Cái kết cho cán bộ phường ở Hà Nội quát dân ‘bố láo, bố toét’ rồi giật điện thoại đòi vứt
Vụ việc một cán bộ phường ở Yên Hòa, Hà Nội bị người dân tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực trong quá trình tiếp dân đang gây xôn xao dư luận. Người này mới đây đã bị kiểm điểm.
Ngày 28/10, Báo Phụ nữ Việt Nam đăng tải bài viết “Hà Nội: Cán bộ phường Yên Hòa có thiếu trách nhiệm khi giải quyết khiếu nại của công dân?”, phản ánh việc bà T (trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tố cáo cán bộ phường có dấu hiệu bao che trong quá trình giải quyết khiếu nại liên quan đến công trình liền kề do ông P làm chủ đầu tư – công trình mà bà cho rằng đã gây hư hại nghiêm trọng đến nhà mình.
Theo phản ánh, ngày 12/9, Phòng Kinh tế – Hạ tầng và Đô thị phường Yên Hòa ban hành Thông báo số 35/TB-KTHTĐT do bà Phan Thị Hải Yến, Phó Trưởng phòng, ký. Thông báo xác nhận nhà bà T có dấu hiệu bị hư hỏng và yêu cầu công trình liền kề tạm dừng thi công.
Tuy nhiên, văn bản này không đề cập đến một số chi tiết quan trọng từng được ghi nhận trong biên bản kiểm tra trước đó, như việc “đổ vật liệu vào khe thoáng” hay “tầng 2 xuất hiện 3 vết nứt dài 1,5–2m ở trần”. Điều này khiến bà T nghi ngờ phường cố tình làm nhẹ mức độ hư hại để giảm trách nhiệm cho chủ đầu tư.
Ngày 17/10, bà T được mời lên trụ sở phường làm việc. Buổi làm việc do bà Phan Thị Hải Yến chủ trì, cùng sự có mặt của chuyên viên phòng, tổ trưởng dân phố và ông P.
Theo bà T, phía ông P có mời một luật sư đến dự nhưng người này không có tên trong giấy mời và không xuất trình được hợp đồng hỗ trợ pháp lý. Dù bà T phản đối, bà Yến vẫn cho phép luật sư này ngồi dự với điều kiện “không phát biểu ý kiến”, khiến không khí buổi làm việc trở nên căng thẳng.
Khi bà T sử dụng điện thoại ghi âm buổi làm việc, bà Yến yêu cầu “bỏ điện thoại xuống” và dùng tay gạt điện thoại đi. Bà T khẳng định chỉ ghi âm để lưu lại nội dung, không có ý phát tán, nên không đồng ý. Sau đó, bà Yến yêu cầu ghi vào biên bản rằng “bà T không chấp hành yêu cầu của chủ tọa” rồi tuyên bố dừng buổi làm việc.
Căng thẳng leo thang khi hai bên lời qua tiếng lại. Bà T cho biết bà Yến nhiều lần quát tháo, to tiếng, thậm chí không cho ghi ý kiến bổ sung vào biên bản. Khi bà T tiếp tục giữ điện thoại, bà Yến lao tới giật, dẫn đến giằng co giữa hai bên.
Không lấy được điện thoại, bà Yến bị cho là đã mắng bà T bằng lời lẽ thiếu chuẩn mực, như “bố láo, bố toét”, rồi ra lệnh cho cấp dưới “vứt điện thoại đi”. Toàn bộ sự việc được bà T ghi lại bằng điện thoại và gửi lên lãnh đạo UBND phường Yên Hòa, đề nghị xem xét, xử lý.
Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 27/10, ông Vũ Quang Dương, Phó Chủ tịch phường Yên Hòa, xác nhận có xảy ra vụ việc cán bộ phường ứng xử không đúng mực khi tiếp công dân.
“Ngay sau khi nhận phản ánh, phường đã yêu cầu cán bộ liên quan giải trình và chỉ đạo lãnh đạo Phòng Kinh tế – Hạ tầng và Đô thị tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Phan Thị Hải Yến”, ông Dương cho biết.
Tuy nhiên, bà T cho rằng hình thức “kiểm điểm” là chưa thỏa đáng.
Người phụ nữ bức xúc chia sẻ: “Sau khi phường sáp nhập, bộ máy chính quyền hai cấp cần phải chuẩn mực, gần dân, lắng nghe dân. Vậy mà một cán bộ cấp phó phòng lại có lời lẽ thô tục, quát tháo, giật điện thoại rồi yêu cầu cấp dưới "vứt đi" thì không xứng đáng là người cán bộ Nhà nước”.
Hiện, bà T đã gửi đơn lên UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng để đề nghị xem xét toàn bộ vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ liên quan.