Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị gọi tên trên Quốc hội, đại biểu đề xuất chế tài nghiêm khắc
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, cùng nhiều người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật đã bị đại biểu Quốc hội đề cập đến khi thảo luận sửa Luật Quảng cáo.
Sáng 10/5, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong phiên họp, nhiều đại biểu đã dẫn chứng về những vụ việc nổi cộm thời gian qua về quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, thậm chí là tiếp tay cho hàng giả.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) đề cập đến vụ sữa giả mà một số người dẫn chương trình nổi tiếng, BTV tham gia quảng cáo. Ngoài ra, vụ việc kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, hay vụ lòng xe điếu cũng được nhắc đến.
Theo đại biểu Trần Thị Thu Hằng, cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung quy định về quảng cáo hiện hành cùng các quy định liên quan. Bà đề nghị cần tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập, bịt lỗ hổng pháp lý, không để tình trạng quảng cáo sai sự thật xảy ra. Bà Hằng cho rằng cần tiếp tục bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo cũng như trách nhiệm các bên liên quan.
Đại biểu tỉnh Đắk Nông cho rằng, cần chế tài nghiêm khắc với vấn đề này trong Bộ luật Hình sự (sửa đổi), cùng với ban hành quy định xử lý vi phạm hành chính đủ mạnh để răn đe.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị có chế tài xử nghiêm với các trang tin điện tử đăng quảng cáo sai sự thật, không đúng công dụng, nội dung sản phẩm. Những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật cũng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó là bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện tại.
Lấy dẫn chứng từ vụ sữa giả, bà Thu cho biết, các công ty đó đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm. Nhưng thực tế thì tất cả lại được xác định là hàng giả qua kiểm định của cơ quan công an.

Từ đó, việc người quảng cáo, nhất là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ phải có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thực sự khả thi? Bà Thu đề xuất cần sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến nghĩa vụ của người nổi tiếng khi quảng cáo, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình.
Trong khi đó, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhận định, vướng mắc lớn nhất trong những vụ quảng cáo thời gian qua là người có ảnh hưởng với công chúng. Không chỉ người có trình độ, chuyên môn mà nhiều người gây chú ý trên MXH cũng tham gia quảng cáo. Ông chỉ trích những người mẫu, ca sĩ, diễn viên tạo scandal để được quan tâm hơn. Vị đại biểu tỉnh Đồng Nai đề xuất siết chặt hoạt động quảng cáo của nhóm này, chỉ cho phép người có khả năng, chuyên môn liên quan mới được quảng cáo.

"Một hoa hậu, diễn viên được mời quảng cáo vì hình ảnh đẹp, có nhiều người theo dõi, nhưng họ sẽ không có kiến thức về sản phẩm", ông An chia sẻ.