Đời sống

TikToker Lê Anh Nuôi có dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, logo doanh nghiệp quân đội để bán hàng tư nhân

Hành vi của TikToker Lê Anh Nuôi được cho là đã dùng phông nền, biểu trưng, logo doanh nghiệp của quân đội để quảng cáo, bán hàng tư nhân. Chính điều này dẫn đến việc người tiêu dùng dễ nhầm lẫn rằng đó là sản phẩm của Bộ Quốc phòng.

Vừa qua, báo Công Thương có bài viết về trường hợp TikToker nổi tiếng Lê Anh Nuôi, chiếm được sự chú ý lớn từ công chúng. Theo đó, báo Công Thương phản ánh, thời gian qua trên nền tảng TikTok, tài khoản Lê Anh Nuôi (tên thật là Lê Minh Tuyền) thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải video quảng cáo, bán hàng gắn liền với hình ảnh, biểu trưng của các đơn vị thuộc Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng.

Đáng chú ý, bên cạnh sản phẩm lương khô – mặt hàng do Công ty Cổ phần 22 (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật) sản xuất, người này còn rao bán nhiều sản phẩm khác không thuộc danh mục của Công ty, nhưng vẫn sử dụng logo Quân đội trong khung hình, khiến người xem dễ nhầm tưởng đây là hàng hóa do doanh nghiệp quân đội sản xuất.

Ngồi dưới logo Quân đội bán Yến của Đỗ Thị Toán

Trong một đoạn livestream được ghi lại, TikToker Lê Anh Nuôi ngồi ngay dưới phông nền in dòng chữ “Tổng cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng” và biểu trưng của Công ty Cổ phần 26, xung quanh là nhiều sản phẩm giày, dép phong cách quân đội.

Đáng chú ý, trước mặt người này là hàng chục lọ yến sào được xếp thành hàng, đồng thời liên tục giới thiệu rằng “vợ và mẹ mình cũng đang sử dụng sản phẩm yến của nhà chị Đỗ Thị Toán”. Cách thể hiện này khiến không ít người xem hiểu lầm rằng đây là sản phẩm nằm trong hệ thống doanh nghiệp quốc phòng.

le-anh-nuoi-1
TikToker “Lê Anh Nuôi” xuất hiện cùng logo Quân đội bán Yến của nhà chị Đỗ Thị Toán. Ảnh chụp màn hình

Các chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012, Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…

Công ty Cổ phần 22 lên tiếng chấn chỉnh

Trước phản ánh của dư luận, Công ty Cổ phần 22 – Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng đã phát đi văn bản phản hồi. Trong đó, Công ty Cổ phần 22 khẳng định TikToker Lê Minh Tuyền có ký hợp đồng hợp tác quảng cáo với doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm lương khô, tuân thủ quy định của pháp luật và quy chế nội bộ của Quân đội.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cá nhân này đã tự ý rao bán các sản phẩm không thuộc danh mục của Công ty, đồng thời sử dụng logo, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mà không được phép.

Sau khi kiểm tra, Công ty đã yêu cầu chấn chỉnh ngay lập tức; phía Lê Minh Tuyền đã rút kinh nghiệm, cam kết không tái diễn, nếu vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng hợp tác.

Đại diện Công ty Cổ phần 22 cho biết, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời đánh giá cao vai trò của báo chí và người tiêu dùng trong việc giám sát, phản ánh những hành vi có nguy cơ làm tổn hại hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp quốc phòng.