Loài hoa lớn nhất hành tinh 'đứng bên bờ tuyệt chủng', giới khoa học chỉ ra nguyên nhân không tưởng

Cách đây không lâu tạp chí Plants, People, Planet đã đăng tải bài đăng về nghiên cứu mới về loài thực vật đặc biệt vào ngày 20/9. Được biết, các giống của loài hoa Rafflesia lớn nhất thế giới đang có nguy cơ biến mất vĩnh viễn trên trái đất.

Sau quá trình nghiên cứu và kiểm tra 42 giống hoa Rafflesia đã được khám phá và môi trường sống của chúng chủ yếu là tại Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan, nhóm các nhà thực vật học quốc tế đã đưa ra kết quả khó tin đó chính là môi trường sống trong rừng của loài thực vật này đang biến mất nhanh chóng, đồng thời các chiến lược bảo tồn và kế hoạch bảo vệ chưa phù hợp nên loài hoa này càng ngày càng gặp phải những rủi ro.

Họ ước tính có khoảng 60% loài hoa Rafflesia đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng, bên cạnh đó còn có khả năng một số giống có nguy cơ tuyệt chủng trước khi được các nhà thực vật học quốc tế biết đến.

Điều đáng chú ý, các nhà khoa học cũng đưa ra một số điểm tích cực trong nỗ lực bảo tồn, trong đó có cả việc nhân giống thành công tại một vườn thực vật ở Tây Java và du lịch sinh thái bền vững xung quanh loài thực vật này ở Tây Sumatra (Indonesia). Sau khi nghiên cứu công bố kết quả, một trong cac giống của loài hoa này đã được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp vào cấp độ "cực kỳ nguy cấp".

Loài thực vật mọc ký sinh trên các cây nho nhiệt đới tạo ra những bông hoa lớn nhất hành tinh ở các vùng của Đông Nam Á chính là Rafflesia, đường kính của chúng có thể lên tới 1,2m. Trong giai đoạn nở hoa, loài cây này tạo ra mùi thối như xác chết nhằm thu hút các loài ruồi tới giúp chúng thụ phấn, sau đó bông hoa sẽ héo rũ để bắt đầu một chu kỳ mới.

Rafflesia dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường sống, mặc dù các nhà thực vật học có thể nhân giống nó bên ngoài môi trường tự nhiên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

4 tuổi được quý nhân chỉ đường dẫn lối, vận mệnh tiền tài cực phất từ nay đến Tết Trung Thu

Vận mệnh của một số con giáp sẽ có nhiều thay đổi và được quý nhân phù hộ trong thời gian tới.