Gia đình sững sờ nhận hóa đơn điện tăng vọt hơn 3 lần, biết được lý do vội viết thư cảm ơn EVN
Hóa đơn tiền điện tháng 8 của hộ gia đình này hết gần 5,2 triệu đồng, tăng hơn 3 lần so với tháng trước. Ngay lập tức, chủ nhà đã yêu cầu phía điện lực rà soát, kiểm tra.
Mới đây, trên fanpage chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xuất hiện thông tin về một trường hợp khách hàng ở Hà Nội phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường. Sau khi kiểm tra, ngành điện phát hiện sự cố rò rỉ điện tiềm ẩn nguy hiểm cho gia đình.
Theo phản ánh gửi đến EVN và Công ty Điện lực Từ Liêm, chị Trang (trú tại Từ Liêm, Hà Nội) cho biết hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 của gia đình chị bất ngờ tăng vọt lên gần 5,2 triệu đồng, với mức tiêu thụ 1.472 kWh. Trong khi đó, suốt hơn một năm qua, ngay cả những tháng cao điểm nắng nóng, chi phí điện hằng tháng chỉ dao động quanh mức 1,5 triệu đồng. Tính ra, hóa đơn tháng 8 tăng 62,5% so với tháng 7 và cao hơn tới 235,5% so với tháng 5 cùng năm.
Chị Trang cho biết gia đình chỉ có hai vợ chồng và một trẻ sơ sinh, không kinh doanh, không làm việc tại nhà. Tháng 8 thời tiết mát mẻ, gia đình hầu như không bật điều hòa phòng khách, chỉ thỉnh thoảng sử dụng điều hòa phòng ngủ vào buổi tối.
Ngay sau khi nhận đơn, Điện lực Từ Liêm đã cử nhân viên đến kiểm tra công tơ, nhưng kết quả ban đầu không phát hiện dấu hiệu bất thường. Nhân viên phụ trách đưa ra khả năng có thể do sử dụng điện nhiều hơn hoặc có hiện tượng rò rỉ ngầm. Không đồng tình với kết luận này, chị Trang chủ động thuê thợ điện kiểm tra lại, thậm chí ngắt toàn bộ thiết bị trong nhà để thử nghiệm, nhưng kết quả không ghi nhận tình trạng rò rỉ.
Nghi ngờ có thể xảy ra sai sót trong quá trình ghi chỉ số điện tử, chị Trang đề nghị ngành điện rà soát dữ liệu các tháng liền kề để tìm nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp.
Tuy nhiên, sau khi đơn vị điện lực tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra kỹ lưỡng, nguyên nhân đã được xác định do dây cấp điện cho bình nóng lạnh trong nhà bị rò, gây thất thoát điện nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm.
“Đây là sự cố cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy và có thể cướp đi tính mạng của con người chỉ trong gang tấc nếu không được xử lý kịp thời”, chị Trang cho biết.
Sự cố đã được khắc phục ngay sau đó. Chị Trang cũng gửi lời cảm ơn đến EVN, Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Công ty Điện lực Từ Liêm vì đã nhanh chóng vào cuộc, vừa đảm bảo quyền lợi khách hàng, vừa ngăn chặn nguy cơ mất an toàn điện.