Đời sống

Bí ẩn về hộp đen máy bay: Tại sao không phải màu đen? Mục đích đằng sau thiết kế mới gây kinh ngạc!

Bí ẩn về hộp đen máy bay: Tại sao không phải màu đen? Mục đích đằng sau thiết kế mới gây kinh ngạc!

Vậy tại sao nó được gọi là hộp đen? Câu trả lời thực sự chứa đựng một phần lịch sử công nghệ!

Màu của hộp đen

Vỏ ngoài của hộp đen thực chất có màu cam. Màu cam là màu tiêu chuẩn cho hộp đen và được coi là một trong những màu dễ nhận biết nhất khi xảy ra tai nạn. Vậy tại sao lại chọn màu cam thay vì các màu khác?

Lớp vỏ màu cam còn giúp nâng cao khả năng chống cháy của hộp đen. Hỏa hoạn có thể xảy ra do tai nạn và vỏ màu cam có thể cung cấp khả năng chống cháy ở mức độ nhất định để dữ liệu trong hộp đen không bị hư hại do hỏa hoạn.

screenshot-3211-1701246537.jpg
 


Màu cam cũng chịu được nhiệt độ và áp suất cao. Trong một vụ tai nạn máy bay, hộp đen có thể gặp môi trường nhiệt độ và áp suất cao, và lớp vỏ màu cam có thể bảo vệ hiệu quả các thiết bị điện tử và phương tiện lưu trữ bên trong khỏi bị hư hại.

Một lý do khác là lớp vỏ màu cam tuy trông rất chói mắt trên mặt đất nhưng lại mang lại tầm nhìn tốt hơn dưới nước. Trong trường hợp máy bay rơi xuống nước, lớp vỏ màu cam có thể giúp nhân viên tìm kiếm cứu nạn hàng hải tìm thấy hộp đen dễ dàng hơn.


Cải thiện khả năng hiển thị hộp đen

Màu cam được chọn vì trong môi trường tự nhiên, màu cam thường tương phản rõ rệt với các màu khác và dễ bị mắt người phát hiện. Dù ở dưới nước hay trên cạn, màu cam của hộp đen có thể tương phản trực quan tốt hơn với môi trường xung quanh, khiến nó dễ nhận thấy hơn. Điều này rất quan trọng đối với những người cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn, những người có thể định vị và tìm thấy hộp đen một cách nhanh chóng và chính xác.

Màu cam cũng là  màu tiêu chuẩn thống nhất quốc tế về lật đổ tai nạn hàng không (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Điều này có nghĩa là dù máy bay đến từ quốc gia nào thì hộp đen của nó cũng sẽ được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn màu sắc giống nhau. Bằng cách này, bất kể vụ tai nạn xảy ra ở quốc gia hay khu vực nào, các đội cứu hộ liên quan đều có thể nhanh chóng xác định được hộp đen và biết rằng đây là một phần quan trọng trong quá trình điều tra các vụ tai nạn hàng không chết người.

screenshot-3215-1701246536.jpg
 


Hộp đen còn có logo và chữ màu trắng được in trên đó để tăng khả năng hiển thị và dễ nhận biết hơn. Những logo và chữ cái này thường hiển thị chức năng và thông tin liên quan của hộp đen, cũng như logo của nhà sản xuất, v.v. Sự kết hợp giữa màu trắng và màu cam cho phép vẫn nhận dạng được hộp đen trong điều kiện thiếu sáng, nâng cao hiệu quả công việc của các điều tra viên.

Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp thiết kế này, hộp đen vẫn có thể bị che khuất hoặc hư hỏng ở một mức độ nhất định trong một số trường hợp đặc biệt, dẫn đến tầm nhìn phát hiện bị giảm. Ví dụ, việc tìm kiếm hộp đen đặt ra những thách thức lớn hơn khi máy bay đâm vào khu vực không thể tiếp cận như đại dương sâu thẳm hoặc rừng rậm. Trong trường hợp này, nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn đòi hỏi phải có thiết bị và công nghệ chuyên dụng như tàu lặn, thợ lặn hoặc chó tìm kiếm và cứu hộ.

