Đời sống

Cách xử lý nhanh chóng khi sổ tiết kiệm bị rách/mất, người dân cần lưu ý để không bị mất tiền

Cách xử lý nhanh chóng khi sổ tiết kiệm bị rách/mất, người dân cần lưu ý để không bị mất tiền

Sổ tiết kiệm là một trong những loại giấy tờ quan trọng đối với người dân và nên được bảo vệ cẩn thận, kỹ càng. Tuy nhiên trong đời sống thường ngày sẽ có những trường hợp ta không thể lường trước như hỏa hoạn, trộm cắp,… khiến sổ bị rách, cháy hoặc mất, vậy chúng ta nên làm gì để tránh những hậu quả khôn lường, Techz.vn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Báo ngay cho ngân hàng khi bị mất sổ tiết kiệm

Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về xử lý các trường hợp rủi ro:

Điều 16. Xử lý các trường hợp rủi ro

Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền”.

Trước hết người dân cần giữ bình tĩnh, tránh tình trạng bị hoang mang và nên thông báo việc mất sổ tiết kiệm cho ngân hàng được biết và kịp thời xử lý.

Mất sổ tiết kiệm, rút tiền thế nào?

Theo quy định của ngân hàng và thỏa thuận hai bên, khách hàng hoàn toàn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn hoặc rút trước hạn khi bị mất sổ. Người gửi có thể xin cấp lại sổ tiết kiệm mới hoặc rút tiền sau khi báo mất sổ tiết kiệm và được xác nhận.

Các bước xử lý khi mất sổ tiết kiệm thông thường như sau:

Đầu tiên khách hàng thông báo mất sổ tiết kiệm và tổ chức nhận tiền gửi hướng dẫn khách hàng lập Giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Đáng chú ý là chữ ký của người có sổ tiết kiệm đó phải trùng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

Tiếp theo khách hàng phải xuất trình CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các giấy tờ chứng thực cá nhân tương đương để đối chiếu thông tin, nhận diện khách hàng, kiểm tra thông tin chi tiết trong sổ tiết kiệm,…

Trong trường hợp sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong toả thì ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách hàng để khách hàng rút tiền sau đó.

Nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì sau khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất sổ tiết kiệm thì ngân hàng sẽ cấp một sổ mới thay cho số seri trên sổ đã bị mất và khách hàng có quyền rút tiền trên sổ tiết kiệm đã báo mất.

Bên cạnh đó, đối với sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu thì cả 2 người phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo uỷ quyền của đồng chủ sở hữu còn lại trừ khi trước đó các bên đã có thoả thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu. Ngoài ra, ta phải trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như bình thường theo quy định.

 

6 cách khắc phục khi không thể đăng nhập VNeID, 1 trường hợp duy nhất khiến ứng dụng không thể chạy!

Nhiều người hiện đã có tài khoản VNeID mức độ 2 tuy nhiên vẫn chưa thể đăng nhập, sử dụng trên ứng dụng này mặc dù đã dùng mã định danh cũng như số điện thoại chính chủ đã đăng ký trước đó.