Tình trạng các nạn nhân khi đưa ra khỏi tàu Vịnh Xanh bị lật, vì sao không dùng trực thăng cứu nạn?
Liên quan đến vụ lật tàu thảm khốc xảy ra ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh vừa qua, cơ quan chức năng đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí. Qua đó, nhiều vấn đề xoay quanh vụ việc đã được giải thích rõ.
Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online cho biết, ông Nguyễn Văn Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi họp báo vừa qua. Ông Công chia sẻ, ngày 19/7, địa bàn tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương xảy ra giông lốc phức tạp. Tình hình thời tiết cực đoan này khiến tàu Vịnh Xanh bị lật trên vịnh Hạ Long, thiệt hại vô cùng nặng nề về người.
Nhận được tin báo, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Công, lý do không dùng máy bay trực thăng cứu nạn là vì vị trí gặp nạn chỉ cách bờ 15-20 phút. Ông Công cho biết: "Nếu đi trực thăng ra đến nơi không đỗ xuống được, gặp bão gió cũng gây nguy hiểm. Việc sử dụng máy bay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, chỗ đỗ nên trường hợp này là chưa cần thiết".
Với các nạn nhân chưa được tìm thấy, ông Công cho biết trong ngày 20/7, tỉnh Quảng Ninh đã tỉnh huy động 269 người, 51 phương tiện liên tục tìm kiếm từ sáng. Vị lãnh đạo chia sẻ: "Rất là chua xót, chúng tôi đang cố gắng, còn nước còn tát".
Trong khi đó, theo báo Dân Trí, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh trước đây đã có quy định với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, đảm bảo tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn của đăng kiểm.
Hiện nay, đối với Quy định 43 của UBND tỉnh Quảng Ninh về các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long cũng khuyến khích 15 tiêu chí an toàn về chất lượng, dịch vụ cao hơn quy chuẩn Quốc gia.

Ông Bùi Hồng Minh khẳng định: "Hiện nay 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đạt và có chất lượng về an toàn kỹ thuật cao hơn tiêu chuẩn Quốc gia". Đưa ra dẫn chứng, ông Minh cho biết tàu Vịnh Xanh có hệ số an toàn là 2,3. Trong khi tiêu chuẩn đăng kiểm có hệ số an toàn theo quy định chỉ hơn 1,15.
Ông Minh tiết lộ thêm, theo quy định của luật và các nghị định, thông tư hướng dẫn, chỉ có hành khách đi trên phương tiện vận chuyển khách ngang sông mới bắt buộc mặc áo phao cả hành trình, còn các phương tiện vận chuyển hành khách thông thường, đường dài chỉ phải mặc áo phao khi có tình huống nguy hiểm. Khi có nguy cơ mất an toàn, thuyền trưởng sẽ có hướng dẫn cụ thể.
"Trường hợp xảy ra đối với tàu Vịnh Xanh, quá trình trục vớt có đến 80-90% nạn nhân được đưa từ trong tàu ra mặc áo phao. Như vậy, trước đó thuyền trưởng đã cảnh báo cho hành khách mặc áo phao để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi", ông Minh nhận định.