Những chính sách du lịch 'lạ kỳ' của Trung Quốc

Vũ Thị Vẻ, 05/11/2022 20:15:11(GMT+7)
Những chính sách du lịch 'lạ kỳ' của Trung Quốc

(Techz.vn) Trung Quốc vẫn luôn thu hút hàng triệu du khách trên thế giới mỗi năm bởi những công trình kiến trúc bề thế của phương Bắc và vẻ đẹp thơ mộng của phương Nam. Không khó để hiểu được lý do tại sao nơi đây lại hấp dẫn nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến vậy.

Thế nhưng, ngoài những điều kể trên, Tour du lịch Trung Quốc còn nổi tiếng với những chính sách du lịch vô cùng “kỳ lạ” khiến du khách thỉnh thoảng cũng không thể xoay xở được với quốc gia “khó hiểu” này. 

“Danh sách đen” du lịch của Trung Quốc là gì? 

Theo đó, với hy vọng cải thiện được hình ảnh du khách nước mình trong mắt cộng đồng quốc tế, Trung Quốc lập “danh sách đen” về những người dân nào có hành vi thiếu văn hóa khi đi du lịch ở trong và ngoài nước.

Vào năm 2015, Tổng cục Du lịch quốc gia Trung Quốc (NTA) chính thức ban hành và áp dụng “danh sách đen” du lịch. Du khách nước này sẽ bị liệt vào “danh sách đen” nói trên trong 2 năm nếu có hành động thô lỗ khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hủy hoại tài sản công hoặc của người khác, không tôn trọng phong tục địa phương, phá hoại di tích lịch sử, đánh bạc, có hành động khiêu dâm,... .

Những chính sách du lịch “lạ kỳ” của Trung Quốc

Nhà chức trách du lịch có quyền cung cấp danh tính những người có tên trong “danh sách đen” cho cảnh sát, hải quan và thậm chí là ngân hàng, đồng thời “đề xuất những biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực”. 

Quy định trên được ban hành sau khi Trung Quốc có nhiều phen mất mặt bởi hành động kém văn minh của du khách nước này ở nước ngoài. Chẳng hạn như người dân và nhà chức trách Thái Lan vào năm 2015 đã từng có phản ứng giận dữ khi chứng kiến cảnh du khách Trung Quốc phơi đồ lót ở sân bay, phóng uế nơi công cộng, đá vào chuông chùa,... . 

Du lịch Trung Quốc vẫn là dấu hỏi lớn sau Covid-19 

Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó lan rộng ra nhiều địa phương trong cả nước, rồi trở thành đại dịch trên phạm vi toàn cầu. Tại Trung Quốc, hầu hết các ngành kinh tế phải chịu tác động bởi các biện pháp khắc nghiệt theo chiến lược “Zero Covid”, trong đó ngành du lịch có những thời điểm gần như bị “tê liệt” bởi các hạn chế nghiêm ngặt về đi lại. 

Đến nay, khi dịch bệnh đã gần như “trở về con số 0”, các nước đang dần mở cửa du lịch trở lại thì Trung Quốc vẫn quản lý nghiêm ngặt người từ nước ngoài vào, chỉ một số ít trường hợp được nhập cảnh chủ yếu là chuyên gia, du học sinh, người có thị thực lao động,... .

Đến giữa tháng 9/2022, chính quyền nước này mới có động thái nới lỏng khi khách quốc tế có thể nhập cảnh Trung Quốc và tham quan các địa điểm du lịch gần biên giới, tuy nhiên địa điểm cũng như thời gian chính xác du khách có thể ghé thăm thì chưa được công bố. 

Du lịch nội địa Trung Quốc đang dần được hồi sinh

Mặc dù chưa mở cửa, tuy nhiên thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc đã phục hồi rất mạnh mẽ. Theo số liệu của nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com, trong kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài 3 ngày vừa qua, đã có hơn 88 triệu chuyến du lịch nội địa Trung Quốc, đạt 87,2% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi có dịch Covid-19, tạo ra doanh thu 37 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD). Số liệu này cho thấy, ngành Du lịch của quốc gia đông dân nhất thế giới đang từng bước hồi sinh. 

Theo các chuyên gia, mặc dù có khởi sắc nhưng lĩnh vực du lịch của Trung Quốc vẫn trong tình trạng phục hồi không đồng đều. Thị trường trong nước đã tăng trưởng trở lại trong khi du lịch quốc tế vẫn vô cùng hạn chế. Khi du lịch quốc tế vẫn ảm đạm trong những tháng tới thì bắt buộc các công ty du lịch phải tìm kiếm cơ hội tại thị trường du lịch nội địa để duy trì hoạt động.

 

Triển lãm hoa Nhật Bản đang diễn ra tại Hà Nội: Trưng bày hơn 60 tác phẩm

(Techz.vn) Triển lãm ảnh Hoa Nhật lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm thông tin – Triển lãm Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm Hà Nội. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 5-6/11/2022.

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất