Đời sống

Lời khai khó chấp nhận của tài xế xe đầu kéo, hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc qua Quảng Nam vừa qua, mới đây tài xế xe đầu kéo đã cho lời khai ban đầu, hé lộ nguyên nhân sự việc.

Báo Lao Động cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa qua đã được cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân. Vụ việc đau lòng này diễn ra vào sáng 19/6, khiến 2 người tử vong, 16 người bị thương.

Cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Nam đã làm việc với tài xế L.X.H (SN 1981, trú ở Vĩnh Phúc). Ông H là người điều khiển xe đầu kéo có BKS 29H-928.77, kéo theo rơ moóc 29RM-000.74.

tai-nan-cao-toc-quang-nam-1
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc đoạn qua Quảng Nam. Ảnh: Trường An

Tài xế H khai nhận, vì buồn ngủ nên đã dừng xe ở làn khẩn cấp để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, H không dừng đúng quy định khi một phần thân xe lấn sang làn xe chạy. Ngoài ra, tài xế cũng không đặt vật cảnh báo sau xe, chỉ bật đèn cảnh báo nguy hiểm mà không thực hiện đầy đủ các bước phòng ngừa tai nạn theo quy định của giao thông đường bộ.

Đánh giá ban đầu, tài xế xe đầu kéo đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về dừng, đỗ trên cao tốc, gồm: Không đỗ sát mép làn dừng khẩn cấp; không đặt biển cảnh báo, vật phản quang phía sau; để xe lấn làn, cản trở phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Quá trình kiểm tra nhanh cho thấy tài xế xe đầu kéo không vi phạm nồng độ cồn hoặc ma túy.

tai-nan-cao-toc-quang-nam-2
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc đoạn qua Quảng Nam. Ảnh: Trường An

Trong vụ tai nạn thảm khốc này, tài xế xe khách là P.Đ.T (SN 1976, quê Nam Định), điều khiển xe khách có BKS 15H-098.25 cũng không chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện, dẫn đến đâm trực diện vào đuôi xe đầu kéo khi đang dừng.

Vụ tai nạn xảy ra vào 2 giờ sáng 19/6 ở Km46+100, đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình. Xe khách là của nhà xe Mai Đức, chạy tuyến Hải Phòng – TP.HCM. Tài xế xe khách và phụ xe tử vong tại chỗ, còn 16 hành khách bị thương, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

tai-nan-cao-toc-quang-nam-3
Lãnh đạo Quảng Nam thăm, động viên các nạn nhân điều trị tại BVĐK Quảng Nam. Ảnh: Đại Quang

Một vấn đề gây chú ý không kém là về làn dừng xe khẩn cấp ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Theo QCVN 115:2024/BGTVT, làn dừng xe khẩn cấp đối với đường cao tốc cấp 120 phải có chiều rộng tối thiểu 3m, nhưng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, làn này chỉ có 2,5m, thực tế đo ở hiện trường chỉ khoảng 2,4m. Trong khi đó, chiều rộng của xe rơ-moóc, xe container đã hơn 3m. Điều đó đặt ra câu hỏi, liệu có đủ an toàn khi dừng xe trong làn khẩn cấp?

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Nam hiện cũng chưa có các trạm dừng nghỉ, điều này vô tình tạo nên áp lực lớn cho tài xế khi chạy xe đường dài. Họ buộc phải dừng xe không đúng nơi quy định khi buồn ngủ, mệt mỏi.

tai-nan-cao-toc-quang-nam-4
Khu vực xảy ra tai nạn trên cao tốc có làn dừng khẩn cấp hẹp, chưa có trạm nghỉ. Ảnh: Trường An

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra cảnh báo: Trên cao tốc, nơi xe lưu thông với tốc độ từ 60 – 120km/h, nếu xe dừng đột ngột hoặc không có cảnh báo từ xa sẽ rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Trong mọi tình huống khẩn cấp, tài xế cần: Bật đèn cảnh báo; đưa xe vào làn dừng sát mép; đặt vật cảnh báo cách xa xe ít nhất 150m; di chuyển ra khỏi xe đến vị trí an toàn phía sau lan can.