Lý do thực sự khiến Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng quyết định 'bỏ' Vinpro và Adayroi

Mai Lý, Theo nguoiduatin.vn 21/12/2019 12:20:03(GMT+7)
Lý do thực sự khiến Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng quyết định 'bỏ' Vinpro và Adayroi

(Techz.vn) Quyết định đóng của VinPro của Vingroup khiến nhiều người dùng bất ngờ và khó hiểu. Trong khi VinPro hoàn toàn có thể trở thành lợi thế của Vsmart, vậy tại sao lại ném bỏ thế mạnh ấy đi?

  • Phát hiện mới: Người dùng iOS xem phim khiêu dâm nhiều hơn Android
  • Phát tán video khiêu dâm của Ngân 98 sẽ bị đi tù?
  • Chuyện tình cổ tích của ngôi sao phim khiêu dâm Maria Ozawa và 'hoàng tử' Philippines
  • Cách xem phim khiêu dâm ở trên thế giới: Quét khuôn mặt để đăng nhập, phạt nặng hơn Việt Nam

Mới đây, Vingroup đã quyết định giải thể chuỗi bán lẻ trực tiếp tập trung vào phát triển công nghệ và công nghiệp, Vsmart là một ưu tiên. Để phát triển thương hiệu này, tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam quyết định khởi công nhà máy công suất tối đa 125 triệu máy/năm cho thấy tham vọng rõ ràng trong lĩnh vực công nghệ.

Giải thể VinPro có phải bước đi đúng đắn

Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là việc đóng cửa chuỗi cửa hàng điện máy VinPro. Một hãng điện thoại mới là Vsmart cần phát triển chắc chắn sẽ phải tận dụng chuỗi bán lẻ gồm 200 cửa hàng của VinPro, vậy nhưng quyết định của Vingroup lại đi ngược lại và là một điều khá khó hiểu. Chiến lược kinh doanh ở đây là gì?

Hiện nay, rất nhiều hãng điện thoại sở hữu chuỗi cửa hàng riêng theo Apple Store như Bphone đã mở Bphone Store tại Hà Nội. Giải thể VinPro liệu có phải là hướng đi đúng đắn?

Vinpro không chiếm được quá nhiều thị phần

Có thể thấy, trên thị trường bán lẻ công nghệ, dường như VinPro luôn là kẻ yếu thế. Số 1 là Thế giới di động có 45% thị phần di động, 35% thị phần điện máy. FPT Shop dù bị bỏ xa 10% vẫn là một đối thủ đáng gờm trong mảng di động. Ở thị phần điện máy, VinPro khó có thể địch lại TGDD/Điện Máy Xanh, MediaMart và PICO ở mức ổn định. Thị trường công nghệ thực chất vô cùng khốc liệt.

Đâu là chiến lược phát triển Vsmart?

VinPro có thế lực chống lưng hùng hậu đằng sau cũng không thể tạo sự đột phá, Adayroi hoàn toàn lu mờ  Lazada, Shopee. Như vậy, không có cách nào khiến VinPro thật sự bật lên trở thành đối thủ của TGDD hay FPT Shop ngoài việc mở thêm chuỗi, chạy thêm quảng cáo, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hay nói cách khác là đốt tiền chạy đua thị phần.

Đây được coi là nước đi khôn ngoan và tinh tế của tỉ phú Phạm Nhật Vượng

Từ bỏ VinPro, Vingroup không còn đối đầu với TGDD và FPT Shop mà bắt tay hợp tác để phát triển Vsmart. Mục tiêu của Vsmart hướng đến là  giành thị phần và phổ cập smartphone trước tiên. Giống như Samsung  chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng "Samsung Experience Store" nhưng vẫn là ông vua Smartphone. Hay Oppo tại Việt Nam tận dụng các chuỗi bán lẻ để bán hàng. Đạt được mục tiêu phát triển, Vsmart trước hết phải loại bỏ mạng lưới phân phối của mình.

 

Vinpro giải thể, tương lai hàng loạt nhân viên của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ về đâu?

(Techz.vn) Tập đoàn Vingroup hiện liên tục thu hẹp kinh doanh, chính thức rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, sáp nhập trang thương mại điện tử Adayroi vào VinID và hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất