Thủ thuật công nghệ

Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

 Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

Tại sao bạn phải tải Wikipedia về máy tính?

Tại sao mọi người muốn tải xuống Wikipedia? trang web chỉ còn vài cú nhấp chuột và một trong những điều tốt nhất về Wikipedia là nó được cập nhật nhanh chóng. Do đó, một bản sao offline sẽ trở nên lỗi thời khá nhanh.

 Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

Tuy nhiên, ngay cả các kết nối internet tốt nhất cũng không đáng tin cậy 100%. Ngoài ra còn có rất nhiều người sống ở các nơi trên thế giới mà không thể truy cập internet hoặc có tốc độ cực chậm.

Có nhiều cách khác nhau để xem Wikipedia mà không cần mạng internet và dưới đây là một số cách.

Cách tải Wikipedia về máy tính của bạn

Đây là cách đơn giản nhất để có được một bản copy offline của Wikipedia. Wikipedia tự sao lưu toàn bộ cơ sở dữ liệu của nó theo tháng. Tại thời điểm viết bài, dung lượng này là khoảng 16 GB ở định dạng nén, dung lượng không nén là 60GB. Con số này khá nhỏ so với sức chứa của ổ cứng ngày nay.

 Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

Có hai phần để sử dụng các tệp dữ liệu của Wikipedia. Đầu tiên, bạn cần một phần mềm để đọc định dạng đặc biệt mà Wiki được lưu trữ. Hai trong số đí kà XOWA và WikiTaxi.

Xowa có lẽ là lựa chọn phổ biến nhất và nó cũng khá dễ sử dụng. Chỉ cần tải về và chạy chương trình. Sau đó sử dụng tùy chọn menu để tải dữ liệu Wiki bạn muốn, bao gồm Wikipedia tiếng Anh. Xowa cũng cung cấp một ứng dụng Android thậm chí còn dễ sử dụng hơn.

WikiTaxi cũng là một lựa chọn tốt, nhưng bạn cần tải xuống tệp XML từ trang Wikipedia. Cần lưu ý rằng WikiTaxi không hỗ trợ hình ảnh.

Khi bạn có trình đọc, bạn cần giải nén tệp tin lưu trữ của Wikipedia. Xowa còn có thể đọc trực tiếp các tệp lưu trữ được nén.

Sử dụng Kiwix để đọc tập tin Wikipedia

Giống như Xowa hay WikiTaxi, Kiwix là một ứng dụng cung cấp cách đọc các bản tải xuống Wikipedia và hiển thị chúng giống như trên trình duyệt web.

 Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

Kiwix sẽ chuyển đổi các tệp ngoại tuyến thành định dạng đặc biệt của riêng nó  và giữ cho chúng được cập nhật. Bạn có thể tải xuống các tệp này theo cách thủ công từ trang web hoặc sử dụng các ứng dụng khác nhau để tải chúng trực tiếp. Có một phiên bản ứng dụng dành cho máy tính để bàn của Kiwix, nhưng nó vẫn là một ứng dụng beta.

May mắn là các ứng dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh hoạt động khá tốt. Bạn có thể đưa các tệp nội dung vào thẻ SD nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn có bộ nhớ trong hạn chế.

Wikipedia tải xuống tệp ZIM đầy đủ chất béo trên trang web Kiwix, nặng tới 78GB, nhưng có một phiên bản loại bỏ tất cả các hình ảnh, giảm dung lượng 5 triệu + bài viết xuống chỉ còn 36 GB.

Kiwix cũng không giới hạn ở Wikipedia. Bạn có thể tải xuống các phiên bản ngoại tuyến của các dự án Wikimedia khác nhau.

Sử dụng ứng dụng Wikipedia App

Ứng dụng Wikipedia có một tính năng tích hợp cho phép bạn lưu và đồng bộ hóa các bài viết mà bạn quan tâm. Đây không phải là hình thức sao lưu hoàn toàn nhưng vẫn khá tiện lợi.

 Cách xem toàn bộ bài viết trên Wikipedia mà không cần kết nối internet

Khi bạn có kết nối internet, tất cả những gì bạn phải làm là đánh dấu các bài viết mà bạn quan tâm. Chúng sẽ được lưu vào bộ nhớ cục bộ và bạn có thể đọc chúng một cách thuận tiện. Vì vậy, ví dụ, bạn có thể đánh dấu tất cả các bài viết bạn cần trong khi sử dụng WiFi của trường và sau đó lưu dữ liệu di động khi xem lại chúng sau này.

 

Tin công nghệ mới nhất 11/6: Cơn sốt giảm giá iPhone 7 Plus chưa từng có

(Techz.vn) Tin công nghệ ngày 11/6 nổi bật với thông tin điện thoại iPhone 7 Plus đang giảm giá.