Khám phá mới

Tin cực vui cho người bị gan nhiễm mỡ: Phát minh ra loại chất ngăn chặn quá trình này

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại protein có thể kích hoạt sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan.

Một trong những nguy cơ đi kèm với lão hóa và béo phì là sự phát triển của các bệnh chuyển hóa bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Mới đây theo trang IFL đưa tin, các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể đã tìm thấy câu trả lời trong một loại protein có tên ZAK-alpha.

Tăng cân quá mức có thể gây căng thẳng cho một số người, nhưng nó có thể khiến các tế bào cũng phải chịu “căng thẳng” do lão hóa và béo phì. Đây là dạng sản xuất quá mức các hợp chất được gọi là các loại oxy phản ứng (ROS), mặc dù chúng được tạo ra trong quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào, tuy nhiên khi có quá nhiều chất này, nó có thể gây tổn hại cho tế bào của chúng ta.

Một trong những hậu quả của sự căng thẳng này là sự chuyển đổi chất béo “nâu” chứa đầy ty thể và chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và mức insulin thành chất béo “trắng”. Quá nhiều chất béo sau này sẽ làm tăng nguy cơ tích trữ quá nhiều chất béo trong gan gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

NAFLD được cho là ảnh hưởng đến khoảng 25% dân số thế giới và mặc dù bệnh thường không có triệu chứng nhưng nó có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng hoặc xơ gan nếu bệnh tiếp tục tiến triển. Do đó, các nhà khoa học đã cố gắng khám phá các yếu tố liên quan đến quá trình này và một nhóm do Giáo sư Simon Bekker-Jensen từ Đại học Copenhagen dẫn đầu đã xác định được một trong những nhân tố chính.

Bekker-Jensen giải thích: "Có một loại protein tên là ZAK-alpha báo hiệu phần còn lại của hệ thống trao đổi chất về việc các tế bào đang bị căng thẳng. Điều này gây ra một phản ứng dây chuyền dẫn đến gan nhiễm mỡ".

Nhóm nghiên cứu đã xác nhận điều này bằng cách sử dụng các mô hình tế bào, chuột và cá ngựa vằn trong đó protein ZAK-alpha đã được loại bỏ và mô hình sau đó tiếp xúc với ROS, với hai mô hình sau cho thấy những gì các nhà nghiên cứu đề xuất là những kết quả đầy hứa hẹn.

Bekker-Jensen giải thích: “Chuột là mô hình rất tốt cho hệ thống trao đổi chất của con người. Khi chuột trở nên thừa cân, chúng phát triển phần lớn các bệnh chuyển hóa giống như ở người. Những con chuột được chúng tôi vô hiệu hóa protein ZAK-alpha khỏe mạnh hơn nhiều so với những con chuột có nó. Khi về già, chúng năng động hơn, có cơ bắp khỏe hơn và quan trọng là không mắc các bệnh chuyển hóa khác nhau".

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này chứng minh ZAK-alpha có thể mang lại một phương pháp điều trị hữu ích cho NAFLD. Bekker-Jensen cho biết: "ZAK-alpha là mục tiêu thuốc đã được xác định rõ ràng và có thể bị ức chế bằng các phân tử nhỏ. Vì vậy, chúng tôi dự đoán rằng kiến ​​thức mới này sẽ thu hút sự quan tâm từ nhiều công ty đang tích cực nghiên cứu phát triển và thử nghiệm thuốc chống lại các bệnh chuyển hóa, trong đó có gan nhiễm mỡ".

Để đạt được mục tiêu đưa loại thuốc này ra thị trường, bước tiếp theo sẽ là nghiên cứu lâm sàng và thời gian sẽ trả lời liệu điều này có thành công hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học.

Theo IFL Science.