Đời sống

Dự án đường quốc lộ 48D dừng thi công sau 20 năm: ‘Đi xe máy mà như cưỡi ngựa, ngã chả dám kêu’

Quốc lộ 48D đoạn qua xã Mường Quàng (huyện Quế Phong cũ, Nghệ An) đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt vỡ, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi mù khiến người dân vô cùng bức xúc suốt nhiều năm qua.

Dù đã liên tục kiến nghị lên chính quyền các cấp, đại biểu Quốc hội và báo chí, con đường huyết mạch này vẫn là nỗi ám ảnh mỗi ngày của người dân địa phương. Trong khi nhiều nơi phát triển mạnh mẽ, người dân Mường Quàng vẫn phải đi lại trên tuyến đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, bụi phủ trắng vào mùa nắng và nhão nát như tương khi trời mưa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 48D được khởi công từ năm 2005, đoạn qua Mường Quàng dài hơn 14 km do Công ty 423 và Công ty TNHH An Thịnh thi công. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến 2012, dự án chỉ hoàn thành khoảng 70% rồi dừng lại do đội vốn và thiếu nguồn lực. Các đoạn đã làm xong không được bảo dưỡng, dẫn đến hư hỏng nặng theo thời gian.

Du-an-duong-quoc-lo-48d-dung-thi-cong-sau-20-nam-di-xe-may-ma-nhu-cuoi-ngua-nga-cha-dam-keu-1
Du-an-duong-quoc-lo-48d-dung-thi-cong-sau-20-nam-di-xe-may-ma-nhu-cuoi-ngua-nga-cha-dam-keu-2
Du-an-duong-quoc-lo-48d-dung-thi-cong-sau-20-nam-di-xe-may-ma-nhu-cuoi-ngua-nga-cha-dam-keu-3
Người dân di chuyển khó khăn khi qua quốc lộ 48D đoạn qua Cắm Muộn, xã Mường Quàng.

Năm 2016, tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong cũ yêu cầu thi công trở lại, nhưng đến thời điểm đó Công ty 423 đã giải thể, chỉ còn Công ty An Thịnh tiếp tục phần việc dang dở. Đáng chú ý, một phần hồ sơ của dự án được cho là đã thất lạc, gây khó khăn cho việc kiểm tra, đối chiếu và đánh giá những bất cập kéo dài.

Năm 2019, mưa lũ cuốn trôi cầu Bản Tạ, chia cắt giao thông. Một cầu sắt tạm trị giá 600 triệu đồng được dựng lên nhưng người dân phản ánh kết cấu quá đơn sơ so với số tiền đầu tư. Ngoài ra, nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi một số đoạn đường bị nghi làm sai thiết kế, có dấu hiệu nắn tuyến.

Sau khi sáp nhập ba xã Quang Phong, Cắm Muộn và Châu Thôn thành xã Mường Quàng, nhu cầu đi lại, sản xuất và giải quyết thủ tục hành chính của người dân tăng mạnh. 

Tuy nhiên, tuyến đường duy nhất lại xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt đối với các bản cách trung tâm gần 20 km, khiến việc di chuyển càng thêm gian nan. Nhiều lần, chính quyền và người dân phải tự góp tiền, góp ngày công để vá những đoạn hư hỏng nặng, tạo nên nghịch cảnh “người dân sửa quốc lộ”.

Ông Lang Văn Long, 66 tuổi, trú tại bản Tạ bức xúc: “Đi xe máy mà như cưỡi trên lưng ngựa, lắc bên trái nghiêng bên phải. Đưa con cháu đi học là ám ảnh nhất, đường trơn trượt, đá lổn nhổn, nhiều khi ngã mà chẳng dám kêu. Chúng tôi chỉ mong cấp trên sớm làm đường cho dân đi lại an toàn”.

Anh Gia Lương, một người dân Mường Quàng, chia sẻ: “Nhà tôi cách trung tâm xã gần 10 km, ngày nắng bụi mù, ngày mưa thì bùn. Bà con ốm đau cần cấp cứu, đưa đi viện cũng là cả hành trình gian nan. Chúng tôi kiến nghị không biết bao lần nhưng rồi lại đâu vào đấy”.

Ông Sầm Bá Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mường Quàng thẳng thắn cho biết: “Huyện cũ làm bao nhiêu năm rồi chưa xong, giờ chuyển về cho xã thì không biết đến bao giờ mới hoàn thiện. Người dân khổ quá, xã cũng không đủ thẩm quyền và nguồn lực để tự triển khai”.

Người dân Mường Quàng đặt câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan và mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện dự án, làm rõ dấu hiệu sai phạm và sớm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng lại tuyến đường.

“Chỉ cần có một con đường tử tế thôi là dân mừng lắm rồi. Chúng tôi muốn sống ổn định, con cháu đến trường an toàn và được hòa nhịp với sự phát triển chung của đất nước”, đại diện người dân chia sẻ.