh phí. “Nhu cầu xây dựng cầu mới là rất cấp bách để bảo đảm việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân”, ông Tám nói.