VTC đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép mạng di động ảo

Thanh Nam, Theo nguoiduatin.vn 05/09/2013 07:47:44(GMT+7)
VTC đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép mạng di động ảo

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Cục đang chuẩn bị trình lãnh đạo Bộ TT&TT thu hồi giấy phép mạng di động ảo của VTC.

 Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Cục đang chuẩn bị trình lãnh đạo Bộ TT&TT thu hồi giấy phép thiết lập mạng  và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất không sử dụng tần số vô tuyến điện (mạng di động ảo) của VTC.

 


Trước đó, Bộ TT&TT cho biết đã yêu cầu VTC  báo cáo việc triển khai giấy phép mạng di động ảo sau khi được cấp phép. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, nếu VTC không triển khai cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo thì Bộ TT&TT sẽ thu hồi giấy phép này.

Thị trường Việt Nam gần như không còn đất cho mạng di động ảo

Ngày 22/6/2010, Bộ TT&TT cấp phép mạng di động ảo cho VTC. Theo giấy phép, VTC sẽ cung cấp dịch vụ thông tin di động trên hạ tầng 3G của EVN Telecom và roaming với các mạng 2G trong nước. Thời điểm đó, VTC Digicom (công ty con của VTC) cho biết, VTC cung cấp dịch vụ thông tin di động trên hạ tầng 3G của EVN Telecom. Ngoài EVN Telecom, VTC sẽ nghiên cứu các phương án roaming với các mạng di động khác để mở rộng vùng phủ sóng cung cấp dịch vụ cho khách hàng - những nơi mà mạng 3G của EVN Telecom chưa vươn đến được. Ngay tại buổi cấp phép, VTC dự kiến chính thức cung cấp dịch vụ thông tin di động ảo vào cuối năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với đầu số 11 số. Cũng tại thời điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Phong, Giám đốc VTC Digicom tỏ ra đầy tin tưởng vào khả năng sẽ ra được mạng di động ảo của VTC.

Ngay từ lúc VTC và Đông Dương Telecom được cấp phép mạng di động ảo, giới phân tích cho rằng khả năng gia nhập thị trường với giấy phép mạng di động ảo của VTC và Đông Dương Telecom là rất mong manh. Bởi thị trường di động đang bị cạnh tranh quyết liệt, ngay cả những mạng di động có hạ tầng còn gặp khó khăn nên sẽ không còn "đất sống" cho mạng ảo.

Lãnh đạo một mạng di động lớn nhận định rằng, ở thị trường như Việt Nam thì gần như không còn đất cho mạng di động ảo. Có lẽ mạng di động ảo chỉ sống được khi mà các mạng di động có hạ tầng phải bán buôn lưu lượng cho mạng ảo với một mức giá siêu rẻ đến phi kinh tế.

MVNO là gì?

Nhà cung cấp dịch vụ di động (MNO: Mobile Network Operator) đồng nghĩa với việc sở hữu phổ tần số, đồng nghĩa với việc có một nguồn vốn khổng lồ để xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng nghĩa với việc có thể cung cấp dịch vụ một cách độc lập và sở hữu một cấu trúc giá cả riêng biệt? Tất cả những khái niệm ấy đã không còn đúng từ khi các MVNO (Mobile Virtual Network Operator) xuất hiệ

MVNO thuê lại tần số, cơ sở hạ tầng cần thiết của MNO để thiết lập mạng di động ảo của họ. Bằng các mạng ảo, họ hoạt động tương tự như những MNO đích thực và họ cũng có thể cung cấp và cho thuê lại những dịch vụ của họ cho các nhà kinh doanh khác hoặc bán lại dịch vụ cho những nhà cung cấp dịch vụ di động khác. Thông thường, các MVNO thường cung cấp các dịch vụ “đặc trưng” để thu hút khách hàng

MVNO có riêng cho mình những phân khúc thị trường và chiếm lĩnh thị trường bằng thương hiệu riêng của mình, hoàn toàn độc lập với các mạng khai thác mà họ cùng sử dụng hạ tầng và chia xẻ tần số.

Thông thường, các MVNO không sở hữu GSM, CDMA hay mạng di động lõi liên quan đến hạ tầng như MSC, BSC hay mạng truy nhập vô tuyến. Họ thường không phải lo bất kỳ vấn đề gì về công nghệ, có thể thay đổi hạ tầng mạng khi cần thiết nhưng vẫn giữ được hoạt động kinh doanh thông suốt và chỉ phải làm chủ yếu các hoạt động liên quan đến marketing, dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng mà thôi. Họ cũng sở hữu những Sim-card của riêng họ, và những Sim-card này khác với Sim-card của MNO.

Hệ thống hỗ trợ kinh doanh của mạng gốc (mạng của MNO) sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của MVNO, trong trường hợp mạng gốc không có đủ điều kiện để hỗ trợ cho MVNO hoạt động tạo thương hiệu riêng thì các MVNO sẽ phải đầu tư cho mình hệ thống này, hoặc sẽ phải có một MVNE (Mobile Virtual Network Enabler) hay một MVNA (Mobile Virtual Network Aggegator) đảm nhiệm vệc thiết lập các hệ thống hỗ trợ kinh doanh phù hợp phù hợp. Thường thì các hệ thống hỗ trợ kinh doanh chính là: hệ thống tính cước và hỗ trợ khách hàng CCBS, hệ thống hỗ trợ và vận hành mạng lưới OSS, hệ thống hỗ trợ và vận hành mạng lưới OSS.

Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất