Đời sống

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ: Lý do phải trồng cây trên dải phân cách, nỗi ám ảnh của tài xế?

Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 18 người bị thương đã gây tranh cãi gay gắt về việc có nên tiếp tục trồng cây trên dải phân cách cao tốc, khi việc bảo dưỡng bằng xe bồn tưới cây tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông?

Sáng 15/9, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rúng động bởi vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện, trong đó nguyên nhân xuất phát từ một xe bồn tưới cây đang di chuyển chậm ở làn tốc độ cao nhất. Sự cố khiến 18 hành khách và tài xế bị thương, đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn khi trồng cây trên dải phân cách cao tốc.

Theo thông tin, chiếc limousine chạy với vận tốc đúng quy định đã va chạm trực diện vào đuôi xe bồn. Cú tông mạnh khiến xe này tiếp tục lao vào 2 phương tiện khác gồm ô tô khách và ô tô bán tải. Một xe khách mất lái, lao qua lan can, rơi xuống lề đường bên phải. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy mức độ nghiêm trọng, nhiều nạn nhân hoảng loạn được đưa đi cấp cứu.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sáng 15/9. Ảnh: Nguyễn Đông

Ngay sau vụ việc, nhiều tranh luận xoay quanh việc: Liệu có nên tiếp tục trồng cây giữa cao tốc? Nhiều độc giả và chuyên gia cho rằng, việc bố trí cây xanh trên dải phân cách không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn tạo ra nguy cơ tai nạn cao, đặc biệt khi phải sử dụng xe bồn tưới cây chạy ở làn 120 km/h.

Anh Nguyễn Anh Dũng - một tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này thẳng thắn: “Cho xe tưới cây chạy giữa cao tốc chẳng khác nào đặt bẫy. Nếu thay bằng dải phân cách cứng như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì vừa an toàn, vừa tiết kiệm”.

Ý kiến này được nhiều người đồng tình. Anh Phan Tiến Dũng cho rằng cây xanh trên cao tốc chỉ mang tính hình thức, không cải thiện cảnh quan nhiều nhưng lại tiềm ẩn rủi ro khôn lường. “Người lái xe nào cũng sợ cảnh bất ngờ gặp xe bồn tưới cây chạy ì ạch trên làn tốc độ cao nhất. Chỉ một giây mất tập trung cũng đủ gây hậu quả lớn”, anh nhấn mạnh.

Không ít độc giả đặt câu hỏi: tại sao đến nay cơ quan quản lý vẫn chưa áp dụng công nghệ tưới tự động thay cho xe bồn? Anh Nguyễn Xuân Soi - người làm trong lĩnh vực công nghệ cho biết: “Giải pháp tưới tự động hiện nay không khó. Hoàn toàn có thể lắp đặt hệ thống cảm biến, chỉ tưới vào những điểm cần thiết, vừa tiết kiệm nước, vừa loại bỏ nguy cơ từ xe bồn trên cao tốc”.

Xe khách trong vụ tai nạn chưa xác định số lượng hành khách, tuy nhiên phương tiện cũng hư hỏng nặng. 

 

Một số ý kiến khác phân tích ở góc độ an toàn giao thông. Tài khoản Vi Dương viết: “Đừng vội trách tài xế limousine. Với tốc độ 90 km/h, nếu phát hiện xe bồn chạy 5 km/h phía trước thì khoảng cách phản ứng là quá ngắn. Khi xe bồn không có đèn cảnh báo rõ ràng, tai nạn là điều khó tránh”.

Thực tế, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Nam. Mỗi ngày lưu lượng phương tiện lên tới hàng chục nghìn lượt, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h. Trong bối cảnh đó, việc để xe bồn tưới cây lưu thông chậm ở làn ngoài cùng không chỉ gây cản trở mà còn tạo nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn.

Nhiều chuyên gia đề xuất cần sớm thay thế hàng cây xanh trên dải phân cách bằng dải phân cách cứng đạt chuẩn, vừa ngăn chặn ánh đèn xe ngược chiều, vừa đảm bảo an toàn tối đa. Đồng thời, nếu vẫn duy trì cây xanh, nhất thiết phải áp dụng công nghệ tưới tiêu hiện đại thay thế hình thức thủ công bằng xe bồn.