Nhịp sống số

Những mục tiêu Microsoft cần theo đuổi

Những mục tiêu Microsoft cần theo đuổi

Nhìn chung, năm 2011 vừa qua thực sự không tệ đối với Microsoft, hãng công nghệ này đã có những thành công bằng một số sản phẩm như Xbox 360, hệ điều hành Windows 7 và bộ Office 2010 với doanh số bán ra rất khả quan. Nhưng người khổng lồ này cũng đã để tuột khỏi tay thị trường nhiều tiềm năng nhất: thị trường di động. Cả ở mảng smartphone và tablet, Microsoft đều không gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng, Windows Phone 7 cũng như Windows 7 hoàn toàn thất bại trước iOS, Android.
 
 
Rõ ràng cung cách quản lý cũng như điều hành của bộ sậu quyền cao chức trọng của công ty mà đứng đầu là Steve Ballmer tỏ ra rất kém cỏi, đáng nhẽ ra họ cần có hàng loạt những quyết định đúng đắn và mạnh mẽ hơn trong chiến lược thâu tóm nhiều hãng khác để có thể tạo ra chỗ đứng vững chắc trong mảng di động.
 
Sau đây là những việc Microsoft nên sớm hoàn thành trong khoảng thời gian gần nhất ( mà đáng nhẽ ra họ đã phải thực hiện nó trong năm 2011).
 
Thâu tóm RIM
 
 
Mặc dù RIM đã suy yếu khá nhiều so với trước đây nhưng hãng này vẫn là thế lực lớn trên thị trường di động. Thâu tóm hãng sản xuất điện thoại này là bước đi chuẩn xác và cực kỳ đúng đắn nều như Microsoft muốn tìm lại những gì họ đã để mất ở mảng smartphone. Giá của nhà sản xuất BlackBerry hiện đang xuống khá thấp và dễ dàng có thể thâu tóm. Nều như thương vụ này thành công, Microsoft có thể tiến rất xa với sự hỗ trợ của nền tảng phần cứng rất ổn đã được phát triền trong thời gian dài của RIM.
 
Thậm chí là mua lại luôn Nokia
 
Cũng giống như RIM, thị phần của Nokia đang giảm mạnh trong những năm gần đây trước sự nổi lên của iPhone và các dòng smartphone chạy Android. Tuy rằng giá cả của hãng điện thoại Phần Lan rõ ràng là cao hơn, tuy nhiên sản phẩm của họ lại phổ biến hơn rất nhiều so với những chú BlackBerry trên phạm vi toàn thế giới và Microsoft sẽ dễ dàng tấn công vào mảng di động hơn.
 
Tiến công mạnh vào thị trường phần cứng máy tính bảng
 
Thật là khó hiểu khi Microsoft không chịu tấn công thâu tóm những công ty phần cứng để tạo ra sản phẩm tablet cho riêng mình. Thay vì cầu cạnh sự hợp tác của hãng khác để máy tính bảng của họ chạy Windows 7, Microsoft có thể tìm cách làm cho thiết bị của mình vận hành một cách trơn tru và chứng minh cho cả thế giới thấy rằng hệ điều hành của mình cực kỳ phù hợp với dòng sản phẩm tablet. Nếu làm được như vậy, chắc chắn thị phần của gã khổng lồ ở mảng di động sẽ lớn hơn nhiều so với hiện tại.
 
Ra mắt Mango sớm hơn nữa với tư cách là phiên bản Windows Phone 7 đầu tiên
 
 
Thực sự có thể nói Mango là một phiên bản khá tốt và nó có thể vận hành ngon trên các thiết bị có cấu hình phần cứng không cao. Tuy nhiên thật đáng tiếc khi nó là phiên bản thứ 2 của Windows Phone 7 và có cách cài đặt khá là lằng nhằng.
 
