Trường tiểu học đưa hoàn cảnh học sinh khó khăn chiếu công khai trong lễ khai giảng lên tiếng
Liên quan đến vụ việc chiếu tên của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước toàn thể học sinh, phụ huỳnh trong lễ khai giảng, mới đây Trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) đã lên tiếng.
Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước sự việc Trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) chiếu công khai danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn lên màn hình, trước toàn thể học sinh, phụ huynh, khách mời dự lễ khai giảng. Câu chuyện gây tranh cãi lớn trong dư luận.
Mới đây, phía Trường Tiểu học Thái Thịnh đã lên tiếng về việc này. Trên Fanpage chính thức, Trường Tiểu học Thái Thịnh thừa nhận đã có sơ suất nghiêm trọng trong lễ khai giảng năm học 2025 – 2026. Cụ thể, nhà trường đã công khai danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên màn hình lớn, trước sự chứng kiến của toàn bộ học sinh, phụ huynh và khách mời.
Trong thư xin lỗi, nhà trường viết: “Nhà trường nhận thức sâu sắc rằng đây là một sai sót rất đáng tiếc và cũng là bài học đắt giá để nhà trường hoàn thiện hơn trong công tác tổ chức và giáo dục. Trân trọng xin lỗi và cảm ơn”.
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: N.T.Đ
Trước đó, hình ảnh bảng công bố danh sách học sinh khó khăn nhận quà hiển thị công khai trên màn hình LED đã được lan truyền trên mạng xã hội, gây ra nhiều tranh luận trái chiều.
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) nhận định, việc công khai danh sách này, dù xuất phát từ mục đích minh bạch, nhưng lại thiếu sự tinh tế và tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực về tâm lý – xã hội.
Ông phân tích: “Đặc biệt, trẻ tiểu học đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, rất nhạy cảm với ánh nhìn từ bạn bè, vì thế việc bị 'nêu tên', công khai hoàn cảnh nghèo khó... có thể tạo ra cảm giác xấu hổ, mặc cảm, khiến các em mất tự tin, thu mình hoặc né tránh các hoạt động tập thể”.
Trường Tiểu học Thái Thịnh - Đống Đa (Hà Nội).
Theo ông Nam, cách làm này còn có thể dẫn đến sự phân biệt vô hình trong lớp học, biến một số học sinh thành đối tượng trêu chọc, gắn mác và xa lánh. Về lâu dài, những vết hằn tâm lý có thể làm giảm lòng tự trọng, động lực học tập, thậm chí ảnh hưởng đến quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường khi cha mẹ cảm thấy con mình bị “bêu tên” trước tập thể. Một số gia đình vì thế đã từ chối nhận hỗ trợ.
Ông Nam đề xuất, để tránh gây tổn thương, nhà trường cần bảo mật thông tin cá nhân, trao học bổng hoặc hỗ trợ theo cách kín đáo, đồng thời dùng những tên gọi tích cực như “học bổng đồng hành” hay “học bổng ngôi sao” nhằm khích lệ sự nỗ lực. Bên cạnh đó, có thể tổ chức hoạt động giáo dục về sự sẻ chia để học sinh hiểu giá trị của yêu thương, trách nhiệm cộng đồng và sự nâng đỡ lẫn nhau. Như vậy, vừa minh bạch, vừa giữ được sự tôn trọng và bình đẳng cho tất cả các em.
Ông nhấn mạnh: “Hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn là cần thiết, nhưng cách làm phải nhân văn, thể hiện đúng tinh thần của nhà giáo dục chứ không thể hành chính hóa. Nếu thiếu sự nhạy cảm này, chúng ta có thể vô tình biến sự giúp đỡ thành một vết thương tinh thần cho các em”.