Đằng sau ‘đế chế mỹ phẩm’ của vợ chồng Nguyễn Quốc Vũ: Doanh thu khủng, hé lộ vai trò thực sự của Đoàn Di Băng
Từng được biết đến với hình ảnh sang chảnh và thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki đình đám, vợ chồng Đoàn Di Băng - Nguyễn Quốc Vũ giờ đây đối mặt với hàng loạt biến cố khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra các sản phẩm bị thu hồi, nghi vấn sản xuất hàng giả.
Từ “nữ đại gia mạng” đến làn sóng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm Hanayuki
Vài năm qua, cái tên Đoàn Di Băng gắn liền với thương hiệu Hanayuki - dòng mỹ phẩm chuyên về làm đẹp, chăm sóc da và sức khỏe phụ nữ. Cùng chồng là Nguyễn Quốc Vũ, cô xây dựng hình ảnh doanh nhân thành đạt, thường xuyên chia sẻ cuộc sống xa hoa với xe sang, biệt thự triệu đô và những bộ sưu tập hàng hiệu đắt giá.
Tận dụng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, hai vợ chồng liên tục quảng bá các sản phẩm Hanayuki, từ kem chống nắng, dầu gội, dung dịch vệ sinh đến kem dưỡng trắng da. Nhiều clip TikTok, Facebook của họ đạt hàng triệu lượt xem, biến thương hiệu Hanayuki trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng ấy nhanh chóng bị “phủ bóng” bởi loạt quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm bị lỗi chất lượng. Cụ thể, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu tiêu hủy toàn bộ lô Hanayuki Sunscreen Body sau khi kiểm nghiệm cho thấy chỉ số chống nắng thực tế chỉ đạt SPF 2,4, thấp hơn nhiều so với mức SPF 50 ghi trên bao bì.
Liệu sản phẩm được quảng cáo “chống nắng cực tốt” có thật sự an toàn như lời người bán? Trong khi đó, một lô dầu gội Hanayuki Shampoo cũng bị thu hồi vì chứa thành phần không công bố, khiến người tiêu dùng càng thêm hoang mang về chất lượng thật sự của các sản phẩm Hanayuki.
Doanh thu khủng, hình ảnh xa hoa và chiến lược bán hàng mạng xã hội
Bằng chiến lược marketing mạnh tay, Đoàn Di Băng và Nguyễn Quốc Vũ từng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi thừa nhận doanh số bán hàng lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. Trang TikTok “Di Băng Store Hanayuki” từng ghi nhận hơn 16.000 sản phẩm bán ra, trong khi gian hàng Hanayuki Việt Nam trên Shopee đạt mốc hơn 55.000 sản phẩm.
Từ kem chống nắng, dung dịch vệ sinh phụ nữ cho đến băng vệ sinh, các sản phẩm của Hanayuki được gắn liền với lời quảng cáo “giúp phụ nữ đẹp hơn - tự tin hơn mỗi ngày”. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng phản ánh sản phẩm không mang lại hiệu quả như mô tả, thậm chí gây kích ứng da.
Với tầm ảnh hưởng lớn, cặp đôi Đoàn Di Băng - Nguyễn Quốc Vũ nhanh chóng xây dựng hình ảnh “đế chế làm đẹp” VB Group - doanh nghiệp được cho là đơn vị phân phối chính sản phẩm Hanayuki. Chính hình ảnh xa hoa cùng độ phủ mạng xã hội khiến họ trở thành “hiện tượng bán hàng online” một thời.
Nguyễn Quốc Vũ bị bắt, mở rộng điều tra vụ sản xuất hàng giả Hanayuki
Ngày 5/11, Công an tỉnh Đồng Nai chính thức khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Vũ, chồng Đoàn Di Băng, cùng hai đồng phạm để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.
Theo điều tra, Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - nơi hợp tác sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body với VB Group bị phát hiện sản xuất 1.652 sản phẩm giả. Kết quả giám định cho thấy chỉ số chống nắng thực tế của các sản phẩm này chỉ đạt 51,64% so với thông tin ghi trên bao bì.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược từng yêu cầu thu hồi sản phẩm bị lỗi, trong đó có cả Hanayuki Shampoo vi phạm giới hạn vi sinh vật. Toàn bộ số hàng đã bị tiêu hủy theo quy định.
Hiện vụ án sản xuất hàng giả Hanayuki đang được mở rộng điều tra. Cơ quan chức năng đang làm rõ vai trò của từng cá nhân, tổ chức có liên quan.