Đời sống

Tài xế BE 1,6 tỷ chưa là gì, ‘vua shipper’ doanh thu 6 tỷ/6 năm khiến cả thế giới phải sửng sốt

Sau câu chuyện nam tài xế BE ở Việt Nam có doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm, dư luận không khỏi bất ngờ nhưng cũng nhớ đến những trường hợp shipper, tài xế công nghệ gây choáng vì thu nhập khủng trước đó.

Những ngày gần đây, mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước thông tin một shipper của nền tảng Be đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng chỉ sau một năm hoạt động. Theo đại diện nền tảng, đây là doanh thu tổng được hệ thống ghi nhận từ nhiều dịch vụ khác nhau, chưa trừ chiết khấu, thuế và các chi phí vận hành liên quan.

Dù chưa phản ánh thu nhập thực nhận, con số này vẫn được đánh giá là hiếm gặp trong lĩnh vực giao hàng, vốn được xem là công việc lao động phổ thông với thu nhập trung bình. Từ câu chuyện trên, nhiều trường hợp shipper có thu nhập “khủng” tại Việt Nam và trên thế giới cũng được nhắc lại, cho thấy nghề giao hàng hoàn toàn có thể mang về khoản tiền lớn nếu người lao động chấp nhận cường độ làm việc rất cao và duy trì trong thời gian dài.

tai-xe-be-2
Shipper Be gây xốt trên mạng xã hội trong những ngày qua. Ảnh: MXH

Shipper Thượng Hải tích lũy hơn 5 tỷ đồng sau 5 năm

Zhang Xueqiang là shipper giao đồ ăn tại Thượng Hải, bắt đầu công việc khi còn khá trẻ. Trong vòng 5 năm theo nghề, tổng thu nhập của Zhang đạt khoảng 1,4 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 5 tỷ đồng.

Theo chia sẻ trên truyền thông Trung Quốc, Zhang gần như làm việc không ngày nghỉ, thường xuyên nhận ca dài và ưu tiên chạy đơn vào các khung giờ cao điểm. Nhờ lối sống tiết kiệm, ít chi tiêu cá nhân, phần lớn số tiền kiếm được được anh giữ lại, giúp Zhang trở thành “triệu phú” theo cách gọi của dư luận địa phương.

shipper-11
Chen Si gặp rất nhiều khó khăn khi làm việc. Ảnh: MXH

“Vua giao hàng” kiếm hơn 3,5 tỷ đồng trong 3 năm

Chen Si là một trong những shipper nổi tiếng tại Trung Quốc khi công khai mức thu nhập hơn 1 triệu nhân dân tệ chỉ sau 3 năm làm nghề, tương đương hơn 3,5 tỷ đồng. Anh được cộng đồng mạng đặt biệt danh là “vua giao hàng” nhờ số lượng đơn hoàn thành mỗi ngày vượt xa mặt bằng chung.

Để đạt được con số này, Chen Si làm việc với cường độ rất cao, chạy đơn liên tục nhiều giờ liền và thậm chí phải chạy bộ để kịp thời gian giao hàng. Tuy nhiên, chính anh cũng thừa nhận công việc này đòi hỏi nền tảng thể lực tốt và khả năng chịu áp lực lớn.

shipper-2
Shipper làm việc 21 giờ/ngày. Ảnh: MXH

Một trường hợp khác từng lan truyền mạnh trên mạng xã hội Trung Quốc là shipper có thu nhập trung bình khoảng 105 triệu đồng mỗi tháng. Mức thu nhập này cao gấp nhiều lần mặt bằng chung của nghề giao hàng.

Theo chia sẻ, trong suốt gần 3 năm, người này gần như dành trọn thời gian ngoài đường, có những ngày chỉ ngủ 3–4 tiếng để kịp chạy đơn. Đổi lại, tổng số tiền tích lũy lên tới gần 4 tỷ đồng, đủ để mua nhà. Tuy nhiên, lịch sinh hoạt đảo lộn và sức khỏe suy giảm là cái giá phải trả cho cường độ lao động kéo dài.

Shipper Hàn Quốc giao 700 đơn mỗi ngày, tiết kiệm gần 6 tỷ đồng

Tại Hàn Quốc, Jeong Sang Bin cũng từng gây chú ý khi chia sẻ câu chuyện làm shipper trong suốt 6 năm. Vào những ngày cao điểm, anh có thể giao từ 600 đến 700 đơn hàng – con số được xem là rất hiếm ngay cả ở thị trường giao nhận phát triển.

shipper-3
Zhang trong một lần đi giaJeong Sang Bin xuất hiện trong chương trình "Good Morning Korea" của Đài KBS2 - Ảnh: KBS2

Nhờ duy trì cường độ làm việc cao và kiểm soát chặt chẽ chi tiêu cá nhân, Jeong Sang Bin tiết kiệm được khoảng 300 triệu won, tương đương gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, câu chuyện của anh cũng làm dấy lên nhiều tranh luận khi không ít ý kiến cho rằng mức thu nhập này phải đánh đổi bằng áp lực thể chất và tinh thần trong thời gian dài.