Điện thoại

Người tiêu dùng Việt ngày càng "chịu chơi" hơn khi mua smartphone

Người tiêu dùng Việt ngày càng

Smartphone đã quá phổ biến trên thị trường và trải dài với rất nhiều phân khúc khác nhau, từ giá rẻ cho đến cao cấp. Nhờ đó, người tiêu dùng Việt có nhiều cơ hội hơn để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đúng nghĩa. Cùng với sự gia nhập của rất nhiều thương hiệu hàng đầu, thị trường smartphone trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Hầu hết người tiêu dùng Việt sẽ không có đủ ngân sách để lựa chọn những mẫu smartphone cao cấp, bởi vậy, phân khúc điện thoại giá rẻ, tầm trung luôn được coi là một trong những “điểm nóng” mà các nhà sản xuất đang khai thác. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, phân khúc này sẽ sớm ảm đảm khi hành vi người dùng gần đây cho thấy những thay đổi tích cực.

Theo số liệu của GfK, thị trường smartphone Việt Nam có sự gia tăng đáng kể về thị phần của những mẫu điện thoại thông minh tầm trung và cao cấp trong hai năm trở lại đây. Theo đó, smartphone trong tầm giá từ 6-10 triệu đồng ngày càng được ưu tiên lựa chọn với thị phần rất lớn. Ngược lại, các mẫu smartphone phổ thông với giá thành từ 2-4 triệu đồng thậm chí không tăng trường mà còn giảm mạnh trong những năm tiếp theo.

Cứ 100 người dùng smartphone thì có 17 người dùng điện thoại giá trẻ, 39 người dùng smartphone phổ thông, 21 người dùng smartphone tầm trung, 13 người dùng điện thoại cận cao cấp và 10 người dùng điện thoại cao cấp.

Cũng theo thống kế, thị phần những mẫu smartphone nằm trong tầm giá từ 4-6 triệu đồng tăng từ 18,2% lên 21,2%, từ 6-8 triệu đồng tăng nhẹ từ 5,5%-6.6%, đặc biệt, phân khúc cận cao cấp từ 8-10 triệu động lại tăng trưởng mạnh, từ 3,5% lên 6,6%. Đáng chú ý hơn, phân khúc điện thoại cao cấp có giá trên 10 triệu đồng cũng nhận mức tăng từ 8% lên 9,7%.

Chỉ trong vòng 1 năm từ đầu năm 2015 đến 2016, các mẫu smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng sụt giảm mạnh về thị phần từ 24,2% xuống còn 17%, phân khúc 2-3 triệu đồng cũng giảm nhẹ 19,7% xuống còn 17,4%. Phân khúc từ 3-4 triệu tăng nhẹ từ 20,9% đến 21,5%.

Rõ ràng, hành vi người tiêu dùng Việt Nam đang có những sự thay đổi mạnh mẽ, “chịu chơi” hơn trên thị trường smartphone khi những mẫu điện thoại cao cấp đang dần được ưa chuộng đến từ Samsung và Apple. Thống kê của GfK chỉ ra rằng cứ 100 người dùng smartphone thì có 17 người dùng điện thoại giá trẻ, 39 người dùng smartphone phổ thông, 21 người dùng smartphone tầm trung, 13 người dùng điện thoại cận cao cấp và 10 người dùng điện thoại cao cấp.

Tham khảo Zing

 

Cận cảnh mẫu smartphone chạy Android của Nokia

(Techz.vn) Mẫu điện thoại chạy Android tiếp theo của Nokia tiếp tục lộ diện. Lần này là một hình ảnh vô cùng rõ nét.