Thông tin Hoàng Thị Hường (còn gọi là Hoàng Hường) bị bắt tạm giam trở thành chủ đề nóng được cư dân mạng bàn tán rôm rả.
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hường (38 tuổi) về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài bà Hường, cơ quan điều tra cũng khởi tố thêm 5 người liên quan với cùng tội danh.




Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 1/2021 đến tháng 6 năm nay, hệ thống liên quan đến bà Hường đã để ngoài sổ sách doanh thu gần 1.800 tỉ đồng và kê sai thuế giá trị gia tăng với doanh thu gần 2.100 tỉ đồng.
Điểm tên chuỗi bê bối của "Dược phẩm Hoàng Hường" trước khi Hoàng Hường bị bắt:
Hệ sinh thái doanh nghiệp và cáo buộc trốn thuế
Cơ quan điều tra cho biết bà Hường điều hành một hệ sinh thái gồm nhiều pháp nhân: 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và một số sản phẩm khác.
Theo cáo buộc, để thực hiện hành vi trốn thuế, bà Hường chỉ đạo nhân viên ghi doanh thu vào các hộ kinh doanh và cá nhân đăng ký kinh doanh, dẫn tới việc doanh thu thực tế không được thể hiện đầy đủ trên sổ sách kế toán.
Lịch sử xử phạt, quảng cáo gây hiểu lầm
Những sai phạm trong quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của thương hiệu này không phải là chuyện mới. Vào năm 2022, sản phẩm viên xương khớp của công ty bị xử phạt vì quảng cáo gây hiểu lầm, sử dụng ngôn từ cường điệu, mô tả công dụng giống thuốc chữa bệnh.

Trước đó, năm 2021, một sản phẩm nước súc miệng của doanh nghiệp được quảng bá bằng những phát ngôn gây sốc, khiến dư luận phản ứng.
Vào ngày 26/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng có văn bản đề nghị xử lý fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm, chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Mặc dù đã nhiều lần bị xử phạt, các nội dung quảng cáo mang tính khoa trương và những livestream sử dụng ngôn từ phi khoa học vẫn tiếp tục xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông của hệ thống.
PR gây chú ý, nghi vấn 'tri ân' và quà tặng ồn ào
Ngoài quảng cáo sản phẩm, chiến lược truyền thông của thương hiệu có phần phô trương: tổ chức các sự kiện “tri ân” lớn, khoe của bằng sổ đỏ, kim cương, tiền mặt và xe sang, hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Có lần, một buổi họp fan được cho là thu hút khoảng 4.000 người và tiêu tốn hàng tỉ đồng.

Nhiều người dùng mạng xã hội phản ánh từng nhận tin nhắn hàng loạt thông báo “trúng thưởng” ôtô, xe máy, vàng hoặc hoàn tiền 100%. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy bằng chứng rõ ràng cho thấy các giải thưởng này thực sự được trao đầy đủ, dẫn tới hoài nghi đây có thể là chiêu thức quảng bá, kích cầu mua hàng qua hình thức spam.
Thương hiệu cũng tận dụng tên tuổi người nổi tiếng, hiện tượng mạng để gia tăng độ phủ sóng: Từ mời ca sĩ, KOLs làm đại sứ đến tài trợ cho các sự kiện thu hút sự chú ý công chúng. Nhiều hợp tác gây tranh cãi hoặc kết thúc không trọn vẹn.