Giải trí

Lý do khiến loạt nghệ sĩ từng bị từ chối nhập cảnh khi lưu diễn

Lý do khiến loạt nghệ sĩ từng bị từ chối nhập cảnh khi lưu diễn

Mới đây, Dương Triệu Vũ đã khiến dư luận chú ý khi lên tiếng bác bỏ tin đồn hại Quốc Thiên bị trục xuất khỏi Mỹ.

Theo đó, em trai Hoài Linh cho biết tin đồn này là sự vu khống liên quan đến pháp luật vì vậy anh đã giải thích cụ thể. Theo đó, Dương Triệu Vũ cho biết anh có chuyến lưu diễn ở Anh vào tháng 4, anh và Quốc Thiên đã có chuyến bay cùng nhau để sang Mỹ hát cho bầu show của Liên Phạm nhưng lại không ngồi cùng nhau. Xuống chuyến bay, Dương Triệu Vũ trở về nhà trước để nghỉ ngơi nhưng anh lại vướng phải tin đồn rằng chính mình là người thông báo với an ninh sân bay Mỹ là Quốc Thiên không có visa làm việc (working visa, khiến cho đàn em bị trục xuất. Dương Triệu Vũ phủ nhận thông tin này và cho biết an ninh của Mỹ rất nghiêm ngặt, bất kỳ ai muốn khai báo đều phải có trách nhiệm với lời nói của mình. Đàm Vĩnh Hưng cũng bức xúc thể hiện quan điểm về vụ việc của đàn em thân thiết: "Nghe câu chuyện này thật sự không vui. Chúng ta có phải là trẻ con hay ca sĩ mới vào nghề. Vì chỉ có trẻ con mới nói những điều tưởng tượng và thiếu hiểu biết, và chỉ có ca sĩ mới vào nghề mới là người cư xử thiếu kinh nghiệm...".

Theo Thanh niên, vụ việc liên quan đến nam ca sĩ Quốc Thiên diễn ra vào tháng 4.2022, khiến giới nghệ sĩ hải ngoại xôn xao. Một bầu show ở Cali đã chia sẻ việc nhiều nghệ sĩ sang Mỹ hát bằng visa du lịch, nhất là những ca sĩ đã từng qua diễn trước đó.

Nguyên nhân cho tình trạng này vì để đơn giản phần thủ tục, bớt chi phí cho đơn vị bảo lãnh. Bầu show này tiết lộ: "Có bầu sô nhận làm thủ tục xin visa biểu diễn cho nghệ sĩ lấy 10.000 USD, họ phải đưa trước 5.000 USD, nếu đi phỏng vấn hai lần không đậu thì mất 3.000 USD. Nếu ca sĩ sang Mỹ biểu diễn mà không nhiều show thì sao lấy lại cho đủ 10.000 USD, như vậy thì cũng tội cho họ”.

Chuyện không xin visa chưa hẳn là vì né thuế vì bầu show này tiết lộ chuyện cơ quan thuế Mỹ rất khó theo sát việc các nghệ sĩ biểu diễn bao nhiêu buổi, việc các ca sĩ nhận tiền mặt thì cũng sẽ tránh được thuế.

Còn nhớ, có ca sĩ Việt Nam đã bị rớt thị thực, không thể tham gia chương trình biểu diễn tại hải ngoại tưởng nhớ Phi Nhung diễn ra vào tháng 5/2022.

