Đời sống

Bí ẩn loạt lời đồn kinh hãi về ''Đồi thông hai mộ ở Đà Lạt': Bóc trần sự thật về tiếng khóc ám ảnh

 Bí ẩn loạt lời đồn kinh hãi về ''Đồi thông hai mộ ở Đà Lạt': Bóc trần sự thật về tiếng khóc ám ảnh

 


Những thiên tình sử bi thương tại “Đồi thông hai mộ” 


Từ lâu “Đồi thông hai mộ” nằm cách TP Đà Lạt 6km về phía bắc, nằm trên đồi cao bạt ngàn rừng thông luôn là một địa danh đầy ma mị với những lời đồn thổi ly kỳ và bí ẩn, khiến nhiều du khách e dè không dám ghé thăm. 

Nơi đây từng chứng kiến những thiên tình sử đầy bi thương. Theo ghi chép trong cuốn “Di tích danh lam thắng cảnh Lâm Đồng”, hai ngôi mộ đó là của Hoàng Tùng và Mai Nương. Câu chuyện tình buồn này xảy ra vào cuối thế kỷ 18, khi vua Quang Trung từ Phú Xuân ra Bắc đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh. Vì yêu mến cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, bên hồ nước biếc cặp đôi tình nhân trẻ chiều chiều thường gặp nhau hẹn hò. 

screenshot-1632-1689486232.jpg
 

Tuy nhiên, vì nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của đất nước để chống lại chế độ hà khắc của chúa Nguyễn, Hoàng Tùng đã chia tay Mai Nương bên hồ để lên đường ra trận. Chẳng bao lâu sau tin Hoàng Tùng tử trận báo về.
Vì quá đau buồn, Mai Nương quyết định quyên sinh theo người yêu và mộ nàng được chôn bên hồ. Trớ trêu thay, vài tháng sau, Hoàng Tùng trở về tìm lại người xưa, thấy người thầm thương không còn nữa, chàng nguyện suốt đời ở vậy để trọn tình cùng nàng. Chẳng bao lâu sau triều đại Tây Sơn sụp đổ, Nguyễn Ánh chiếm được Phú Xuân. Đau đớn vì tình riêng, xót xa vì vận nước, Hoàng Tùng nhảy xuống hồ chết theo Mai Nương.

Một giai thoại khác lại cho rằng “Đồi thông hai mộ” là chuyện tình trắc trở của cặp đôi uyên ương 60 năm trước tên Thảo và Tâm. Nàng là cô gái con gia đình công chức nghèo tên Thảo và chàng trai tên Tâm con một điền chủ ở Gò Công. 
Theo sử sách ghi chép, Tâm từng là con trai của một điền chủ giàu có. Bởi vậy, gia đình một mực bắt chàng có vợ sớm để có con nối dõi. Vừa chưa muốn kết hôn lại không muốn làm cha mẹ buồn nên chàng lén đầu quân vào trường võ bị Đà Lạt. Thời gian học ở đây, chàng quen Thảo.

Hai người như cặp trời sinh, tâm đầu ý hợp, quyết tâm kết tóc se duyên. Ra trường, Tâm về xin cha mẹ trầu cau cưới hỏi… nhưng gặp phải sự cản trở quyết liệt của gia đình. Vì không được như ý nguyện chàng xin chuyển đến một vùng chiến tuyến. Thảo hay tin vô cùng đau khổ. Dù cha mẹ đòi gả nàng đi nhưng nàng một mực đợi chờ chàng trở lại. Những cánh thư từ chiến trường gửi về là niềm vui, là lẽ sống của nàng.

Chiến tranh đúng là gây ra nhiều đau thương cho con người. Một ngày nọ, lá thư mà Thảo nhận được lại là tin báo tử từ chiến trường gửi đến. Quá đau buồn, Thảo lâm trọng bệnh và mất. Trước khi mất nàng có tâm nguyện xin người nhà chôn nàng trên đồi thông, nơi mà trước kia hai người thường hẹn hò tâm sự. 

Nhưng sự thật là Tâm chưa chết – người ta đã nhầm khi báo tử. Lúc chàng trở về, hai người đã âm dương cách biệt. Vì không chịu được cú sốc, Tâm xin trở vào vùng lửa đạn và đã hi sinh trong một trận giao tranh ác liệt. Trước khi mất, người thanh niên dũng cảm cũng đề đạt ý nguyện được chôn xác bên cạnh mộ nàng để hai người mãi mãi gần nhau. Gia đình, bạn bè đã chôn xác anh kề bên ngôi mộ cô giáo Thảo và tạo thành ngôi mộ đôi nổi tiếng.

screenshot-1631-1689486231.jpg
 


Mãi sau khi đất nước thống nhất, vì tuổi cao sức yếu, không thể thường xuyên lên thăm nên cha mẹ Tâm đã thuê người lên Đà Lạt bốc phần mộ anh đưa về quê. Dù phần mộ chàng trai đã được dời đi nhưng cảm thương mối tình của người con gái, người thân của Thảo vẫn để ngôi mộ đôi. Tới sau này, cảm kích thiên tình sử đầy bi thương của cặp đôi chính quyền Đà Lạt đã sửa sang, xây lại ngôi mộ khang trang, trở thành điểm tham quan du lịch độc đáo trên TP hoa thơ mộng.