Đèn hiệu âm thanh để định vị

Để xác định vị trí hộp đen tốt hơn, hộp đen máy bay còn được trang bị đèn hiệu âm thanh. Đèn hiệu âm thanh có thể phát ra tín hiệu âm thanh để giúp người tìm kiếm xác định chính xác vị trí của hộp đen. Sau khi phát hiện tín hiệu, nhân viên tìm kiếm cứu nạn có thể nhanh chóng xác định vị trí và trích xuất hộp đen để điều tra thêm.

Thiết kế chống thấm nước

Hộp đen máy bay thường được làm bằng vật liệu có độ bền cao, có thể chịu được va đập, cháy nổ và áp lực dưới nước. Theo thiết kế, hộp đen được thiết kế nổi trên mặt nước nhằm tăng cơ hội cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy nó. Ngoài ra, lớp vỏ màu cam còn giúp tăng khả năng hiển thị của hộp đen trên mặt nước.

Niêm phong

Để bảo vệ bộ ghi dữ liệu khỏi nước, hộp đen có khả năng chống thấm nước cao. Vỏ của nó được thiết kế chặt chẽ và sử dụng vật liệu và công nghệ bịt kín đặc biệt. Thiết kế này giữ cho phần bên trong hộp đen được nguyên vẹn, đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu sau khi xảy ra tai nạn.

Yêu cầu quản lý hàng không

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có những quy định nghiêm ngặt về thiết kế và yêu cầu của hộp đen. Theo các tiêu chuẩn liên quan, hộp đen phải có khả năng chống cháy, chống cháy nổ và có thể hoạt động bình thường trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Vỏ màu cam hoặc màu đỏ cam đậm phải tuân thủ các quy định này và đảm bảo hộp đen có thể dễ dàng tìm thấy và nhận dạng sau khi xảy ra tai nạn.


Độ bền của hộp đen và khả năng chống nước

Lớp vỏ màu cam của hộp đen có độ bền cao và không thấm nước, cho phép nó chịu được các điều kiện môi trường khắc nghiệt như va chạm, hỏa hoạn và bảo quản trong nước. Vật liệu vỏ này, thường được làm bằng thép hoặc sắt, bảo vệ thiết bị ghi dữ liệu quan trọng bên trong hộp đen trong trường hợp xảy ra sự cố.

Lớp vỏ màu cam của hộp đen cũng có khả năng chống nước rất tốt khi rơi dưới biển. Nó có thể được lưu trữ dưới nước trong thời gian dài, bảo vệ dữ liệu bên trong khỏi bị hư hại ngay cả khi tiếp xúc với điều kiện môi trường áp suất cao và ẩm ướt ở mực nước biển sâu.

Độ bền là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc trong thiết kế hộp đen. Lớp vỏ ngoài của hộp đen cần có khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, va đập mạnh và cháy nổ. Do đó, vỏ màu cam thường có chất liệu và kết cấu chắc chắn, có thể chống lại tác động của các yếu tố bên ngoài này một cách hiệu quả và bảo vệ thiết bị bên trong khỏi bị hư hỏng.

Ngoài ra còn có một số dấu hiệu đặc biệt trên lớp vỏ ngoài của hộp đen, để nhắc nhở bất cứ ai không mở hoặc thay đổi cấu trúc của hộp đen khi gặp phải nó. Điều này nhằm bảo vệ các bản ghi dữ liệu trong hộp đen và đảm bảo các nhà điều tra vụ tai nạn có quyền truy cập chính xác vào thông tin liên quan.

Lựa chọn vật liệu: Vỏ ngoài của hộp đen máy bay được làm bằng vật liệu đặc biệt. Vật liệu phổ biến bao gồm hợp kim titan, thép không gỉ và vật liệu composite. Những vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không vũ trụ do đặc tính cường độ cao, nhẹ và chống ăn mòn.

Nguồn:Sohu

 

Các nhà khoa học phát hiện ra loài bọ ăn nhựa từ lâu, tại sao ít người biết đến?

Ngay từ cuối thế kỷ 19, các nhà khoa học đã phát hiện ra được loại côn trùng ăn nhựa. Tuy nhiên, mức độ phổ biến và ứng dụng của loài bọ này gặp nhiều trở ngại.