Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn

(Techz.vn) Những thói quen tưởng chừng như rất bình thường sau mỗi bữa ăn lại chính là nguyên nhân làm hại đến hệ tiêu hóa cũng như khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn.

Bài viết liên quan

Sau khi ăn thì nên làm gì? Câu trả lời tốt nhất chính là ngồi yên bất động. Nếu bạn muốn làm gì đó thì hãy lưu ý 5 việc sau:

1. KHÔNG uống trà

Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn

Khá bất ngờ đúng không nào? Vì trà được biết đến là một thức uống có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong trà tập trung lượng lớn chất chống oxy hóa (antioxidant) được gọi là polyphenol, nó có khả năng chống lại ung thư, chứng loãng xương và các bệnh liên quan đến tim mạch. Nhưng chính hàm lượng polyphenol khá lớn này đã làm cho cơ thể bạn khó hấp thụ chất sắt từ thực phẩm hơn rất nhiều. Chất sắt là một loại khoáng chất vô cùng quan trong trọng cơ thể con người vậy nên sau khi ăn tuyệt đối không nên uống trà. Hơn nữa hàm lượng axit trong trà cũng gây ảnh hướng đến phần lớn protein trong thức ăn. Bạn nên đợi khoảng 1 giờ sau bữa ăn để thưởng thức trà nhé!

2. KHÔNG đi tắm

Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn

Đi tắm ngay sau khi ăn làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó. Để tiêu hóa thức ăn vừa đi vào, dạ dày của bạn cần một lượng máu nhất định kích thích nó. Nhưng lúc này nếu bạn đi tắm, việc kì cọ sẽ làm mạch máu giãn nở ra, máu lưu thông nhanh hơn đến các chi  chứ không tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn nữa. Điều này sẽ gây ảnh hướng đến hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với một số người mắc bệnh tim, cao huyết áp… Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên chờ khoảng nửa giờ sau bữa ăn trước khi đi tắm.

3. KHÔNG ngủ

Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn

Như đã nói ở trên, sau khi thức ăn đi vào dạ dày thì một khối lượng lớn máu sẽ dồn xuống dạ dày giúp cho quá trình tiêu hoá nên số lượng máu lên não bộ và các cơ quan khác giảm đi, gây nên hiện tượng buồn ngủ, mệt mỏi. Tuy nhiên nếu vì thế mà đi ngủ ngay thì bạn đã phạm phải một sai lầm lớn rồi. Lúc này dạ dày sẽ căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép làm cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối với khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Lượng thức thức ăn trong dạ dày không được tiêu hoá hết làm cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy. Nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau dạ dày hoặc chứng phù thũng cho các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là mặt và chân tay. Sau khi ăn no nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hoá thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng sau đó mới nên lên giường đi ngủ.

4. KHÔNG tập thể dục

Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn 

Sau khi ăn no chúng ta thường muốn tập thể dục để đỡ nặng nề hơn. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì điều này hoàn toàn không nên. Đây là lúc mà cơ thể lưu thông máu đến những cơ quan cần máu nhất, và sẽ có một “cuộc chiến” giữa các cơ cũng với dạ dày. “Thông thường, cơ bắp sẽ chiến thắng cho nên hệ tiêu hóa sẽ phải đối mặt với khó khăn” – các nhà khoa học cho biết. Và điều đó có thể dẫn đến tình trạng bị chuột rút, đầy hơi, hay tiêu chảy. Lời khuyên ở đây là chúng ta nên đợi 2 tiếng sau khi ăn mới nên tập thể dục.

5. KHÔNG ăn hoa quả

Nói “KHÔNG” với 5 điều này sau khi ăn

Chúng ta thường nghĩ răng có thể ăn thêm hoa quả để tráng miệng sau mỗi bữa ăn, tuy nhiên bạn có biết rằng sau khi ăn thì dạ dày đã “no”, lúc này nếu tiếp tục ăn hoa quả chắc chắn sẽ làm dạ dày bị quá tải. Trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… làm tăng thêm sự trì trệ của các cơ quan tiêu hóa. Các nhà khoa học cho biết, thời gian lưu lại trong dạ dày của những loại thức ăn này là khác nhau, đường thì khoảng 1 tiếng, protein khoảng 2 đến 3 tiếng, còn chất béo là khoảng 5 đến 6 tiếng. Hoa quả là loại thức ăn tiêu hóa nhanh vì thế nếu ăn sau mỗi bữa ăn chúng sẽ được tiêu hóa sau cùng dẫn đến các phản ứng lên men tạo ra cồn và các độc tố có hại cho dạ dày. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cao bạn nên ăn trái cây vào giữa các bữa ăn như giữa bữa sáng và bữa trưa, bữa trưa và bữa tối để giảm tải cho dạ dày và việc hấp thụ các vi chất có trong trái cây được tốt hơn cũng như không làm ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn của các bữa ăn chính.

 

Có thể bạn chưa biết: 3 tính năng mới rất thú vị của Facebook

(Techz.vn) Facebook vừa cho ra mắt 3 tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Hãy cùng Techz.vn xem đó là những tính năng gì nhé!

Tin tuyển dụng: - TechZ tuyển dụng cộng tác viên nội dung tại Hà Nội Đăng ký

tối thiểu 5 từ tiếng Việt có dấu không chứa thẻ HTML

Gửi bình luận