Laptop

2012: Năm đầy ảm đạm của thị trường laptop

2012: Năm đầy ảm đạm của thị trường laptop

Thời điểm 2012 vừa qua thực sự là quãng thời gian khá tồi tệ đối với tình hình kinh doanh của các dòng sản phẩm laptop nói chung trên thị trường. Theo báo cáo mới nhất từ nhóm chuyên gia phân tích của hãng NDP, số lượng máy tính xách tay chạy Windows được bán ra trong năm giảm tới 11% trong khi doanh số sản phẩm MacBook cũng sụt giảm tới 6% trong suốt quãng thời gian nghỉ lễ cuối năm vừa qua.


 


Doanh số các thiết bị PC nói chung và laptop nói riêng đã và đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự bùng nổ mạnh mẽ của các thiết bị di động thông minh như tablet và smartphone. Kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu NDP được tiến hành từ thời điểm ngày 18 tháng 11 đến ngày 22 tháng 12 ghi nhận sự tăng trưởng thần kỳ của các thiết bị máy tính bảng và điện thoại thông minh, và chính điều này đã góp phần kéo đà phát triển của số lượng laptop trên toàn cầu đi xuống.

Nhà sản xuất Microsoft đã từng hi vọng sản phẩm mới mang tính đột phá là hệ điều hành Windows 8 sẽ thúc đẩy thị trường theo hướng khả quan hơn, tuy nhiên thực tế thì doanh số của các dòng sản phẩm laptop vẫn sụt giảm đáng kể. Đặc biệt những sản phẩm chạy Windows 8 của Microsoft thường có mức giá rất cao so với các sản phẩm trước. Các sản phẩm chạy Windows 8 sở hữu màn hình cảm ứng chiếm 4,5% doanh số laptop và được bán với mức giá trung bình 700 USD. Theo thống kê của NDP, doanh số của các thiết bị có mức giá dưới 500 USD giảm tới 16% trong khi các thiết bị trên 500 USD lại có số lượng bán ra tăng thêm 4%.

Tình hình của hãng công nghệ Apple cũng tương tự với mức giảm 6% doanh số các thiết bị máy tính xách tay. Tuy nhiên Apple có thể khắc phục tình trạng này thông qua nguồn lợi nhuận kiếm được từ các thiết bị có mức giá cao như MacBook được trang bị màn hình Retina hay lợi nhuận thu được từ doanh số khổng lồ của iPhoneiPad