Nhịp sống số

Văn hóa Google nhìn từ việc ăn nghỉ của nhân viên

Văn hóa Google nhìn từ việc ăn nghỉ của nhân viên

Người ta thường nói, có thực mới vực được đạo. Do vậy, nhiều công ty trên thế giới đã rất coi trọng trong việc đảm bảo bữa ăn cho nhân viên. Tuy nhiên, làm được tới mức như Google thì quả thật là còn hiếm.

Bài viết dưới đây của phóng viên tờ Wall Street Journal đã cho thấy rõ điều đó.

Trụ sở mới của hãng tìm kiếm trực tuyến Google tại khu vực Đông Nam Á được tọa lạc ở nơi cách vị trí cũ trong quận tài chính khô khan ở Singapore chỉ vài trăm mét, nhưng lại mang thiết kế đặc trưng của Google. Đó là một văn phòng làm việc được trang bị đầy đủ mọi thứ, chỉ thiếu duy nhất một thứ: Sự nhạt nhẽo.

Văn phòng mới được trang bị đủ hết, từ phòng hát karaoke cho tới võng nghỉ, những căn phòng chứa đầy thực phẩm và một nơi ăn trưa rộng rãi đầy cuốn hút. Ban lãnh đạo sở tại của Google hi vọng, những thay đổi mới mẻ này trong thiết kế văn phòng sẽ khơi nguồn bản năng sáng tạo và óc khôi hài của nhân viên.

"Văn hóa của Google không phải là ở sự xa xỉ hay những điều gì đó mà chúng ta cho là như vậy", Julian Persaud, lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của Google, trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal. "Nhìn bề ngoài, nhiều giám đốc tài chính thấy những thứ như thế này là lãng phí, tôi khẳng định họ sẽ cho là như vậy".

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến này ngay từ khi bắt đầu đã tuyên bố sẽ thúc đẩy sáng tạo thông qua các cách trái với thông lệ, như thiết kế văn phòng làm việc hay quản lí nhân viên. Và bởi Singapore là một thị trường quan trọng, nên trụ sở của Google cũng cần có phong cách như ở thung lũng Silicon.

Việc các hãng đa quốc gia chuyển hoạt động tới châu Á chủ yếu là xuất phát từ tính hiệu quả và động lực tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh. Riêng trong trường hợp Singapore, mức thuế thấp và hệ thống chính trị ổn định được coi là động cơ thúc đẩy sự chuyển dịch này, lớn hơn là việc tìm kiếm tài năng sáng tạo.

Dẫu vậy, Google vẫn tin tưởng rằng hãng sẽ tiếp tục thuê được những "tài năng hiếm có" ở khu vực Đông Nam Á. Mỗi năm, doanh nghiệp này đều nhận được khoảng 2 triệu hồ sơ xin việc làm và đã tuyển dụng được rất nhiều người góp công góp sức vào việc duy trì và phát triển văn hóa công sở độc đáo này của mình.

"Chúng tôi đã duy trì văn hóa của mình như một công ty đã có mặt tại đây 7 năm qua. Đây không phải là điều dễ làm khi bạn đang tăng trưởng với tốc độ như vậy", ông Persaud cho biết. Ông kiên định rằng, Google tư duy như một doanh nghiệp mới bắt đầu và không bao giờ thỏa hiệp về đổi mới, bất chấp tăng trưởng.

Giống như nhiều hãng công nghệ đã phát triển mạnh mẽ và trở nên danh tiếng trong 15 năm qua, các cơ sở khác nhau của Google trên khắp thế giới nổi tiếng với những khu vực ăn trưa miễn phí cho nhân viên được thiết kế công phu, với nội thất kiểu địa phương và dễ dàng tiếp cận những tiện nghi vào những lúc giải trí.

Văn phòng mới của Google ở Singapore, từ góc độ thiết kế cũng đã phản ảnh được đặc trưng này. Các phòng ăn tự phục vụ được thiết kế sành điệu với mô-típ sang trọng và kiểu cách, nhưng cũng rất hiện đại. Đầu bếp Eric Teo đã thay đổi thường xuyên thực đơn để đáp ứng yêu cầu khẩu vị của những nhân viên khó tính.

Thực đơn của Eric Teo cho các bữa ăn trưa không bao giờ lặp lại quá 4 lần trong vòng một năm.

Điểm đáng chú ý khác trong văn phòng mới này là ở một góc trong trụ sở này được đặt một chiếc xe tuk-tuk bóng loáng từ Thái Lan. Đây là một điểm nhấn thú vị về nội thất nhưng đôi khi hàng ghế sau chiếc xe tuk-tuk này được dùng như là nơi tiến hành các cuộc họp nhóm, Giám đốc truyền thông Myriam Boubill cho hay.

Ngoài ra, "gã khổng lồ" Google cũng không tiếc chi phí cho những khoản đầu tư vào các thiết bị, tiện nghi giải trí cho văn phòng, để nhân viên làm việc tại hãng có thể tự do sử dụng vào bất cứ lúc nào, như phòng "luyện giọng" dành cho những người ham mê ca hát, máy chơi game, bể bơi hay những dịch vụ mát-xa.

Đông Nam Á hiện là một khu vực nhiều hứa hẹn đối với Google. Năm ngoái, hãng đã mở văn phòng tại Malaysia, Thái Lan. Hãng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, nơi vốn được coi là sân nhà của điện thoại BlackBerry và trình duyệt Firefox, chứ không phải là điện thoại Android và trình duyệt Chrome.

Dẫu vậy, theo ông Persaud, khu vực Đông Nam Á vẫn có tính xã hội khó tin. Điều này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng một số sản phẩm chủ chốt của Google như mạng xã hội Google+, vốn đang vật lộn để đạt được những thành tựu tương tự như mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook hay mạng tiểu blog Twitter.

Bất chấp những thách thức từ việc thúc đẩy truy cập dữ liệu miễn phí và thông tin mở trong một khu vực luôn được đặt trong sự kiểm duyệt chặt chẽ, ông Persaud vẫn tin rằng, Google sẽ tiếp tục duy trì đúng giá trị thực sự của nó và thúc đẩy sự mở rộng hơn nữa về chính sách Internet ở các quốc gia tại Đông Nam Á.

Dưới đây là một số hình ảnh về trụ sở của Google tại Singapore

 

Thiết kế logo rất Á châu, với lá chuối và đôi đũa sơn.
Đội ngũ nhân viên Google tại văn phòng Singapore.
Chiếc xe tuk-tuk nhiều lần được trưng dụng làm nơi họp nhóm
Bức tường nhà ăn được trang trí bằng những logo kiểu xưa.
Thư giãn với một bài tập.
Góc nghỉ ngơi với võng trắng và tường sơn cảnh biển tươi sáng.
Ai bảo Google không có ca sĩ?
Khu vực dành cho các cơ thủ.
Một góc thư giãn lí tưởng.
 
 

Theo VnEconomy