Chính phủ ra quyết định về hình thức thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, học sinh lo lắng trước kỳ thi mới
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT và thi đại học trên máy tính, hoàn thành trước năm 2026. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số giáo dục, thay đổi cách thức thi cử vốn tồn tại nhiều năm qua.
Trong chương trình hành động mới ban hành ngày 15/9 nhằm thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và thi đại học trên máy tính. Kế hoạch này cần được hoàn tất vào năm 2026, đánh dấu bước đi then chốt trong lộ trình chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực giáo dục.
Trên thực tế, ý tưởng về thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đã được nhắc đến từ năm 2019, với mục tiêu thí điểm tại những địa phương có đủ điều kiện. Tuy nhiên, cho đến nay việc triển khai vẫn chưa được thực hiện rộng rãi. Vào tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phải có thí điểm thi trên máy tính vào năm 2027.
Ở cấp độ thi đại học, một số cơ sở đào tạo đã tiên phong áp dụng công nghệ. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) trên máy tính, trong khi Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với hình thức tương tự. Ngược lại, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, hiện có quy mô lớn nhất cả nước vẫn còn duy trì phương thức thi trên giấy.
Theo chương trình hành động, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ sở hữu một hệ thống giáo dục tiên tiến, công bằng, hiện đại và nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới. Để hiện thực hóa, chương trình đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trải dài từ mầm non, phổ thông đến đại học. Những nhiệm vụ này bao gồm đổi mới tư duy giáo dục, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý - giảng dạy.
Đặc biệt, cùng với việc xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT và thi đại học trên máy tính, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số về học bạ, văn bằng; xây dựng kho dữ liệu giáo dục quốc gia liên thông với cơ sở dữ liệu thị trường lao động. Đây được coi là nền tảng quan trọng để định hướng tuyển sinh, đào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội.
Đối với khâu tuyển sinh đại học, Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu phải đổi mới theo hướng đánh giá đúng năng lực thực chất của người học, đồng thời thống nhất chuẩn đầu vào giữa các ngành, cơ sở đào tạo. Việc kiểm soát chất lượng đầu ra cũng sẽ được siết chặt nhằm đảm bảo hiệu quả và công bằng.
Như vậy, từ thi tốt nghiệp THPT đến thi đại học, sự tham gia mạnh mẽ của máy tính và công nghệ số không chỉ thay đổi phương thức thi cử mà còn mở ra viễn cảnh một nền giáo dục hiện đại, minh bạch, phù hợp với xu hướng toàn cầu.