Tài chính

Thương mại điện tử - xu thế đón đầu thời đại 4.0

Thương mại điện tử - xu thế đón đầu thời đại 4.0

Hình thức kinh doanh thương mại điện (TMĐT) tử đã không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp và lợi ích mà TMĐT đem đến cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng là không hề nhỏ. Chính vì thế, các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến và kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng ngày càng đang quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng các website và các trang bán hàng trực tuyến.

Vậy thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển như thế nào? Và những lợi ích cụ thể thị trường này đem đến cho các doanh nghiệp và khách hàng là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tổng quan thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Ngày nay, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng internet tại Việt Nam đang được diễn ra vô cùng thuận lợi. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có nền TMĐT lớn nhất thế giới. Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2020 quy mô nền TMĐT nước ta có thể đạt mốc 15 tỷ USD. Điều này cho thấy thị trường này ở Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

 

Theo thống kê, tính đến tháng 1/2017, Việt Nam đã có 50,05 triệu người dùng internet (chiếm 53% dân số), tăng 6% so với năm 2016. Số người dùng internet nước ta hiện đang được xếp ở mức cao trên thế giới và có đến 46 triệu người dùng mạng xã hội (chiếm 48% dân số).

Kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ đã cho thấy có đến 36% số người tham gia khảo sát dành từ 3 - 5 giờ mỗi ngày cho việc sử dụng internet. Trong đó, máy tính xách tay và điện thoại là hai công cụ phổ biến được người dùng sử dụng nhiều nhất để truy cập internet và tham gia mua sắm trực tuyến hoặc phục vụ nhiều mục đích khác.

Nhóm 5 mặt hàng được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trên các website bao gồm:

● Thời trang (44%)

● Máy tính và mạng (43%)

● Quần áo, giày dép và mỹ phẩm (43%)

● Điện thoại (41%)

● Hàng điện lạnh và thiết bị gia dụng (25%)

Các doanh nghiệp trong nước cũng chú trọng hơn đến việc nâng cấp và cập nhật thông tin cho website công ty. Với ưu điểm số lượng người sử dụng cao, chi phí thấp, các hình thức quảng cáo website TMĐT và mạng xã hội đã trở thành một công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp quảng bá website TMĐT của mình. Ngoài ra, hiệu quả của việc quảng cáo website TMĐT qua các công cụ tìm kiếm cũng được phần lớn các doanh nghiệp lại đánh giá cao.

Thương mại điện tử - yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ưu điểm của thị trường thương mại điện tử

Việc hình thành và phát triển của TMĐT là kết quả tất yếu của thời đại kinh tế số. Nhờ đó, việc trao đổi dữ liệu giữa người cung cấp và người sử dụng cũng diễn ra nhanh hơn và thuận tiện hơn. Đặc biệt, khi các ngành sản xuất ngày nay thường áp dụng máy móc được tích hợp những tính năng công nghệ thông tin, công nghệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa ngày càng phổ biến, thì các doanh nghiệp cần phải nắm bắt và vận dụng tốt lợi thế này.

So với hình thức kinh doanh truyền thống, việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, giúp cho việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn.

● Hiệu quả trong việc quản lý hàng hóa và dữ liệu khách hàng, giúp nâng cao các chiến lược kinh doanh và chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

● Có lượng khách hàng ổn định và dồi dào hơn. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với các thông tin chi tiết ngay tại nhà, mà không cần phụ thuộc vào không gian, thời gian.

● Tiết giảm kinh phí quản lý và thuận tiện trong giao dịch. TMĐT giúp tối ưu hóa các khâu bán hàng, tiết kiệm chi phí nhân công và chi phí quảng cáo. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho chính khách hàng. Vì khách hàng sẽ được hưởng những chế độ hậu mãi tốt hơn và được cắt giảm những chi phí không cần thiết.

● Quảng bá thương hiệu và làm tăng độ uy tín đối với khách hàng thông qua website của doanh nghiệp. Nhờ có TMĐT, người tiêu dùng cũng được tiếp xúc nhiều hơn với đa dạng các mặt hàng của doanh nghiệp.

● Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong thời đại số hóa như hiện nay, khách hàng cũng đòi hỏi mọi thứ phải nhanh hơn và thuận tiện hơn, từ việc cung cấp thông tin, mua hàng đến việc thanh toán. Chính vì thế, việc áp dụng kênh TMĐT là điều hết sức cần thiết trong việc chiếm lĩnh ưu thế thị trường.

Khi ngành công nghiệp 4.0 đang lên ngôi mạnh mẽ và đang dần chiếm ưu thế, thì đây được xem là thời điểm vàng để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội kinh doanh và đón đầu xu thế thị trường.

Sân chơi của sự sáng tạo và đột phá cho mọi doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp có những ý tưởng sáng tạo, chiến lược quảng bá, tiếp thị tốt và tận dụng tối ưu sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ giành được phần thắng trên thị trường cạnh tranh. Chính vì thế, việc đầu tư vào các kênh TMĐT sẽ giúp đem lại cho doanh nghiệp những lợi thế rất lớn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều những công ty digital marketing lớn và uy tín, chuyên cung cấp các dịch vụ digital marketing tổng thể, để giúp đưa website và thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tác và các khách hàng mục tiêu. On Digitals hiện là một trong những agency digital marketing uy tín hàng đầu tại Việt Nam và là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn. Công ty luôn được các đối tác đánh giá cao bởi các ưu thế như có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra những chiến lược đem lại hiệu quả cao trong các dự án, dịch vụ SEO, quảng cáo Google Ads và các dịch vụ quảng cáo online khác.

 

5 bài học marketing ‘mặn’ chưa từng thấy của Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

(Techz.vn) - Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải “cúi đầu” trước những ý tưởng về nội dung của Durex. Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc.