Đời sống

Việt Nam nắm giữ 'kho báu' là 'vựa vàng đen' xuất khẩu lớn nhất thế giới: Top 1 trong suốt 20 năm

 Việt Nam nắm giữ 'kho báu' là 'vựa vàng đen' xuất khẩu lớn nhất thế giới: Top 1 trong suốt 20 năm

Hạt tiêu - “Vàng đen" của thế giới


Từ xa xưa, hạt tiêu luôn là loại gia vị quan trọng hàng đầu trên thế giới. Ở thế giới cổ đại hạt tiêu đen được “thèm muốn” đến mức các thương gia gọi loại hạt này là “vàng đen”. Bên cạnh việc là một loại gia vị không thể thiếu của người La Mã cũng như châu  u thời trung cổ, hạt tiêu còn đóng vai trò trung tâm trong các loại thuốc của Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại. 

Nhu cầu ngày càng tăng, ắt dẫn đến việc trao đổi hàng hóa là đều tất yếu. Một vài tài liệu từ thời nhà Hán và nhà Đường (Trung Quốc) cho thấy, các thương nhân đã mang hạt tiêu từ Ấn Độ tới Tứ Xuyên vào thế kỷ thứ 2 TCN.

screenshot-1682-1690048612.jpg


Ngoài ra, tại Châu  u, để sở hữu loại gia vị này, hàng năm, đế chế La Mã thường cử một hạm đội khoảng 120 tàu tới Ấn Độ thu mua tiêu rồi mang về Châu  u, cất giữ trong kho lớn.
Với tham vọng sở hữu hạt tiêu, nhiều nhà thám hiểm châu Âu như Christopher Columbus và Vasco da Gama đã đi thuyền đến Ấn Độ để tìm kiếm nguồn ‘vàng đen’ và các loại gia vị khác.

Những chuyến đi này khai phá và mở đường này đã dẫn đến việc phát hiện ra các tuyến đường thương mại mới và biến hạt tiêu đen trở thành gia vị được yêu thích nhất và một mặt hàng quan trọng trong ngành thương mại gia vị toàn cầu.

"Ngôi vương" xuất khẩu tiêu chưa bao giờ lung lay 

Được biết, loại gia vị yêu thích nhất trên thế giới được người Pháp du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 17. Mặc dù Ấn Độ là quê hương của hạt tiêu nhưng Việt Nam mới là quốc gia sản xuất xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới.

screenshot-1684-1690048611.jpg


Với 6 tỉnh trọng điểm sản xuất hạt tiêu gồm Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Gia Lai, từ năm 2001, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới với tổng lượng xuất khẩu đạt 56.506 tấn, chiếm 28% tổng xuất khẩu của thế giới. 

Cũng từ đây, chưa có thời điểm nào mà Việt Nam bị soán “ngôi vương” nước đứng đầu về sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu.


Đáng chú ý trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ trên báo giới mới cho biết, Việt Nam xuất khẩu được hơn 232.000 tấn hạt tiêu, đạt kim ngạch gần 990 triệu USD, tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xuất khẩu hạt tiêu thế giới.

screenshot-1683-1690048611.jpg


Đặc biệt, theo một nghiên cứu từ Tạp chí điện tử Công thương, trong nhiều năm sản lượng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đều gấp nhiều lần so với Brazil và Indonesia. Riêng trong năm 2022 Việt Nam còn bỏ xa 2 quốc gia ở vị trí thứ 2 và thứ 3 này lần lượt là 86.400 tấn (trị giá 309 triệu USD) và 27.900 tấn (118 triệu USD).

Hiện tại, hạt tiêu Việt Nam hiện “phục vụ” tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung là thị trường xuất khẩu chính. Ngoài ra, hạt tiêu Việt Nam cũng xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, châu Phi.
Để gia tăng sản lượng phục vụ nhiều khách hàng trên thế giới, trong 10 năm năm trở lại đây, Việt Nam tiến hành xây dựng nhiều nhà máy hiện đại bậc nhất. Đồng thời vinh dự được chuyên trang Doanh nghiệp & Kinh doanh đánh giá là trung tâm xuất hạt tiêu của thế giới

 

'Kho báu' lớn thứ 2 thế giới của Việt Nam chuẩn bị được khai thác: Loạt ông trùm tranh nhau xếp hàng

Ngay khi thông tin chính phủ phê duyệt quy hoạch khai thác và chế biến sâu quặng Bô Xít – Nhôm, hàng loạt tập đoàn lớn như Thaco, Hòa Phát... đã rót hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư.