Lý do máy bay ở Ấn Độ rơi chỉ sau vài phút cất cánh, hé lộ nội dung cuộc gọi cuối cùng của phi công
Vụ máy bay Boeing 787-8 Dreamliner rơi ở Ấn Độ đang gây chấn động dư luận thế giới. Điều mọi người thắc mắc nhất là lý do chiếc may bay gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh.
Trưa 12/6, một vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra ở Ấn Độ. Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Hãng hàng không quốc gia Air India, chở theo 242 hành khách đi từ ân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel đến London đã bất ngờ gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh. Máy bay đâm sầm vào tòa ký túc xá Trường cao đẳng y khoa B.J. tại Ahmedabab rồi phát nổ. Vụ việc khiến ít nhất 204 người trên máy bay thiệt mạng, cùng với đó là 20 sinh viên y khoa trên mặt đất không qua khỏi.

Các chuyên gia hàng không đã đưa ra những giả thuyết ban đầu về lý do dẫn đến thảm kịch. Trong đó có những yếu tố nổi bật dưới đây:
Gửi tín hiệu MAYDAY rồi mất liên lạc
Theo thông tin từ Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA), chỉ chưa đầy 3 phút sau khi cất cánh, phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp MAYDAY. Đây là tín hiệu báo động khẩn cấp. Tuy nhiên, ngay sau đó, chiếc máy bay mất liên lạc hoàn toàn với đài kiểm soát không lưu.
Báo cáo sơ bộ của Cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) và Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không (AAIB), tín hiệu cuối cùng cho thấy có thể có một vấn đề nghiêm trọng với hệ thống điều khiển hoặc nguồn điện trên máy bay đã xảy ra.

Nghi vấn lỗi kỹ thuật hoặc trục trặc phần mềm
Ông Mike Boyd, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành hàng không, cho rằng vụ việc không đến từ lỗi con người hay yếu kém trong kiểm soát bay, mà có thể bắt nguồn từ một sự cố kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là liên quan tới hệ thống điện tử và phần mềm điều khiển bay.

Đồng tình với nhận định này, chuyên gia Geoffrey Thomas cho biết thêm, đoạn video ghi lại hình ảnh cuối cùng của máy bay cho thấy nhiều điểm bất thường. Theo đó, máy bay không thực hiện quá trình leo độ cao thông thường mà lại di chuyển theo phương ngang trước khi đột ngột rơi xuống. Ngoài ra, bộ bánh đáp có dấu hiệu được hạ xuống trong khi các cánh tà lại thu vào. Đây được đánh giá là tình huống "rất bất thường".
Ông Thomas chia sẻ: “Chiếc máy bay đơn giản là rơi xuống, chứ không nghiêng qua lại hai bên - điều đó cho thấy có thể không phải do trục trặc cơ học. Trông nó giống như đang chuẩn bị hạ cánh vậy”.
Va chạm với chim và yếu tố nhiên liệu cũng được xem xét
Cựu phi công Saurabh Bhatnagar thì lại đưa ra khả năng tai nạn xuất phát từ va chạm với chim. Theo ông, nếu cả hai động cơ cùng lúc mất công suất, khả năng do va chạm với đàn chim là hoàn toàn có thể xảy ra.

Một yếu tố khác được đặt lên bàn cân là lượng nhiên liệu trên máy bay. Do là chuyến bay xuyên lục địa từ Ấn Độ sang Anh, máy bay được tiếp đầy nhiên liệu, khiến vụ nổ và đám cháy sau đó trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng khó có khả năng máy bay bị quá tải nhiên liệu do đã trải qua nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi cất cánh.
Nghi vấn về chất lượng sản xuất Boeing 787
Tai nạn lần này lại tiếp tục dấy lên lo ngại về chất lượng của dòng Boeing 787 Dreamliner. Trong vài năm gần đây, dòng máy bay này đã liên tục bị rà soát kỹ thuật do các vấn đề liên quan đến thủy lực và cánh tà. Một kỹ sư từng làm việc cho Boeing cũng từng cảnh báo về những "điểm yếu nghiêm trọng" trong quy trình sản xuất các dòng 777 và 787.


Dù vậy, Boeing vẫn bác bỏ cáo buộc và khẳng định độ an toàn của máy bay đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hãng hiện đang phối hợp chặt chẽ với phía Ấn Độ để điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc.
Hiện trường vụ tai nạn đang được phong tỏa và điều tra. Chính phủ Ấn Độ cũng như Air India đều đã phát đi thông báo bày tỏ chia buồn và cam kết hỗ trợ tối đa cho gia đình các nạn nhân.