Lái xe 7 chỗ vụ tai nạn Lạng Sơn khiến 4 người tử vong dương tính ma tuý, phát hiện loạt sai phạm đang khởi tố
Vụ tai nạn 4 người tử vong ở Lạng Sơn gây chấn động khi cơ quan chức năng xác định lái xe 7 chỗ dương tính ma túy. Cơ quan công an cảnh báo nguy cơ vi phạm và tầm quan trọng tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 1A.
Ngày 11.12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị khẩn cấp để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Km42+600, Quốc lộ 1A, xã Nhân Lý, làm 4 người tử vong và 2 người bị thương vào ngày 26.11. Hội nghị do ông Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì, với sự tham gia của các cơ quan chức năng, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và đại diện Cục Cảnh sát giao thông.
Theo kết quả điều tra, khoảng 12h48 ngày 26.11, xe ô tô con BKS 19A-483.13 chở 5 người do Lại Quang Nhân (Sinh năm 1993, Hà Nội) điều khiển theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội đã va chạm trực diện với xe đầu kéo BKS 98E-000.77 kéo sơ-mi rơ-moóc do Phạm Văn Dũng (Sinh năm 1981, Bắc Ninh) điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, 4 người tử vong tại chỗ gồm Phùng Văn Kim, Thi Thị Lan, Nguyễn Đình Việt và Nguyễn Trần Hoài Sơn; 2 người bị thương là lái xe Lại Quang Nhân và hành khách Phùng Văn Hậu.
Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định lái xe 7 chỗ Lại Quang Nhân dương tính với ma túy Amphetamine. Đồng thời, xe đầu kéo do Phạm Văn Dũng điều khiển vượt tải trọng tới 35%, làm tình huống trở nên nguy hiểm. Đáng chú ý, đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, tầm nhìn thoáng, biển báo đầy đủ, mặt đường bằng phẳng, khiến cơ quan điều tra khẳng định nguyên nhân chủ yếu do lỗi của lái xe 7 chỗ.
Cụ thể, Lại Quang Nhân điều khiển xe không đúng làn đường, vi phạm quy định báo hiệu đường bộ, không tuân thủ Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 và điều khiển phương tiện khi dương tính ma túy, gây ra vụ tai nạn 4 người tử vong. Hành vi của Nhân có dấu hiệu phạm tội theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lại Quang Nhân, đồng thời làm rõ trách nhiệm liên quan của tài xế xe đầu kéo và doanh nghiệp sở hữu phương tiện.
Hội nghị cũng tập trung đưa ra giải pháp hạn chế nguy cơ tai nạn trên Quốc lộ 1A, bao gồm tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện, sơn lại vạch kẻ đường, lắp đặt gờ giảm tốc, bổ sung biển báo và gương cầu lồi tại những điểm cong cua. Đồng thời, sớm đưa tuyến cao tốc vào khai thác để giảm áp lực giao thông, quy hoạch trạm dừng nghỉ và ứng dụng công nghệ giám sát vi phạm.
Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh đề xuất siết chặt quản lý người lái, kiểm soát nghiêm dịp cuối năm khi nguy cơ tai nạn tăng cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Hữu Học yêu cầu rà soát, xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, cảnh báo người lái xe từ ngoài tỉnh khi lưu thông trên địa bàn Lạng Sơn.