Doanh nghiệp

6 điểm nhấn của Facebook trong năm 2012

6 điểm nhấn của Facebook trong năm 2012

 Dưới đây là những dấu mốc đáng nhớ của Facebook trong năm 2012 theo đánh giá của Washington Post


 

Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng



Việc Facebook IPO được coi là một trong những sự kiện đáng chú ý của năm 2012. Ảnh: Washingtonpost.

Sau khi hoạt động được 8 năm, Facebook lần đầu tiên IPO với mức giá chào bán ban đầu là 38 USD cho một cổ phiếu. Con số này tăng lên hơn 40 USD một cố phiểu chỉ không lâu sau đó. Tuy vậy, do các trục trặc kỹ thuật cộng với việc quảng cáo thổi phồng so với thực tế, giá cổ phiếu của Facebook cũng nhanh chóng "hạ nhiệt" xuống mức chào bán ban đầu sau ngày giao dịch đầu tiên và không thể quay các mức cao như trước đó.

Cán mốc một tỷ thành viên



2012 là thời điểm "đế chế" Facebook đạt mốc một tỷ thành viên. Ảnh: Businessweek.


Vào tháng 10 năm nay, Facebook tuyên bố mình đã đạt được số lượng người sử dụng dịch vụ lên tới một tỷ. Các khu vực đóng góp nhiều "cư dân" nhất cho mạng xã hội này bao gồm Mỹ Latin, châu Á và Trung Đông. Theo số liệu tính toán gần đây nhất của Facebook, số lượng người sử dụng mạng xã hội này hàng ngày đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải quyết vấn đề bảo mật thông tin cá nhân


Tính năng bảo mật thông tin cá nhân mới trên Facebook đặt ở góc phải màn hình. Ảnh : Automated.


Một trong những vấn đề "đau đầu" nhất đối với Facebook là bảo mật thông tin cá nhân bởi hãng này muốn thoả mãn cả người sử dụng dịch vụ bình thường lẫn các nhà quảng cáo. Mặc dù Facebook có nói rõ trong các điều khoản của mình rằng sẽ không tiết lộ thông tin cá nhân của các thành viên cho những hãng quảng cáo khác nhưng điều này vẫn không đủ để trấn an các "thần dân".

Họ đã phải đưa ra một số thay đổi về chính sách, điều khoản sử dụng cộng với một số biện pháp nhằm giúp người dùngbảo mật thông tin cá nhân trên Facebook. Ví dụ trong tháng này,Facebook đã đưa tính năng quản lý thông tin ra bên ngoài trang chính thay vì giấu trong phần Settings như trước đây.

Thâu tóm Instagram



Facebook đã mua lại Instagram với số tiền và cổ phiếu trị giá lên tới một tỷ USD. Ảnh: Fastcompany.

Để giúp công ty tăng trưởng mạnh hơn trên thị trường, Facebook đã tìm cách mua lại nhiều công ty trong năm 2012. Thương vụ đáng chú ý nhất là mạng xã hội lớn nhất thâu tóm công ty sản xuất ứng dụng chụp ảnh Instagram vào tháng 4 với số tiền mặt và cổ phiếu trị giá lên tới một tỷ USD.

Khi công bố việc mua lại Instagram, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg cho biết hai công ty này sẽ hoạt động tương đối tách biệt với nhau. Tuy vậy, bằng việc thâu tóm một trong những dịch vụ mạng xã hội chụp ảnh lớn nhất trên các nền tảng như Android hay iOS, Facebook đã thu nạp được một số lượng "thần dân" đáng kể.

Tập trung "đánh chiếm" mảng di động


Facebook tập trung cải thiện ứng dụng Facebook cho di động trong năm 2012. Ảnh: Authorityempire.

Facebook đang hướng cho các thành viên truy cập vào mạng xã hội của mình bằng di động nhiều hơn là máy tính truyền thống. Nguyên nhân là bởi hãng này nhận thấy xu hướng sử dụng di động để vào mạng xã hội đang ngày một phát triển. Theo tính toán của Facebook, có số người dùng điện thoại để vào mạng xã hội trong năm nay đã tăng 68% so với năm ngoái.

Trong suốt năm qua, mạng xã hội lớn nhất đã liên tục cải thiện ứng dụng Facebook và Facebook Messenger trên di động. Ngoài ra, hãng này còn vừa mới trình làng hai phần mềm di động mới là Facebook Camera và Poke . Hiện tại, họ này còn đang nghiên cứu cách để hiển thị quảng cáo trên các thiết bị di động, đặc biệt là trong phần "News Feed".

Kiếm tiền bằng hệ thống quà tặng và hiển thị bài viết


Mạng xã hội lớn nhất khai thác lợi nhuận từ người dùng dịch vụ của mình bằng hệ thống quà tặng sinh nhật. Ảnh: Adweek.


Bên cạnh việc kiếm tiền từ các đối tác quảng cáo, mạng xã hội này cũng tìm cách "móc túi" các thành viên. Hãng đã giới thiệu tính năng đặt mua quà tặng cho bạn bè bên cạnh việc kiếm lời bằng cách cho phép người dùng lựa chọn bài viết của mình hiển thị được nhiều hơn trên "tường" những người khác với điều kiện phải đóng một khoản phí.