Nhịp sống số

Những ý tưởng tồi đã bị giết chết trong năm 2011

Những ý tưởng tồi đã bị giết chết trong năm 2011

Trong thế giới công nghệ cao, các ý tưởng luôn đến và đi. Để những ý tưởng tốt tỏa sáng thì những ý tưởng tồi sẽ phải ra đi. Sau đây là một trong những ý tưởng đã bị “chìm” năm 2011.

Hỗ trợ Flash trên thiết bị di động

 

 

Flash không những ngốn rất nhiều pin mà còn khiến cho hoạt động của máy cũng trở lên nặng nhọc hơn. Sau hơn bốn năm tranh cãi kịch liệt, cuối cùng Adobe cũng đã thừa nhận những hạn chế và quyết định từ bỏ ý định phát triển công nghệ này trong tương lai. Thay vào đó, Adobe sẽ tập trung vào công cụ HTML5.

HP nói lời tạm biệt với kinh doanh máy tính

 

 

Nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới đã từng xem xét đến việc dừng kinh doanh máy tính để đi sâu hơn vào lĩnh vực phần mềm, mặc dù công việc này đóng góp phần doanh thu lớn nhất cho HP, cũng là yếu tố chính để tạo ra các mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng, bao gồm cả các doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư phố Wall không đồng tình với ý tưởng này khiến cổ phiếu của HP đã giảm mạnh sau khi được thả nổi. May mắn thay, Giám đốc điều hành Meg Whitman mới của HP sau khi tiếp nhận công việc đã quyết định tiếp tục mảng kinh doanh máy tính. “Giữ lại PSG (Nhóm Hệ thống cá nhân-Personal System Group) là quyết định "phù hợp với khách hàng và các đối tác, với cổ đông, và cả nhân viên công ty" - bà Meg Whitman khẳng định.

Những chiếc máy tính bảng có giá quá cao

 

 

Rất nhiều công ty lớn như Motorola, Samsung, Research in Motion đã cho ra đời những chiếc máy tính bảng giá rất cao nhằm cạnh tranh với iPad. Tuy nhiên, việc tạo ra một sản phẩm với những tính năng không được như iPad nhưng lại có giá tiền tương đương là một thất bại. Năm 2011, thế giới công nghệ đã chứng kiến sự ra đi của nhiều máy tính bảng có chất lượng không hơn iPad nhưng lại có giá khá cao.

Riêng máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire của Amazon. Dù thiết bị này không thể sánh về mặt chức năng và cấu hình so với iPad, nhưng lại có giá rẻ hơn rất nhiều. Thực tế cho thấy Kindle Fire là đối thủ xứng tầm đầu tiên với iPad.

Netbook siêu nhỏ

 
 

Không ai thích sử dụng những chiếc máy tính xách tay nhỏ xíu, không đủ mạnh mẽ và rất khó gõ bàn phím.

Sau khi iPad xuất hiện, những chiếc netbook này gần như đã bị bỏ rơi. Microsoft phải hứng chịu doanh thu Windows giảm, Acer phải tái cơ cấu toàn bộ hoạt động kinh doanh, và Dell đã từ bỏ thị trường này.

Hiện giờ các hãng đều tập trung để tạo ra các "Ultrabooks", siêu mỏng, siêu nhẹ, mạnh mẽ để đối đầu với MacBook Air của Apple.

Google luôn thất bại với mạng xã hội

Trong nhiều năm qua, Google luôn cố gắng để có thể cạnh tranh được với Facebook bằng cách cho ra đời 2 mạng xã hội như Wave, Buzz và mua hai công ty cung cấp dịch vụ mạng và thông tin giao thông là Dodgeball và Slide, nhưng đều thất bại.

Năm nay, mạng xã hội Google + mà google mới cho ra mắt cũng cho thấy khó có thể thay thế được Facebook, nhưng ít nhất hện nay, Google+ đã có hơn 40 triệu người sử dụng trong chưa đầy 6 tháng, và các tính năng như Hangout, cho phép tới 10 chat video thời gian thực là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn của Google+. Vậy là sau bao nỗ lực, Google đã có những thành công nhỏ nhỏ trên thị trường mạng xã hội.

Chiến lược smartphone chạy hệ điều hành lỗi thời của Nokia

 

 

Vài năm gần đây, Nokia đầu tiên đã bị iPhone và sau đó là Android “ngốn” mất rất nhiều thị phần và khiến nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới này bị bỏ lại khá xa trong cuộc chạy đua smartphone.

May mắn thay, đầu năm nay, Giám đốc điều hành Stephen Elop mới đã nhận ra rằng những hệ điều hành “cây nhà lá vườn” như Symbian và MeeGo sẽ chẳng bao giờ bắt kịp được với iOS và Android. Chính vì vậy ông đã đặt cược Nokia với nền tảng Windows Phone của Microsoft. Bước chuyển đổi này có thể sẽ rất khó khăn, và không có gì đảm bảo được là nó sẽ thành công nhưng ít nhất công ty này đã bắt đầu sử dụng một hệ điều hành hiện đại và có tính cạnh tranh hơn.

Chạy theo kinh doanh bán hàng theo nhóm

Bạn thuê nhân viên thuyết phục các doanh nghiệp nhỏ đưa ra các đơn hàng giảm giá để thu hút những khách hàng mới bằng cách giảm giá cực lớn trên trang web mua chung.

 

 

Nhưng rõ ràng là khá khó khăn. Groupon và LivingSocial đang hoạt đông tốt, nhưng các công ty khác thì không được suôn sẻ như vậy. Số trang bán hàng theo nhóm đã vượt quá nhu cầu cần thiết.