Nhịp sống số

7 sai lầm thường gặp khi quản lý nhân viên bán thời gian

7 sai lầm thường gặp khi quản lý nhân viên bán thời gian

Bù lại, việc sử dụng nhân viên bán thời gian lại có các mặt trái như phải thường tuyển dụng mới gây lãng phí thời gian, khâu quản lý nhân viên nhiều rắc rối… Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 7 sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán thời gian nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ.    

Không phổ biến nội quy rõ ràng

Bất kì tập thể nào cũng đều cần có nội quy, nhằm giúp mọi người tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, tránh tình trạng mỗi người làm một kiểu gây nên sự lộn xộn, thiếu trật tự. Do vậy dù là quản lý nhân viên bán thời gian, thì bạn cũng cần phổ biến cụ thể các nội quy của công ty áp dụng, nhất là những quy định liên quan đến họ. Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng và tìm việc làm CareerLink chia sẻ, điều này giúp nhân sự nắm rõ hơn về cách thức hoạt động, hạn chế các lỗi ngoài mong muốn.

Yêu cầu công việc không rõ ràng

Nhân viên bán thời gian thường chỉ đảm đương một số nhiệm vụ đơn giản, dự án nhỏ trong công ty. Tuy nhiên, bạn cũng cần liệt kê chi tiết yêu cầu nhằm có đánh giá đúng về hiệu quả công việc. Ví dụ nếu bạn tuyển dụng nhân viên pha chế nước thì trong bản yêu cầu công việc, ngoài nhiệm vụ chính cũng cần phải có các mục như dọn dẹp quầy bar sạch sẽ, kiểm kê nguyên liệu… Việc này sẽ giúp quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

Không có chính sách phúc lợi

Sự quan tâm cơ bản nhất của nhân viên bán thời gian chính là tiền lương. Tuy nhiên, một nhân sự luôn có nhiều mối quan tâm hơn thế, nhất là các phúc lợi đi kèm. Nếu muốn một nhân sự làm việc năng nổ, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, thì bạn nên đưa ra các chính sách phúc lợi như ngày nghỉ phép, chế độ khen thưởng... Quyền lợi rõ ràng sẽ là động lực thúc đẩy tăng hiệu suất và giữ chân nhân viên bán thời gian hiệu quả.

Thiếu định hướng phát triển, cơ cấu tổ chức

Một trong những lý do khiến nhân viên bán thời gian ít năng nổ, và không muốn làm việc dài lâu chính là công ty không tạo cơ hội cho họ phát triển. Bất kì ai cũng muốn được đào tạo năng lực chuyên môn, tham gia các khóa học (nếu có) của doanh nghiệp. Từ đây, bạn sẽ có một nhân viên bán thời gian chất lượng, hoặc thậm chí là một nhân sự toàn thời gian “cứng” trong tương lai. Thêm nữa, bạn cần lập ra lộ trình thăng cấp phù hợp cho nhân viên để có một cơ cấu tổ chức hoàn thiện.

Không thường xuyên tương tác

Nếu các nhân viên bán thời gian chỉ cần làm “đúng” công việc, thì điều này sẽ hạn chế khả năng làm việc của họ. Trong vai trò nhà quản lý bạn cần có các động thái để thúc đẩy sự nhiệt tình và phát huy năng lực tiềm ẩn của nhân viên bằng cách thường xuyên tương tác với họ. Ví dụ như bạn nên khuyến khích các nhân viên đưa ra ý kiến cá nhân, các đề xuất, ý tưởng… đừng quên khen thưởng kịp thời, và thỉnh thoảng thăm hỏi, giao lưu để tăng sự kết nối.

Để nhân viên mới tự xoay xở

Đào tạo một nhân sự bán thời gian mới luôn cần một quá trình, nhưng bạn chỉ muốn giao tiếp, hướng dẫn sơ sài vì sợ họ sẽ không gắn bó lâu dài với công ty. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của họ và cả chất lượng công việc, dịch vụ mà các nhân viên này đảm trách. Để khắc phục, bạn nên bố trí một nhân sự “thâm niên” đáng tin tưởng để hỗ trợ, hướng dẫn nhân viên mới. Từ đây, bạn sẽ yên tâm hơn về chất lượng công việc và tăng sự gắn kết giữa các thành viên.

Không ứng dụng công nghệ vào quản lý

Bạn đừng nghĩ rằng công việc của nhân viên bán thời gian đơn giản, và số lượng ít thì chỉ cần sử dụng phương pháp truyền thống như ghi sổ. Bởi bạn sẽ khó kiểm soát tác nghiệp của từng nhân viên để đánh giá tổng thể kết quả, cũng như dễ bị “rối” khi số lượng nhân viên tăng lên. Gợi ý rằng bạn nên quản lý nhân viên bằng phần mềm chuyên dụng phù hợp để đơn giản hóa quy trình quản lý. Ví dụ cho nhân viên bán hàng - thu ngân sử dụng tài khoản riêng để đăng nhập hệ thống quản lý bán hàng, từ đó bạn sẽ dễ dàng quản lý công việc của họ hơn, để có sự điều chỉnh hoặc khen thưởng kịp thời để động viên họ.

Trung Thành

 

 

CEO timviec365.vn Trương Văn Trắc với câu chuyện tuyển dụng việc làm bất động sản

(Techz.vn) Được biết trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm có một “cây đa gạo cội” với rất nhiều thành công trong việc kết nối nhà tuyển dụng và người tìm việc, mang đến hàng ngàn cơ hội công việc mỗi năm cho ứng viên và cung cấp cho các doanh nghiệp lớn nhỏ trong cả nước những đội ngũ nhân viên chất lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Không ai khác, “cây đa gạo cội” ấy chính là vị CEO đáng kính Trương Văn Trắc - người sáng lập nên Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà và website timviec365.vn.