Nhịp sống số

Loài người trên trái đất có 1 tổ tiên chung: Otavia

id="post_message_14224617">
Loài người trên trái đất có 1 tổ tiên chung: Otavia
Đây là Otavia, tổ tiên của tất cả các sinh vật trên trái đất

Bạn có thể mang họ Nguyễn, họ Trần, họ Lý, Lê...... hay một họ nước ngoài nào đó như Kamakawiwo'ole hoặc Kananinoheaokuuhomeopuukaimanaalohilo nhưng tất cả chúng ta đều có chung 1 tổ tiên, nói chính xác hơn là tất cả các động vật trên trái đất này đều xuất phát từ 1 loài nhỏ có tên Otavia. Đây là 1 loài gần giống như bọt biển (sponge-like) và nó đã tồn tại trên trái đất này từ cách đây khoảng 760 triệu năm về trước, tức là rất sớm so với những gì người ta biết từ trước đến nay. Và nếu bạn muốn hỏi kích cỡ của vị tổ tiên thân yêu thì "ông/bà ấy" nhỏ cỡ 1 hạt cát và rộng cỡ 1 sợi tóc.

Tiến sĩ Bob Brain và nhà địa chất học Anthony Prave vừa phát hiện ra hàng trăm mẫu hóa thạch của 1 loại sinh vật mà 2 ông gọi là Otavia tại công viên quốc gia Etosha, Namibia. Các phương thức đo đạc cho thấy Otavia bắt đầu tồn tại trên Trái Đất khoảng 760 triệu năm về trước trong một môi trường ấm và ít ô xy hơn ngày nay, sớm hơn 150 triệu năm so với các sinh vật được phát hiện trước đó. Phát hiện vĩ đại này trùng hợp với kết quả nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học thuộc đại học Florida vốn cho rằng sinh vật đa bào đầu tiên xuất hiện ít nhất 650 triệu năm về trước. Otavia được cho là sống ở khu vực nước cạn với môi trường sống khá bình lặng.

Otavia là sinh vật đa bào đầu tiên trên thế giới này, nó là tiền đề cho tất cả các động vật khác phát triển về sau. Có một điều khá ngạc nhiên là đại gia đình Otavia đã tồn tại trong suốt hơn 200 triệu năm, trải qua những kỷ nguyên khắc nghiệt như Snowball, khi mà toàn bộ bề mặt trái đất được bao phủ bởi băng tuyết vào 650 triệu năm trước và phải đến gần kỷ Cambrian, thời kỳ bùng nổ của hàng loạt các sinh vật đa bào khác thì nó mới tuyệt chủng. Các nhà khoa học nghĩ Otavia là một loại động vật ăn thịt ở mức cơ bản nhất cho dù thức ăn của nó là vi khuẩn và tảo. Thức ăn sẽ được tiêu hóa thông qua những lỗ siêu nhỏ chạy dọc Otavia và hấp thụ vào từng tế bào.

CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ:

CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC: