Giải trí

Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục lần lượt bị bắt vì kẹo Kera, ai là người có trách nhiệm lớn nhất?

Sau Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, mới đây, Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ kẹo rau củ Kera. Dư luận đặt câu hỏi, liệu ai là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong vụ việc này?

Ngày 19/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm 5 bị can về tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm". Trong số 5 đối tượng bị khởi tố có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Thùy Tiên được xác định có vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và 4 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life, gồm: Nguyễn Phạm Hồng Vy, Giám đốc, đại diện pháp luật; Phạm Thị Diễm Trinh, Trưởng Phòng nghiên cứu và Phát triển sản phẩm; Trương Thị Lê, Trường phòng Đảm bảo chất lượng kiêm Trưởng phòng Kiểm tra chất lượng; Trần Thị Lệ Thu, Trường phòng Sản xuất.

Cơ quan công an đã bắt tạm giam với Phạm Thị Diễm Trình và Trần Thị Lệ Thu. Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Phạm Hồng Vy (do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi) và Trương Thị Lê (do đang mang thai). 

nguyen-thuc-thuy-tien-2

Tài liệu điều tra cho biết, thực phẩm bổ sung kẹo rau củ Kera là sản phẩm Thùy Tiên cùng các cổ đông Công ty Chị Em Rọt hợp tác làm ăn chung. Trong đó, Tiên hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn, tương đương với 30%, còn các cổ đông khác góp 70% cổ phần. 

Sau khi kẹo Kera ra mắt sản phẩm, Tiên cùng Quang Linh, Hằng Du Mục đã đưa thông tin không đúng sự thật để phóng đại công dụng. Thùy Tiên biết trên phiếu kết quả kiểm nghiệm kèm hồ sơ công bố, thông tin trên nhãn sản phẩm, hàm lượng chất xơ rất thấp, không có nhiều tác dụng bổ sung chất xơ, không biết cụ thể kẹo sử dụng nguyên liệu nào để làm ra. 

Tháng 2/2025, kẹo rau củ Kera gây tranh cãi trên MXH, để tránh bị ảnh hưởng, Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã đề nghị ký hợp đồng hợp thức về việc hợp tác quảng cáo để loại bỏ vai trò với tư cách là cổ đông. Công ty Chị Em Rọt được xác định đã bán hơn 135 nghìn hộp kẹo Kera, thu về gần 18 tỷ đồng, riêng Thùy Tiên nhận được tiền hoa hồng là gần 7 tỷ đồng.

Những thông tin trên nhanh chóng gây chấn động dư luận. Việc những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với công chúng như Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục cùng những người liên quan lần lượt bị bắt giữ khiến dân mạng không khỏi trăn trở. Câu hỏi đặt ra là liệu ai là người có trách nhiệm nặng nề nhất trong vụ việc này? 

quang-cao-keo-rau-cu--1742703569

Theo ý kiến của nhiều khán giả, chuyện kẹo Kera không có công dụng như quảng cáo khiến người dùng phẫn nộ, nhưng việc Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục liên quan trực tiếp, lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng có lẽ còn đáng buồn hơn. Tại sao trong rất nhiều bị can bị bắt tạm giam, khởi tố, 3 người này lại bị réo gọi nhiều nhất? 

Có lẽ vì Quang Linh, Hằng Du Mục và Thùy Tiên đã tận dụng sự nổi tiếng và lòng tin của công chúng để trục lợi, nhưng lại thiếu trách nhiệm với hành động của mình. Dù là người có sức ảnh hưởng lớn, họ không thể hiện đủ vai trò và nghĩa vụ đạo đức tương xứng với vị thế đó.

1743813226-905-thumbnail-width740height495_anh_cat_3_2_schema_article

Nền tảng giúp Quang Linh, Thùy Tiên hay Hằng Du Mục xây dựng sức ảnh hưởng không phải là kiến thức chuyên môn, mà là sự nổi tiếng. Thứ "thế lực chống lưng" lớn nhất cho họ chính là cộng đồng người hâm mộ – những người sẵn sàng móc hầu bao chỉ vì tin tưởng vào lời giới thiệu của thần tượng. Chính nhóm người tiêu dùng này đã đặt niềm tin nhiều nhất, để rồi lại trở thành nạn nhân tổn hại cả tiền bạc, sức khỏe và tinh thần. Khi thần tượng bị bắt, cảm giác thất vọng nhanh chóng chuyển thành cảm giác bị phản bội. Lòng tin của họ đã bị đánh đổi lấy sự im lặng và thiếu trách nhiệm.

Vậy nên sẽ không quá khi dư luận cho rằng Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục là những người chịu trách nhiệm lớn trong vụ kẹo rau củ Kera. Có thể họ không phải đối tượng chịu hình phạt cao nhất, nhưng bản án lương tâm sẽ đeo bám họ lâu nhất.

nguyen-thuc-thuy-tien-4

Kinh doanh có thể không tránh được các sự cố, nhưng nhất định phải tránh xa những thứ làm ăn không minh bạch, lừa dối khách hàng. Bán hàng tử tế, không ai bắt! Hàng chuẩn, không ai lên án! Cốt lõi của sự phẫn nộ này không chỉ là chất lượng sản phẩm mà còn là đạo đức kinh doanh và trách nhiệm của người nổi tiếng.