Khoa học thưởng thức

Kính viễn vọng không gian James Webb phát hiện thiên hà xa thứ hai, cách trái đất 33 tỷ năm ánh sáng

Mới đây theo truyền thông quốc tế đưa tin, kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) đã phát hiện các thiên hà xa thứ hai và thứ tư với những thông tin đáng chú ý.

Khám phá này có thể thực hiện được nhờ sự trợ giúp to lớn từ một thấu kính hấp dẫn khổng lồ ở dạng cụm thiên hà được gọi là Abell 2744, biệt danh là Cụm Pandora nằm cách chúng ta khoảng 3,5 tỷ năm ánh sáng. Lực hấp dẫn cực lớn của cụm làm cong cấu trúc của không - thời gian đủ để phóng đại ánh sáng của các thiên hà xa hơn.

Sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb để tìm kiếm các thiên hà ban đầu được phóng đại bởi thấu kính vũ trụ này, Bingjie Wang thuộc Đại học Khoa học Eberly bang Pennsylvania và là thành viên của nhóm JWST UNCOVER đã phát hiện ra hai trong số các thiên hà đó.

Dịch chuyển đỏ vũ trụ là sự kéo dài các bước sóng ánh sáng, gây ra bởi sự giãn nở liên tục của vũ trụ. Thiên hà càng ở xa thì vũ trụ càng giãn nở trong khi ánh sáng của thiên hà đó truyền qua không gian để đến với chúng ta và do đó, bước sóng của ánh sáng càng bị giãn ra. Khi các bước sóng bị kéo dài ra theo cách này, chúng sẽ chuyển từ những bước sóng chặt hơn, màu xanh lam sang những bước sóng đỏ hơn, cuối cùng rơi vào vùng hồng ngoại không nhìn thấy được của quang phổ điện từ.

Các thiên hà tồn tại chỉ từ 300 đến 400 triệu năm sau Big Bang đã có ánh sáng bị kéo dài đến những bước sóng hồng ngoại mà con người không thể nhìn thấy nhưng thực sự có thể được phát hiện bởi Camera cận hồng ngoại (NIRCam) và Cận - Máy quang phổ hồng ngoại (NIRSpec).

Cô Wang và nhóm nghiên cứu đã có thể xác định được hình ảnh qua thấu kính của hai thiên hà có độ dịch chuyển đỏ cao. Thiên hà đó được đặt tên là UNCOVER-z13 ("z" là viết tắt của "dịch chuyển đỏ"), có độ dịch chuyển đỏ là 13,079, xác nhận nó là thiên hà xa thứ hai được biết đến, chúng ta thấy UNCOVER-z13 vì nó tồn tại chỉ 330 triệu năm sau Big Bang.

Thiên hà khác được phát hiện gần đây là UNCOVER-z12 có độ dịch chuyển đỏ là 12,393, đặt nó ở vị trí thứ tư trong danh sách các thiên hà xa nhất mọi thời đại, chúng ta thấy thế giới này chỉ mới 350 triệu năm sau Big Bang.

Điều đánh dấu sự khác biệt giữa hai thiên hà UNCOVER là vẻ ngoài của chúng, các thiên hà khác được nhìn thấy ở độ dịch chuyển đỏ cao tương tự dường như giống như điểm, cho thấy chúng rất nhỏ chỉ cách nhau vài trăm năm ánh sáng.

Những thiên hà này cũng lớn hơn, với UNCOVER-z12 có một đĩa cạnh có chiều ngang khoảng 2.000 năm ánh sáng, lớn gấp 6 lần so với các thiên hà khác được thấy trong thời đại này.

Các nhà thiên văn học sẽ tiếp tục tìm kiếm, sử dụng vô số cụm thấu kính để tìm kiếm trong vũ trụ sâu thẳm một số thiên hà đầu tiên. Nghiên cứu này được báo cáo vào ngày 13/11 trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Theo Yahoo News, Phys.org, Greek Reporter.

Từ giữa tháng 11, 4 con giáp sẽ đứng đầu bảng danh sách những người giàu có, nằm không tiền tài cũng đổ lên người

Trong năm 2023, những con giáp này đã gặt hái được không ít thành công, tiền tài vật chất vẫn còn theo đuổi cho đến những ngày cuối năm.