Đời sống

Tàu du lịch đắm giữa vịnh Hạ Long: Không phát được tín hiệu SOS, vì sao 2 tiếng mới triển khai cứu hộ?

Vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long ngày 19/7 đang hé lộ nhiều chi tiết khiến dư luận bàng hoàng. Điều đáng nói, con tàu không phát được tín hiệu SOS khi gặp nạn giữa giông lốc, khiến công tác cứu hộ bị trì hoãn nghiêm trọng.

Sau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 vào chiều 19/7, Cảng vụ Đường thủy và Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát toàn bộ các tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long. Đáng chú ý, tàu Vịnh Xanh 58 không thể phát tín hiệu SOS vì không được trang bị chức năng này, theo xác nhận của ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ.

Vào ngày xảy ra tai nạn, tàu du lịch Vịnh Hạ Long mang tên Vịnh Xanh 58 được cấp phép rời cảng lúc 12h55, trong khi cảnh báo thời tiết từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa được phát đi. Đến 13h30, khi bản tin cảnh báo giông lốc được phát, Cảng vụ lập tức dừng cấp phép cho các tàu ra khơi. Tuy nhiên, lúc đó tàu Vịnh Xanh 58 đã lênh đênh giữa biển và gặp nạn.

Hiện trường vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Vịnh Hạ Long. 

Hệ thống quản lý tàu hiện tại của Cảng vụ chủ yếu dựa vào GPS và nhóm Zalo. Điều này đồng nghĩa với việc nếu tín hiệu GPS mất, cơ quan chức năng gần như không thể theo dõi được vị trí tàu. Đúng như kịch bản đáng lo ngại đó, vào lúc 14h05, tín hiệu GPS của tàu Vịnh Xanh 58 đột ngột mất kết nối. Tuy nhiên, do thời điểm này xảy ra giông lốc, mưa lớn, nhiều nhân viên trực cho rằng đây chỉ là tình trạng mất sóng tạm thời.

Phải đến 15h30, tức gần 2 giờ sau khi mất liên lạc, tàu Vịnh Xanh 58 mới được xác định là đã bị đắm, khiến lực lượng cứu hộ bắt đầu triển khai. Đáng tiếc, thời điểm này số nạn nhân tử vong đã quá nhiều.

Hiện nay, phần lớn tàu du lịch vịnh Hạ Long vẫn đang được quản lý thông qua hệ thống định vị GPS, vốn phụ thuộc hoàn toàn vào sóng điện thoại. Một số tàu thử nghiệm hệ thống AIS - hệ thống định vị tự động nâng cao, tuy nhiên vẫn chưa được phổ cập, và cũng không do Cảng vụ trực tiếp điều hành.

Tàu Vịnh Xanh QN-7105 bị lật trên Vịnh Hạ Long được lai dắt vào bờ. Ảnh: Nguyễn Hải. 

 

Lãnh đạo Cảng vụ thừa nhận: GPS không có tính năng cảnh báo tàu đắm, và nếu ở khu vực vùng lõm tín hiệu yếu, việc cập nhật tình trạng tàu là gần như không thể. Việc tàu Vịnh Xanh 58 không thể phát tín hiệu SOS khi đắm giữa vịnh Hạ Long đặt ra dấu hỏi lớn về hệ thống cảnh báo và an toàn du lịch đường thủy hiện nay.