Bộ Xây dựng ra chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn khiến 4 người tử vong trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Người dân chú ý!
Sau tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 4 người tử vong, Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn rà soát cao tốc, quốc lộ nhằm siết chặt an toàn giao thông đường bộ.
Liên quan đến tai nạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 4 người thiệt mạng, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Chỉ đạo này được thực hiện theo Công điện số 238/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến huyết mạch vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam được giao chủ trì rà soát cao tốc quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, bao gồm cả các tuyến cao tốc đầu tư theo hình thức PPP. Trọng tâm là kiểm tra toàn bộ hệ thống tổ chức giao thông, từ biển báo, vạch sơn kẻ đường, thiết bị phản quang đến các điểm nhập - tách dòng và vị trí dừng xe khẩn cấp. Việc rà soát nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục điểm đen tai nạn, hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông.
Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn việc tăng cường cảnh báo tại những khu vực có tầm nhìn hạn chế, đoạn tuyến thường xảy ra tai nạn, đặc biệt là các vị trí khai thác ban đêm. Danh sách các điểm bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông cùng phương án xử lý ưu tiên phải được tổng hợp, báo cáo về Bộ trước ngày 31/12/2025 để làm cơ sở chỉ đạo tiếp theo.
Đối với hệ thống đường địa phương, Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố chủ động rà soát phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo và xử lý ngay các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ. Song song đó, công tác kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải cũng được nhấn mạnh, nhất là với xe chạy ban đêm, xe chở hàng nặng và phương tiện chở nhiều hành khách.
Riêng với tai nạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương khắc phục những tồn tại về hạ tầng. Đơn vị quản lý phải phối hợp lực lượng chức năng điều chỉnh, bàn giao vận hành hệ thống đèn tín hiệu, rà soát báo hiệu giao thông và sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng. Đồng thời, các giải pháp kỹ thuật cũng được nghiên cứu nhằm xử lý tình trạng lóa sáng, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và ngăn chặn nguy cơ tái diễn những vụ tai nạn nghiêm trọng.