Đời sống

Cây cầu dài nhất thế giới chỉ cần đúng 4 năm để xây dựng, tiêu tốn hơn 8 tỷ Đô

Cây cầu dài nhất thế giới chỉ cần đúng 4 năm để xây dựng, tiêu tốn hơn 8 tỷ Đô

Cây cầu Đan Dương-Côn Sơn ở Trung Quốc không chỉ nắm giữ một mà là hai danh hiệu cho cả cây cầu dài nhất và dài thứ hai trên thế giới.

Cầu lớn Đan Dương-Côn Sơn là một phần của Đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải ở Trung Quốc nối Thượng Hải và Nam Kinh để tạo thành cây cầu dài nhất thế giới. Kỳ công ấn tượng về kỹ thuật này trải dài tới 164,8 km và đi qua các cánh đồng lúa, hồ, sông và thậm chí cả các thành phố.

Chạy song song với sông Dương Tử từ cửa sông ở Thượng Hải, cây cầu có chiều cao trung bình 100 mét nhưng vì được thiết kế để cho phép tàu bè đi qua bên dưới nên một số khu vực của cây cầu có khoảng trống 150 mét.

Do chiều dài và sự khác biệt về địa hình bên dưới cầu nên về mặt kỹ thuật nên nó vừa là cầu cạn vừa là cầu dây văng ở các phần khác nhau. Cầu cạn được đặc trưng là những cây cầu được hỗ trợ bởi một loạt tháp hoặc vòm bên dưới cầu, trong khi cầu dây văng được hỗ trợ bởi các dây cáp chéo, căng thẳng chạy từ các tháp phía trên cầu.

Cầu lớn Đan Dương–Côn Sơn dài đến mức một phần của cây cầu, được gọi là cầu cạn Lang Phường–Qingxian, thậm chí có thể được coi là cây cầu dài thứ hai trên thế giới với chiều dài 114 km (70,8 dặm).

Việc hoàn thành Cầu lớn Đan Dương–Côn Sơn vào năm 2011, chỉ sau bốn năm xây dựng ngắn ngủi đã thay đổi việc đi lại bằng đường sắt trong khu vực bằng cách giảm thời gian hành trình 4 giờ 30 phút từ Nigbo đến Gia Hưng xuống chỉ còn 2 giờ đi tàu.

Để hoàn thành cây cầu này cần tiêu tốn một con số đáng kinh ngạc là 8,5 tỷ USD để xây dựng, tức là 51 triệu USD cho mỗi km và toàn bộ cây cầu được tạo thành từ khoảng  hàng trăm nghìn tấn thép, đồng thời được hỗ trợ bởi khoảng 11.500 cột bê tông. Chỉ riêng một đoạn cầu đã sử dụng 2.000 cây cột để bắc qua hồ Dương Trừng ở Tô Châu.

Mặc dù được xây dựng tương đối nhanh, cây cầu đã được xây dựng để chống chọi với nhiều thảm họa thiên nhiên được cho là ảnh hưởng đến khu vực như động đất và bão, cũng như được trang bị để chịu được lực tác động trực tiếp 300.000 tấn từ tàu hải quân, tuổi thọ ước tính của cây cầu là hơn 100 năm.

Cây cầu đặc biệt này không chỉ cải thiện chức năng giao thông công cộng cho khu vực mà còn trở thành một điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới để trải nghiệm khung cảnh đẹp như tranh vẽ này.

Theo IFL Science.