Tin tức công nghệ

"Doanh thu 2 tỉ USD và 34,7% thị phần" - BKAV lại nổ?

 Bài viết liên quan

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV đã một lần nữa khẳng định mục tiêu của công ty đối với thị trường smartphone tại Việt Nam. Có thể nói, sau 2 thất bại liên tiếp của Bphone 1 và Bphone 2, kế hoạch chinh phục thị trường của BKAV chỉ mới chính thức bắt đầu với bộ đôi Bphone 3 và Bphone 3 Pro.

Sau khi định hướng lại thị trường mục tiêu, BKAV đã gặt hái được những thành công đầu tiên với dòng sản phẩm Bphone khi nhận được những phản hồi khá tích cực từ phía người dùng cũng như các chuyên gia công nghệ, Tuy nhiên, như vậy vẫn còn quá sớm để nhận định rằng BKAV đã làm chủ được thị trường để vươn tới những cột mốc lớn tiếp theo.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết, mục tiêu tới năm 2023, BKAV sẽ đạt mức doanh thu 2 tỉ USD và chiếm 34,7% thị phần điện thoại Việt Nam. Kế hoạch 5 năm của BKAV có vẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi những con số mục tiêu mà ông Quảng đặt ra không hề dễ đạt được đối với các thương hiệu điện thoại non trẻ ở Việt Nam.

Hiện tại, BKAV chưa công bố doanh số cụ thể của Bphone 3 và Bphone 3 Pro nhưng cũng từng chia sẻ rằng doanh số của bộ đôi smartphone này đạt khoảng 10.000 chiếc sau 1 tháng mở bán, gần bằng doanh số của Bphone 2 trong cả năm 2017. Đây là mức doanh số khá ấn tượng đối với dòng sản phẩm smartphone Made In Việt Nam. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này của BKAV dường như vẫn chưa đủ đối với mục tiêu mà CEO Nguyễn Tử Quảng đã đặt ra.

Lấy ví dụ cụ thể là chiếc Bphone 3 Pro đang được bán với giá 10 triệu đồng, BKAV cần phải đạt doanh số 4,6 triệu chiếc/5 năm, tương ứng 920.000 máy mỗi năm để đạt mốc doanh thu 2 tỉ USD đã đề ra. Đây chỉ là một ví dụ cụ thể để nhìn nhận lại mục tiêu 2 tỉ USD sau 5 năm là không hề đơn giản. Tất nhiên, BKAV có thể sẽ tung ra thị trường những phiên bản kế nhiệm có mức giá bán cao hơn nhằm thúc đẩy doanh thu nhưng như vậy sẽ phá vỡ định hướng thị trường mà bộ đôi Bphone 3 đã tạo được. Không ai dám khẳng định những sản phẩm này sẽ không lặp lại vết xe đổ của bộ đôi Bphone 1 và Bphone 2 trước đây.

Bên cạnh đó, việc chiếm 34,7% thị phần smartphone tại Việt Nam chỉ sau 5 năm cũng không hề đơn giản nếu không muốn nói là bất khả thi. Chính BKAV đã từng công bố số liệu cho thấy Samsung hiện đang là thương hiệu điện thoại phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm tới 41,6% thị phần. Để đạt được con số ấn tượng như vậy, hãng điện tử Hàn Quốc đã trải qua hơn 10 năm phát triển, từ giai đoạn khởi đầu của thị trường smartphone tại Việt Nam. Cho đến nay, khi thị trường đã được định hình rõ ràng và có sự tham gia của rất nhiều thương hiệu Trung Quốc thì mục tiêu của BKAV còn khó thực hiện hơn rất rất nhiều.

Ngoài ra, việc phát triển thị trường không chỉ là của riêng BKAV với Samsung, các thương hiệu khác như Apple, Oppo đang lần lượt nắm 8,7% và 23,4% thị phần cùng một số thương hiệu khác vẫn liên tục phát triển và đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Không chỉ đi vào thị trường ngách, những thương hiệu này cũng trực tiếp tham gia giành giật thị phần cùng Samsung và đã tạo được vị trí nhất định. Vậy BKAV có vũ khí đặc biệt gì để có thể ngăn chặn sự tăng trưởng và chiếm lấy thị trường của những đối thủ này?

Có lẽ BKAV cần phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm hơn nữa, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau để có thể tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Những phân khúc smartphone phổ thông, feature phone cũng có thể trở thành quân bài chiến lược của BKAV để tiếp cận thị trường, tạo đà phát triển cho những sản phẩm chủ lực sau này.

 

BKAV nhấn mạnh mục tiêu 2 tỉ USD doanh thu tại thị trường Việt

(Techz.vn) CEO Nguyễn Từ Quảng của BKAV nhấn mạnh mục tiêu đạt mức doanh thu 2 tỉ USD và chiếm 34,7% thị phần smartphone tại Việt Nam.