Sự thật phía sau tiếng khóc bí ẩn


Đó là những giai thoại được người dân truyền miệng cho nhau mà chưa có bất kỳ lý giải khoa học xác đáng nào. Thế nhưng, vài năm gần đây có nhiều tin đồn kinh hãi lan truyền khiến cho nhiều người hoang mang.
Mở đầu cho chuỗi tin đồn rùng rợn này là việc du khách chụp hình tại mộ cô Thảo nhưng khi rửa hình lại thấy bóng ma thấp thoáng phía sau, cả hai du khách đều chết một cách bí ẩn sau một thời gian mắc căn bệnh kỳ lạ.

screenshot-1630-1689486231.jpg
 


Chẳng bao lâu sau, lại dấy lên tin tức có người lại nghe tiếng khóc ai oán rầu rĩ khi đi ngang khu vực này vào buổi trưa hay khi chạng vạng tối. Điểm trùng hợp tiếp theo là liên tiếp có những vụ án mạng diễn ra vào cùng thời điểm. Vì vậy, không ít người đồn rằng những chuyện xảy ra đều do “ma xui quỷ khiến”, hay do linh hồn chưa được siêu thoát. Những câu chuyện bị “thêu hoa dệt gấm” đã càng gây hoang mang cho du khách và khu du lịch này bị “bài trừ” một cách đáng tiếc. 

Để trả lại “danh dự” cho địa điểm này, nhiều nhà báo đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp với ông Hiền, Trưởng phòng tư liệu Sở văn hóa thông tin và du lịch Đà Lạt. Theo như lời vị lãnh đạo này cho biết, hồ Than Thở có phong cảnh khá đẹp lại thoáng mát, lối vào đồi thông và vào hồ nước không được rào chắn, nên nhiều bạn trẻ thường chọn nơi này để hẹn hò tâm sự. 
Tuy nhiên, lợi dụng vị thế địa hình vắng vẻ, nhiều bạn trẻ vì xốc nổi đã chọn nơi này để tìm quyên sinh, mà không được phát hiện để cứu chữa. Đồng thời cũng là nơi thuận tiện để bọn xấu lợi dụng như việc đồn thổi về hình ma lấp ló sau tấm ảnh của du khách hoàn toàn chỉ là tin đồn thất thiệt.

Đặc biệt vị lãnh đạo nhấn mạnh, tất cả các địa danh du lịch ở Đà Lạt đều gắn với những truyền thuyết riêng và gắn liền với đời sống tâm linh của con người Đà Lạt bao đời nay, trong đó hai ngôi mộ trong khu du lịch hồ Than Thở là địa danh không thể thiếu. 

Không những vậy, khi được hỏi về những tin đồn thất thiệt như có người nghe thấy tiếng khóc cả ngày lẫn đêm trên đồi thông thì chị bán hàng rong tại khu du lịch hồ Than Thở xua tay cười nói: “Làm gì có chuyện ai khóc than, nếu có như vậy thì chị đã nghe thấy, trưa nào chị chả tranh thủ ngả lưng ở đây”. Chị còn cho biết thêm: “Có thể nhiều người nơi xa đến không phân biệt được tiếng thông reo nên tưởng tượng ra thôi”. 

Ngoài chị bán hàng rong, khi được hỏi về tin đồn này, tất cả người dân, tiểu thương bán hàng lưu niệm tại khu du lịch đều phủ nhận chuyện ma quái trên. Theo họ, nếu thật sự có chuyện ma quái thì chính họ mới là người thấy đầu tiên vì họ thường xuyên ra vào nơi đây.

Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ khiến cho mọi người bớt có cái nhìn hà khắc với địa điểm du lịch tuyệt đẹp này tại Đà Lạt. 

 

Bí ẩn mộ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương: Ẩn số 200 năm, lần nào tìm kiếm cũng rùng mình vì chuyện tâm linh

Bao nhiêu thời gian đã trôi qua, câu hỏi phần mộ của “bà chúa thơ Nôm” có nằm tại Hồ Tây không vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, những bí ẩn xung quanh quá trình tìm kiếm đã được kể lại một cách vô cùng ly kỳ.