Luật sư Tran Ai Mina (chuyên về luật lưu trú thuộc Tran Law Group (Westminster, CA) cũng chia sẻ rằng trường hợp với nghệ sĩ bị trục xuất ngay tại phi trường Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn sang Mỹ vào lần sau: "Thường thì bị hải quan bắt tại phi trường có hai trường hợp. Trường hợp đầu tiên là họ chỉ không cho nhập cảnh, vẫn giữ nguyên visa, không phê gì vào hồ sơ của mình rồi trả về. Còn thứ hai, nếu họ hủy bỏ visa đó thì lần sau mình muốn xin lại visa rất khó, phải xin tha vụ này vì họ đã từng bắt lỗi mình. Mình đi du lịch thì mới xin visa du lịch, còn nếu đi làm việc thì bắt buộc phải xin working visa. Bởi khi mình đã gian dối trong vấn đề xin visa lần trước rồi thì sau này dù xin visa nào thì cũng khó cả. Ít nhất thì cũng phải thời gian 5-7 năm mới được xin thị thực, mà chưa chắc mình đã xin được".

Nữ luật sư này cũng chia sẻ rằng việc xin visa du lịch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với working visa: "Việc xin working visa, cụ thể nhất là sang ca hát thì mình phải đưa thông tin hát ở sân khấu nào, giờ nào, ai tổ chức, hợp đồng ra sao... mình phải chứng minh cho người ta thấy là mình có thật sự đi hát ở đó hay không. Nhiều ca sĩ không phải vì né thuế mà vì thấy việc chứng minh đó hơi phức tạp". Thậm chí, nữ luật sư cũng cho biết việc trục xuất có thể xảy ra ngay cả khi đã qua cửa an ninh sân bay trót lọt và lên sân khấu biểu diễn, thậm chí vấn đề còn nghiêm trọng hơn: "Lúc vào Mỹ rồi mà bị tố thì vẫn có thể bị trục xuất, khi đó không đơn giản là ra sân bay về mà bắt buộc phải ra tòa. Vào đất Mỹ thì không ai có quyền bắt mình lên máy bay rồi trả về lại. Cái gì cũng là luật lệ, mọi thứ phải đưa ra tòa. Thường thì ít có trường hợp nào được cho ở lại, trừ khi mình có cách nào xin định cư ở Mỹ luôn thì còn hy vọng. Chứ xin visa tại chỗ thì rất khó".

Còn nhớ vào năm 2006, dân tình xôn xao trước tin đồn MC Trấn Thành bị bị trục xuất về VN, hủy các show diễn khi sang Mỹ lưu diễn. Tuy nhiên Trấn Thành lúc đó khẳng định mình không bị trục xuất mà chỉ là vấn đề visa vào Mỹ bị trục trặc. Theo đó, MC Trấn Thành ó visa do Công ty Saigon Entertainment của bà bầu show Liên Phạm lo cho anh sang Mỹ biểu diễn, anh đã gia hạn visa vào Mỹ tại Toà Lãnh sự Mỹ ở TPHCM. Tuy nhiên tại  sân bay Houston, tiểu bang Texas, visa đã gia hạn ở Toà Lãnh sự Mỹ ở TPHCM của Trấn Thành vì theo luật di trú của Mỹ, chỉ có Sở Di trú Mỹ, gọi tắt là USCIS, mới có quyền gia hạn visa. Vì vậy mà cơ quan này từ chối visa của Công ty Saigon Entertainment vì gia hạn không hợp lệ.

Những trường hợp trên sẽ là bài học cho các nghệ sĩ khi có nhu cầu đến Mỹ về việc xin và gia hạn visa vào Mỹ để biểu diễn.

 

Tin sáng 23/9: Vợ Hồ Hoài Anh lộ tình trạng sau nghi vấn rạn nứt;Phản ứng Hồng Đăng khi chờ điều tra

(Techz.vn) Tin sáng 23/9 nổi bật với các thông tin như: Động thái mới của Lưu Hương Giang sau khi lộ nghi vấn rạn nứt với Hồ Hoài Anh, CĐM ồ ạt động viên; Phản ứng gây ngỡ ngàng của Hồng Đăng khi Giám đốc Nhà Hát Kịch quyết định chưa kỷ luật sau ồn ào TBN; Vừa thông báo vào viện, Hari Won lại lộ tình trạng sức khỏe yếu khiến đồng nghiệp và CĐM xót xa