Nhịp sống số

Google & Apple: Hai tầm nhìn chiến lược

Google & Apple: Hai tầm nhìn chiến lược

  • Microsoft, Apple và Google: tiền đến từ đâu?
  • Google phải trả 1 tỉ USD cho Apple?
  • Google xuất sắc nhưng Apple mới chính là đế vương
  • Google và Apple: đấu nhau vì cái gì?

Việc Service-now.com tạo nên một phiên bản web trên di động của riêng họ vào 2 năm trước đã bùng nổ một xu hướng di động hoá cực kỳ phát triển như hiện nay.

Thay vì tạo ra những ứng dụng mà khách hàng có thể tải về thông qua một hệ thống, như iPhone App của  Apple hoặc Android Marketplace của Google chẳng hạn, thì công ty này đã xây dựng một website để người dùng của nhiều thiết bị khác nhau có thể sử dụng phần mềm thông qua trình duyệt web trên những chiếc di động, mà không cần phải tải về bất cứ thứ gì. Trang bị phần mềm cho năm nền tảng di động lớn nhất hiện nay – iOS, Blackberry (RIM), Symbian và Windows Phone – “đòi hỏi chúng tôi phải làm việc nhiều gấp năm lần so với bình thường”, ký sư chính của Service-now.com cho biết.

Service-now.com chắc chắn không phải là công ty duy nhất nhận thấy rằng web là một công cụ tiện lợi hơn so với chính các thiết bị di động  trong việc lưu trữ các ứng dụng di động. Điều này đã nhận được một sự ủng hộ khá lớn trong tháng này khi phó chủ tịch của Google, ông Vic Gundotra phát biể trọng cuộc hội thảo công nghệ tại San Francisco vào 16/7 rằng: web không phải là những ứng dụng có thể tải về, chính là tương lai của những chiếc di động thông minh. “Trong nhiều năm tới, trình duyệt chính là vấn đề mấu chốt”.

Ảnh hưởng của Apple sẽ ít hơn

Giá trị mà Google đặt phía sau việc phát triển phần mềm trực tuyến là không thật sự đáng ngạc nhiên. Phần lớn những phần mềm của Google, kể cả các ứng dụng để định hướng, tạo văn bản và gửi email, đều nằm trên web và chúng không được tải về máy tính cá nhân của người dùng hoặc các thiết bị di động.

Nhưng việc có đủ người để viết được một ứng dụng dựa trên web hay không thì phụ thuộc vào iPhone hay bất kỳ một thiết bị di động nào khác, như Google đã hy vọng, Apple và những hãng làm phần cứng khác có thể sẽ tạo được ít ảnh hưởng hơn trong việc giữ chân người dùng trung thành với nền tảng của họ. Những nhà sản xuất di động có thể sẽ mất cơ hội được lợi từ thu nhập chung với các nhà sản xuất phần mềm khi mà người dujgf có thể tải các ứng dụng từ hãng thứ ba.

“Thật bất ngờ khi chính trình duyệt web lại là một nền ứng dụng”, ông Jon von Tetzchner, giám đốc tiếp thị của Opera Software, công ty đang sở hữu trình duyệt Opera cho máy tính và các thiết bị cầm tay phát biểu. “Opera đang cải thiện trình duyệt web để có thể chạy được nhiều loại ứng dụng hơn trên nhiều thiết bị di dộng hơn”.

Theo ông Von, việc tạo ra phần mềm cho các trình duyệt web mang đến cho các nhà phát triển một lợi thế lớn. Nó mở ra một thị trường lớn hơn dành cho các ứng dụng trên điện thoại: những khcas hàng với những chiếc di động chưa thật sự hiện đại, Opera Mini, một phiên bản trình duyệt của công ty, đã mang đến cho những thiết bị căn bản của Nokia, Motorola,… khả năng tiếp cận đến những trang web và các ứng dụng. Các nhà phát triển có phần mềm chạy trên trình duyệt từ đó có thể tiếp cận nhanh hơn đến những thị trường đang nổi, nơi có những chiếc di động không được tích hợp sẵn trình duyệt cao cấp.

Vấn đề bảo mật


Nhiều công ty có hứng thú trong việc phát triển phần mềm duyệt web dành cho smartphone, hơn là phát triển một phần cứng cụ thể nào đó. Các nhà phân phối bao gồm Vodafone, AT&T, Verizon đã tập hợp lại để thống nhất số lượng hệ điều hành điện hoại đang được sử dụng trên thị trường, đồng thời thúc đẩy việc phát triển web trên di động.

Để chắc chắn cho điều này, Google đã nắm quyền kiểm soát việc tải phần mềm trên trang web của hãng, như một phương tiện giúp cho những chiếc di động chạy hệ điều hành Android của họ trở nên phổ biến hơn trên thị trường.

Công ty này đang điều hành một cửa hàng ứng dụng mang tên Andoird MarketPlace. Và nhiều khác hàng đã bắt đầu lo ắng về vấn đề bảo mật đối với những ứng dụng web, đặc biệt là đối với các ứng dụng có thể lưu trữ các dữ liệu cá nhân trên một máy chủ từ xa. “Tôi cảm thấy thật sự không dễ chịu chút nào nếu như toàn bộ danh sách liên lạc của tội bị lộ ra”, Jack Gold, một nhà phân tích tại Công ty tư vấn J. Gold Associates cho biết.

Việc quảng cáo của Google cũng có lợi. Bởi càng nhiều người sử dụng smartphone mở trình duyệt của họ để thực hiện các công việc thì càng nhiều cơ hội để người dùng có thể thấy các quảng cáo của Google được rải rác khắp nơi trên các website.

Gánh nặng băng thông


Các nhà phát triển có thể đang tìm kiếm một hướng tiếp cận mới trong việc phát triển phần mềm cho di động. Kể từ khi Apple ra mắt App Store vào tháng 7/2008, người dùng iPhone và iPad đã có thể tải hơn 1.5 tỷ ứng dụng, và những người viết phần mềm đã kiếm được hàng triệu USD từ việc bán các phần mềm và trò chơi thông qua cửa hàng này. Các nhà phân tích lại cho rằng Apple mới thật sự là “kẻ chiến thắng”. Mục đích chính của App Store là để tăng doanh số cho iPhone”, một chuyên gia cho biết.

Vẫn đang còn nhiều những vật cản trên con đường hợp nhất các nhà phát triển phần mềm. Rất nhiều loại ứng dụng, bao gồm cả những trò chơi đòi hỏi khả năng đồ hoạ cao, vẫn cần được viết cho các thiết bị để có thể vận hành nhanh và ổn định, đồng thời tận dụng những ký thuật web như Adobe System Flash. Gánh nặng về băng thông lên các nhà phân phối di động cũng là một vấn đề.