Xe A-Z

Không chỉ “gánh” thuế, xe sang sẽ phải “gánh” thêm cả phí bảo vệ môi trường

Không chỉ “gánh” thuế, xe sang sẽ phải “gánh” thêm cả phí bảo vệ môi trường

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ giao thông Vận tải về phương án thu phí bảo vệ môi trường áp dụng cho ô tô có dung tích lớn.

Theo văn bản, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc Chính phủ yêu cần nghiên cứu về việc áp dụng thu phí đối với xe ô tô có dung tích cỡ lớn trên 3.0L. Bởi đây là những dòng xe tiêu hao nhiều nhiên liệu đồng thời thải lượng khí thải lớn.

Dòng xe có dung tích trên 3.0L có thể sẽ phải "gánh" thêm phí bảo vệ môi trường.

Hiện tại, xe ô tô tại nước ta cũng chưa phải đóng phí bảo vệ môi trường mà chỉ tính thuế vào giá xăng. Nếu dự thảo được thống nhất và thông qua, các phương tiện có dung tích cỡ lớn trên 3.0L sẽ phải đóng phí bảo vệ môi trường hàng năm.

Dòng xe sang tại thị trường Việt Nam đang phải đối mặt với mức thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao. Theo đó, xe có dung tích từ 2.5L - 3.0L chịu mức thuế 55%, dòng xe 3.0L - 4.0L chịu thuế 90%, dòng xe 5.0L – 6.0L chịu thuế 130% và xe có dung tích trên 6.0L chịu mức thuế cao nhất 150%.

Vừa tăng thuế, vừa tăng phí người dùng Việt khó có cơ hội tiếp cận với xe sang.

Như vậy, ngoài việc phải chịu áp lực về thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng xe này còn phải “gánh” thêm phí bảo vệ môi trường. Trước tình trạng này, nhiều người tỏ ra “ngao ngán” vì người Việt đã khó tiếp cận với dòng xe sang, nay lại cộng thêm đủ loại phí và thuế khiến các “đại gia” cũng phải “chùn tay”.

Tham khảo: Vnexpress

 

Sốc vì giá xe sang tăng cả tỷ đồng sau luật thuế mới

(Techz.vn) Từ 1/7 giá bán một số dòng xe có dung tích lớn có thể tăng tới hàng tỷ đồng/xe.