Tập trung vào điện toán đám mây
 
Microsoft đã bắt đầu tập trung vào điện toán đám mây và biến nó thành thị trường quan trọng của hãng với sản phẩm Office 365 được đầu tư khá kỹ càng. Tuy nhiên nếu muốn thực sự làm chủ miếng ngon này, hãng cần phải dồn nhiều tiền hơn nữa để tăng tốc bắt kịp những đối thủ khác là Google và IBM. Có thể nói điện toán đám mây là công nghệ trong tương lai, Microsoft cần có những chiến thuật hợp lý hơn, tiến nhanh hơn nữa trước khi có thêm nhiều đối thủ sừng sỏ nhảy vào.
 
Tận dụng sự thành công của hãng làm đòn bẩy để tấn công vào mảng di động
 
Lại thêm một động thái rất khó hiểu của Microsoft, trên thế giới có đến hàng triệu hệ thống máy tính để bàn chạy hệ điều hành Windows các phiên bản nhưng hãng này không hề tận dụng lợi thế đó để trợ giúp cho mảng di động của mình. Nhìn sang phía đối thủ Apple, chỉ trong một năm ngắn ngủi hãng này đã làm được rất nhiều điều với sự ra mắt của Mac App Store cung cấp sự liên kết giữa máy bàn và thiết bị di động thông qua FaceTime. Microsoft nên học tập đối thủ ở điều này.
 
Đổ tiền vào phát triển các trang web dịch vụ
 
Sự ra mắt hoành tráng của Bing cuối cùng chẳng để lại ấn tượng gì đối với người sử dụng dịch vụ tìm kiếm trên mạng, thậm chị Google còn không thèm bận tâm tới sản phẩm này. Thật là đáng thất vọng bởi rõ ràng Microsoft có thể làm được tốt hơn nhiều. Mảng dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng có thể giúp hãng này rất nhiều trong việc đưa sản phẩm tới người sử dụng, thậm chí nó còn đem lại doanh thu khá cao cho công ty.
 
Giảm bớt sự tập trung vào Windows 8
 
 
Việc tập trung vào quảng cáo Windows 8 một cách rầm rộ của Microsoft chẳng khác nào đang tự tay giết chết đứa con đẻ rất thành công về mặt doanh số là Windows 7. Chẳng có ai tốn tiền để mua một sản phẩm mà biết rõ rằng năm sau sẽ có phiên bản tốt hơn rất rất nhiều cả. Rất nhiều người cho rằng Ballmer luôn làm những điều kỳ quặc. Có lẽ Microsoft nên học cách tối đa hoá doanh thu giữa các phiên bản của sản phẩm.
 
Tấn công hệ điều hành Android
 
Gần đây Microsoft đã khá thông minh và khôn khéo khi đưa ra gói chuyển đổi qua Windows Phone 7 miễn phí dành cho người dùng Android có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật. Việc tấn công đối thủ cạnh tranh là việc làm hết sức cần thiết. Microsoft nên nhanh chóng hướng mũi nhọn về phía hệ điều hành dành cho di động miễn phí của Google và kiềm hãm nó hết sức có thể nếu như không muốn “hít khói” dài dài trên trường đua mang tên di động.
 
Sa thải Steve Ballmer
 
 
Rõ ràng là Steve Ballmer nên từ bỏ cương vị lãnh đạo của mình ở Microsoft. Mặc dù hãng công nghệ này vẫn thu về hàng tỷ USD sau mỗi kỳ tổng kết quý nhưng điều đó không đủ để giữ Ballmer lại. Chính người đàn ông bảo thủ này là kẻ đã ôm khư khư mảng máy đính để bàn đang chết dần để mặc cho các đối thủ khác chia nhau miếng bánh béo bở đến từ mảng di động đang phát triển mạnh mẽ. Đáng nhẽ ra, Steve nên hướng Microsoft chiếm lấy thị trường Tablet nhưng rồi ông ta lại để cho Apple làm điều đó một cách dễ dàng.
 
Có thể nói rằng Ballmer việc mất chiếc ghế CEO của Microsoft chỉ còn là vấn đề thời gian. Hội đồng quản trị của công ty này chắc hẳn đã nhận ra sự thất bại của họ khi tin tưởng vào người đàn ông này.
 
Tham khảo: eweek.com.