Tranh cãi vụ học sinh mất điện thoại, giáo viên yêu cầu cả lớp viết ra giấy người mình nghi ngờ
Một học sinh bị mất điện thoại trong lớp. Ngay sau đó, cô giáo đã yêu cầu cả lớp viết tên người mà các em nghi ngờ vào giấy, gửi lại cho cô. Một số ý kiến cho rằng hành động này sẽ gây tổn thương tâm lý cho học sinh và không đồng tình với cách giáo dục của cô chủ nhiệm.
Thông tin từ báo Tiền Phong, anh Đ – phụ huynh có con đang học lớp 11 tại Trường THPT Trường Chinh (TP.HCM) bày tỏ bức xúc khi cho rằng con mình bị giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và giám thị “quy chụp, áp đặt” liên quan đến vụ mất điện thoại của học sinh khác, gây tổn hại đến tâm lý, danh dự và quyền lợi học tập.
Theo trình bày, chiều 29/9, một học sinh trong lớp phát hiện mất điện thoại. Do không có mặt ở trường, cô T.H – GVCN đã nhắn tin trong nhóm lớp để thông báo nhưng không có phản hồi. Buổi tối, cô tiếp tục gửi thông tin này vào nhóm phụ huynh.
Ngay sau đó, anh Đ nhắn tin trao đổi, bày tỏ không đồng tình với cách xử lý của GVCN và đề nghị gỡ tin nhắn, nhưng không được chấp thuận.
Sáng 30/9, sau giờ dạy, GVCN yêu cầu toàn bộ học sinh viết ra giấy “nghi ngờ bạn nào và lý do, hoặc không có thì để trống…” rồi nộp lại. Đến gần 11h, chiếc điện thoại được tìm thấy tại khu vực nhà vệ sinh nhờ cô lao công phát hiện, sau đó được giám thị trao trả cho học sinh.
“Chiều cùng ngày, dù đã tìm được điện thoại nhưng giám thị nhà trường vẫn mời một số học sinh xuống làm việc và viết tường trình. Trong đó, con tôi bị quy chụp là "nghi phạm số 1" chỉ vì mang cặp vào nhà vệ sinh vào cuối giờ, mặc dù con khẳng định chỉ vì mắc vệ sinh và đó là tiết cuối nên mang luôn để về”, anh Đ bức xúc nói.
Ngày 1/10, giám thị tiếp tục gọi học sinh này lên làm việc lần hai, yêu cầu cung cấp mật khẩu điện thoại và đọc tin nhắn riêng tư. Phụ huynh cho rằng cách làm này xâm phạm quyền riêng tư, tạo áp lực tinh thần nặng nề, khiến con rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ, thậm chí không dám đến trường.

Theo phản ánh của phụ huynh Đ, việc GVCN yêu cầu học sinh viết giấy “bình chọn nghi ngờ nhau” là phản giáo dục, dễ gây mất đoàn kết và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý. Ngoài ra, giám thị nhiều lần buộc viết tường trình, khiến học sinh ở thế bị áp đặt, dễ dẫn đến “thừa nhận vô căn cứ”.
Anh Đ còn cho biết, khi ông góp ý riêng, thay vì điều chỉnh, GVCN và giám thị lại có dấu hiệu “áp đảo con tôi cho bõ ghét”, thể hiện sự trù dập.
Ngày 1/10, nhà trường lập biên bản làm việc giữa Ban giám hiệu, GVCN và phụ huynh. Tuy nhiên, theo phản ánh, trong buổi làm việc này, giáo viên và đại diện nhà trường có phát ngôn mang tính quy chụp, thiếu bằng chứng, đồng thời “đẩy trách nhiệm sang phụ huynh” thay vì tuân thủ đúng quy trình xác minh.

Ngày 2/10, phóng viên của báo Tiền Phong đã làm việc với ông Trịnh Duy Trọng – Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh. Ông cho biết, theo báo cáo của GVCN và giám thị, việc yêu cầu học sinh viết giấy nghi ngờ, mời làm việc hay viết tường trình… đều nhằm mục đích tìm hiểu sự việc và giáo dục học sinh.
Ông Trọng cho rằng GVCN đã cố gắng xử lý vụ việc nhẹ nhàng, kín đáo. Vì con của phụ huynh Đ ngồi gần học sinh bị mất điện thoại nên giám thị mời em này lên làm việc. Cùng với đó, vì thông tin chưa được cập nhật kịp thời nên giám thị sau đó vẫn tiến hành các bước tìm hiểu dù điện thoại của học sinh đã được tìm thấy.
Về vấn đề yêu cầu học sinh viết tên người mình nghi ngờ, hiệu trưởng cho rằng GVCN đã hướng dẫn rõ các quy tắc thực hiện để đảm bảo công bằng, minh bạch, không ai sao chép ý kiến của ai. Ông Trọng nhấn mạnh không có sự trù dập, trả thù cá nhân trong việc này.
Vị hiệu trưởng chia sẻ: “Nhà trường mới chỉ đang tìm hiểu sự việc nên chưa thể đưa ra kết luận đúng sai. Những yêu cầu của phụ huynh chúng tôi chưa đáp ứng ngay được, bởi cần có quá trình xác minh đầy đủ”.
Ông Trọng nói thêm, lớp này trước đây từng xảy ra tình trạng mất tài sản nên giáo viên muốn làm rõ để tránh tái diễn.